11 game lập trình hay nhất để kiểm tra và phát triển kỹ năng viết code của bạn

Lập trình thú vị khi bạn tự tin và biết mình đang làm gì, nhưng để có được những kỹ năng lập trình không phải là việc dễ dàng. Đó là lý do tại sao, bên cạnh các lớp học và các bài giảng, bài hướng dẫn, bạn nên dành thời gian để chơi các game lập trình. Những game này không những giúp bạn giải tỏa căng thẳng, đem đến niềm vui mà còn có thể học hỏi và nắm vững nhiều thông tin nhờ những bài luyện tập và kinh nghiệm. Bài viết này giới thiệu cho các bạn 11 game lập trình hay nhất để nâng cao kỹ năng viết code của bạn.

Những game lập trình hay nhất để kiểm tra và phát triển kỹ năng viết code của bạn

1. Robocode

Trò chơi Robocode

Robocode là một game lập trình phức tạp, bạn phải viết code để xe tăng robot chiến đấy với nhau. Công việc của bạn là viết trí thông minh nhân tạo giúp cho robot của bạn chiến thắng bằng cách sử dụng các ngôn ngữ thực như Java, Scala, C# và một số ngôn ngữ khác.

Trình cài đặt Robocode đi kèm với môi trường phát triển, trình biên tập robot được xây dựng sẵn và trình biên dịch Java. Với game này, bạn đang thực sự viết code thật. Mặc dù được ra mắt từ năm 2000, nhưng Robocode vẫn được cập nhật và duy trì thường xuyên, nó là nguồn mở và cực kỳ gây nghiện.

Download: Robocode

2. Codingame

Trò chơi Codingame

Codingame là một ứng dụng web giống như game, bạn phải giải quyết các câu đố và thử thách bằng cách viết code thực. Ứng dụng này hỗ trợ hơn 25 ngôn ngữ lập trình như Java, C#, Python, JavaScript, Lua, Go, Rust và nhiều ngôn ngữ khác nữa. Mỗi câu đố/thử thách đều có một theme (ví dụ, lập trình tháp pháo để bắn hạ phi thuyền đến quá gần), điều này tạo nên điểm hấp dẫn cho game.

Download: Codingame

3. Codecombat

Trò chơi Codecombat

Codecombat là một ứng dụng web khác, được thiết kế với các câu đố và thách thức giống game và chỉ có thể giải quyết bằng cách viết code. Tuy nhiên, trong khi Codingame mang tính giải trí hơn, Codecombat lại có một ý tưởng giáo dục quan trọng với "Classroom Edition", giáo viên có thể sử dụng để giúp học sinh của họ học cách viết code.

Download: Codecombat

4. Codewars

Trò chơi Codewars

Codewars không giống một game cho lắm bởi vì nó là cách để thực hành code và giải quyết các thử thách về thuật toán. Khi hoàn thành được các câu đố bạn sẽ nhận được điểm tương ứng và giá trị điểm này được xác định bằng mức độ hiệu quả của cách giải quyết của bạn. Codewars cho phép bạn xem các giải pháp của những người khác để có thể nghiên cứu và học hỏi. Đây có thể là một trong những cách hay nhất để học ngôn ngữ lập trình mới.

Download: Codewars

5. Vim Adventures

Trò chơi Vim Adventures

Vim Adventures là một hướng dẫn tương tự như game vui nhộn để học cách sử dụng Vim, trình biên tập văn bản bất thường nhưng cực kỳ mạnh mẽ mà nhiều chuyên gia lập trình thích sử dụng. Nó có rất nhiều thứ cần phải học, đó chính lý do tại sao các hướng dẫn như thế này tồn tại. Vì vậy, mặc dù Vim không phải là ngôn ngữ lập trình, nhưng nó có thể giúp bạn trở thành một coder hiệu quả hơn.

Download: Vim Adventures

6. TIS-100

TIS-100 là một game lập trình buộc bạn phải học và sử dụng phiên bản mock của code Assembly cấp thấp để giải các câu đố. Game lập trình này không đơn gairn như bạn tưởng, vì nó khó và có kết thúc mở. Bạn sẽ chơi đi chơi lại game cho đến khi chinh phục được thử thách mà không thấy nhàm chán.

