Các công cụ quét virus online trực tuyến miễn phí

Ngoài chuyện miễn phí, điều thú vị của các công cụ quét virus trực tuyến là không cần cài đặt phần mềm diệt virus nặng nề làm ảnh hưởng đến tốc độ máy tính.

Các công cụ quét trực tuyến dựa trên công nghệ ActiveX hoặc Java, chúng chỉ cài một ứng dụng rất nhỏ lên máy tính để quét và không ảnh hưởng gì đến tốc độ xử lý của máy tính.

Đây là danh sách công cụ quét virus online đáng tin cậy, bạn có thể sử dụng để quét virus những file nghi ngờ trước khi chạy chúng trên máy tính mà không cần cài những phần mềm antivirus.

Danh sách được chia làm 2 loại: 1 là quét toàn bộ hệ thống máy tính, 2 là chỉ quét những file riêng lẻ.

Những trình quét virus online tốt nhất

1. Panda Cloud Cleaner

Panda Cloud Cleaner

Panda Cloud Cleaner là sự kế thừa từ chương trình quét virus trực tuyến trước đó của Panda, Panda ActiveScan. Panda Cloud Cleaner sở hữu nhiều tính năng hơn so với người tiền nhiệm. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng Cloud Cleaner để dừng tất cả những tiến trình không cần thiết trước khi bắt đầu quét.

Việc làm này giúp Cloud Cleaner có khả năng khám phá các file độc hại ẩn đằng sau các tiến trình thực tốt hơn.

Panda Cloud Cleaner rất dễ sử dụng. Khi quá trình quét hoàn tất, hãy xóa các file độc hại. Tuy nhiên, Panda Cloud Cleaner có thể mất khá nhiều thời gian để hoàn thành quá trình quét, vì vậy nếu đang vội, hãy sử dụng một tùy chọn khác trong danh sách này.

2. ESET Online Scanner

ESET Online Scanner

ESET Online Scanner là một trong những công cụ diệt virus trực tuyến miễn phí triệt để nhất. ESET Online Scanner có một giao diện người dùng đơn giản, dễ sử dụng. ESET Online Scanner cho phép chọn quét toàn bộ, quét nhanh hoặc quét tùy chỉnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn có tự động cách ly và xóa file độc hại không.

Điều này khá tiện dụng nếu trình quét virus trực tuyến đưa ra bất kỳ kết quả không chính xác nào.

3. F-Secure Online Scanner

F-Secure Online Scanner

F-Secure Online Scanner là trình quét virus trực tuyến miễn phí nhanh nhất trong danh sách này. F-Secure Online Scanner có khả năng tìm thấy phần lớn phần mềm độc hại và không yêu cầu cài đặt.

Trong số các trình quét virus trực tuyến miễn phí trong bài viết này, F-Secure Online Scanner là cơ bản nhất. Bạn không phải chọn file để quét vì F-Secure Online Scanner sẽ thực hiện nhiệm vụ trên toàn bộ hệ thống. Dù thiếu một số tùy chọn nhưng bù lại F-Secure Online Scanner rất dễ sử dụng.

4. Công cụ quét trực tuyến của Trend Micro

Trend Micro HouseCall: housecall.trendmicro.com/apac là ứng dụng kiểm tra máy tính trực tuyến để phát hiện virus, spyware và các loại mã độc khác. Ngoài ra, HouseCall còn kiểm tra máy tính để phát hiện và vá các lỗ hổng tiềm ẩn nguy cơ tấn công. Để quét máy tính, HouseCall cũng yêu cầu tải về một file nhỏ và khởi chạy trên máy.

Quét virus cho file trực tuyến

Các trình quét file độc hại online khác với quét virus trực tuyến ở chỗ bạn chỉ cung cấp một mẫu file duy nhất, thay vì quét toàn bộ hệ thống để tìm phần mềm độc hại. Trình quét file độc hại riêng lẻ chịu trách nhiệm quét một tập tin trước khi thực thi nó trên hệ thống, thay vì cách ly sau khi quá trình lây nhiễm xảy ra.

Tuy nhiên, bạn có thể biết đâu là file độc hại hoặc tìm ra file có vấn đề, đồng thời giúp các nhà nghiên cứu bảo mật cập nhật định nghĩa về các loại virus.

Một lần nữa cần nhắc lại trình quét file độc hại riêng lẻ không phải là cách thay thế bộ phần mềm diệt virus trên thiết bị. Nó chỉ giúp bạn kiểm tra xem một file có chứa virus, mã độc hay không mà thôi.