Download: TIS-100 (6.99 USD)

7. Shenzhen I/O

Shenzhen I/O có cơ sở nhà phát triển chung với TIS-100 và là một game lập trình dựa trên câu đố. Game đòi hỏi phải tạo các mạch cơ bản và viết code Assembly đơn giản để thực hiện thành công.

Shenzhen I/O dễ sử dụng và thú vị hơn TIS-100, dù chúng mang lại sự hấp dẫn và tính thỏa mãn như nhau.

Download: Shenzhen I/O (14,99 USD)

8. Human Resource Machine

Trong Human Resource Machine, bạn là một nhân viên văn phòng hoàn thành nhiệm vụ bằng cách kết hợp nhiều hướng dẫn khác nhau. Theo một nghĩa nào đó, game này hoàn toàn xoay quanh việc giải câu đố thông qua lập trình trực quan, thậm chí còn đề cập đến các khái niệm như luồng logic và quản lý bộ nhớ - nhưng được trình bày theo cách dễ hiểu, với chủ đề văn phòng.

Đây là một game tuyệt vời để rèn luyện trí não cho lập trình viên và thậm chí có thể tạo ra một game lập trình hay cho trẻ em.

Download: Human Resource Machine (14,99 USD)

9. Screeps

Screeps (viết tắt của scripted creep) là game chiến lược MMO (Massively Multiplayer Online), trong đó bạn sử dụng JavaScript để mã hóa hành vi của các thực thể trong game và xây dựng đế chế cho chính mình. Game này là một trong những game lập trình hay nhất và được phát hành vào năm 2017.

Game cơ bản có một máy chủ riêng để chơi độc lập, cộng với 30 ngày truy cập đầy đủ vào máy chủ chính thức. Sau đó, bạn có thể tiếp tục chơi trên máy chủ chính thức với dung lượng hạn chế hoặc có toàn quyền truy cập với đăng ký hàng tháng.

Đây là một game lập trình lý tưởng, tập trung không ngừng vào việc học, đặc biệt nếu bạn muốn hiểu các sắc thái của lập trình game.

Download: Screeps (14,99 USD, đăng ký tùy chọn có sẵn)

10. Untrusted

Untrusted

Guide Dr. Eval thông qua một hệ thống máy liên tục trong Untrusted để giúp anh ta có được tự do. Tuy nhiên, mọi thứ không đơn giản như vậy. Bạn phải sử dụng các kỹ năng JavaScript của mình để điều hướng từng cấp độ trong game lập trình này.

Bạn có thể sử dụng console và môi trường chơi của game lập trình này để viết và sửa đổi code JavaScript. Untrusted cho phép bạn truy cập vào tất cả mã nguồn; tuy nhiên, để tiến xa hơn, bạn phải thực hiện các thay đổi đối với mã nguồn, nếu không có điều này thì bạn không thể tiến lên phía trước.

11. Elevator Saga

Elevator Saga

Elevator Saga là một thú vui khác dành cho những người đam mê JavaScript muốn cải thiện kỹ năng lập trình của mình. Game lập trình này có nhiều thử thách lập trình khác nhau.

Khi di chuyển qua các cấp độ, bạn cần áp dụng những kỹ năng viết code của mình và các thuật toán được tối ưu hóa để giảm thời gian chờ đợi cho những người đi thang máy. Khía cạnh hứa hẹn nhất của game là giao diện người dùng cơ bản của nó; chỉ cần nhập code của bạn vào cửa sổ nhập và nhấp vào Apply.

Bạn đang tìm kiếm thêm nhiều cách để trau dồi khả năng lập trình của mình? Bạn nên thử một trong những game lập trình trên và nghe một số podcast cho các coder và nhà phát triển. Tuy nhiên, nếu đã thực hiện mọi thứ mà vẫn gặp khó khăn và không thể nắm bắt được những điều cơ bản về lập trình, bạn nên xem xét liệu lập trình có phù hợp với mình không nhé.

Xem thêm:

Thứ Hai, 29/05/2023 11:03
3,79 👨 9.047
0 Bình luận
Sắp xếp theo