1. Virustotal.com

Virustotal.com là dịch vụ phân tích các file đáng ngờ, có thể phát hiện nhanh virus, sâu, Trojans và tất cả các loại mã độc khác. Đây là dịch vụ miễn phí, sử dụng nhiều bộ máy diệt virus, tự động cập nhật mẫu nhận diện virus trong thời gian thực. Sau khi tải file từ các trang web download file miễn phí, bạn nên up file lên đây để quét virus trước khi cài trên máy. Dung lượng file tối đa mà Virustotal có thể quét là 128 MB. Tốc độ tải file lên khá nhanh, quét cũng nhanh, tất nhiên còn phụ thuộc vào tốc độ đường truyền của mạng nhà bạn. Trang web này còn có thể quét các liên kết để xác định xem chúng có an toàn khi truy cập hay không.

Quantrimang.com đã có một bài viết khá chi tiết hướng dẫn sử dụng công cụ quét virus online này, bạn có thể tham khảo tại Làm thế nào để biết chắc chắn một tệp an toàn trước khi tải xuống?

Giao diện Virustotal

2. Kaspersky Threat Intelligence Portal

Kaspersky Threat Intelligence Portal

Kaspersky là một trong những cái tên nổi tiếng nhất trong lĩnh vực phát hiện virus và Threat Intelligence Portal của công ty này là một cách tiện lợi để quét nhanh một file duy nhất nhằm tìm phần mềm độc hại. Sau khi mở, bạn có thể upload một file lên Threat Intelligence Portal. Sau khi phân tích, Kaspersky sẽ nêu chi tiết xem file có độc hại hay không. Bạn cũng có thể gửi địa chỉ IP, file hash, tên miền, v.v...

Kaspersky Threat Intelligence Portal cho phép các nhóm SOC và IR xây dựng một quy trình làm việc thông minh về mối đe dọa toàn diện, bằng cách cung cấp các công cụ để tự động hóa và mở rộng khả năng phân tích để phát hiện mối đe dọa:

  • Thông tin về mối đe dọa có thể đọc được bằng máy của Kaspersky cho phép tích hợp với các hệ thống kiểm soát bảo mật hiện có bao gồm các hệ thống SIEM hàng đầu, tường lửa, IDS, v.v..., cho phép phát hiện nhanh hơn.
  • Sau đó, mọi mối đe dọa được phát hiện đều có thể được điều tra trong Kaspersky Threat Lookup và Cloud Sandbox. Dữ liệu lịch sử giúp liên kết thông tin trên nhiều file, IP, URL, domain, hash và tên mối đe dọa khác nhau, tiết lộ dữ liệu thông minh chi tiết bao gồm whois, pDNS, GeoIP, thuộc tính file, dữ liệu thống kê và hành vi, chuỗi tải xuống, dấu thời gian, v.v...
  • Sau đó, khả năng báo cáo có thể được sử dụng để làm phong phú thêm dữ liệu kỹ thuật hiện có với các mô tả về TTP của tác nhân đe dọa liên quan, cùng với thông tin về những lỗ hổng dành riêng cho khách hàng có thể bị khai thác để xâm phạm mạng.

3. MetaDefender

MetaDefender

MetaDefender lấy các định nghĩa từ hơn 30 công cụ diệt virus và phân tích xem file có hoạt động độc hại hay không. Quá trình này giống như các công cụ khác, nhưng MetaDefender cho phép quét từ file, địa chỉ IP, URL hoặc domain, cũng như CVE (Common Vulnerability and Exposure).

Giao diện người dùng MetaDefender khá gọn gàng và cung cấp các tùy chọn phân tích khác nhau.

Nếu bạn muốn quét trực tuyến nhanh chóng với kết quả chính xác, hãy thử F-Secure Online Scan. F-Secure Online Scan rất dễ sử dụng, quá trình quét chỉ mất vài phút và có khả năng tìm ra phần lớn phần mềm độc hại.

Các trình quét virus trực tuyến miễn phí này rất tuyệt vời, nhưng chúng không phải là một công cụ phòng chống phần mềm độc hại hiệu quả. Những công cụ này không cung cấp tính năng quét và bảo vệ thời gian thực. Trong thế giới hiện đại, điều đó có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Xem thêm:

Thứ Năm, 11/01/2024 11:44
3,844 👨 167.944
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật