10 chiến binh "ngã ngựa" trên đường đua di động 2010

iPad làm nên cuộc cách mạng máy tính bảng và Android cho thấy iPhone không phải là bất khả chiến bại. Nhưng đường tới tương lai di động cũng chứng kiến nhiều kẻ bại trận.

>>> 2011 sẽ là năm của máy tính bảng
>>>
10 thiết bị công nghệ nổi bật nhất năm 2010

2010 là năm Apple vẽ lại bức tranh di động. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng hào hứng với iPad, trong khi iPhone cuối cùng đã phá vỡ thế độc quyền về smartphone bảo mật của RIM, thu hút nhiều doanh nghiệp bỏ tiền ra trang bị. Nhưng Android đã vươn lên mạnh mẽ trở thành một hệ điều hành (HĐH) phải có của năm 2010 – và hứa hẹn sẽ vượt iPhone trong tương lai gần.

Năm 2010 cũng chứng kiến nhiều thiết bị di động bị rớt lại bên đường đua, trong một thị trường đanh nhanh chóng được định hình bởi Apple và Google. Một số thiết bị dù đã được “đánh tiếng” trước nhưng không thể xuất hiện trên đường đua. Số khác nghĩ rằng có thể tham gia cuộc đua, để rồi đối mặt với thất bại bởi cuộc cách mạng thiết bị di động tiến triển quá nhanh.

Sau đây là những công nghệ di động bị trang InforWord.com xếp vào nhóm thất bại theo cách của chúng trong năm 2010.

Symbian OS

Phải chăng Symbian sắp tàn lụi? Mã nguồn mở cũng như iPhone bùng nổ đã làm thay đổi môi trường di động, và Symbian như bị “u mê” mất phương hướng trong khi thế giới xung quanh đã thay đổi. Hai nỗ lực về mã nguồn mở khác của Nokia, Maemo rồi đến MeeGo, cũng chưa đem lại điều gì mới. Symbian cuối cùng đã được Nokia tiếp thêm sinh khí trong phiên bản Symbian 3, nhưng công ty vẫn đang “ngập ngừng” cho bước tiếp theo.

CEO mới của Nokia nói MeeGO sẽ thổi cuộc sống mới vào mảng kinh doanh smartphone của Nokia. Nhưng Nokia đang phát đi các tín hiệu cho thấy Symbian sẽ được khôi phục lại.

Với sự tiếp sức của Nokia, thực sự thì Symbian chưa chết hẳn, mặc dù tổ chức Symbian Foundation (do Nokia khởi xướng) đã tuyên bố đóng cửa các trang web hỗ trợ Symbian. Symbian thực sự là một HĐH cho ĐTDĐ, nhưng chưa đủ mạnh cho smartphone. Có thể năm 2011 sẽ chứng kiến Nokia “giải quyết” Symbian một cách triệt để.

HP Slate 500

Rốt cục thì HP cũng công bố bán Slate 500 với giá 800 USD (~16 triệu đồng). Một thiết bị được lên kế hoạch cho ra lò 5.000 sản phẩm rõ ràng không thể có tính cạnh tranh. HP Slate 500 chạy Windows 7, được Microsoft sử dụng để kêu gọi các nhà sản xuất thiết bị tập trung vào HĐH của hãng này cho các máy tính bảng thay vì dùng của Google. Rốt cục, nhu cầu 9.000 chiếc HP Slate 500 là một con số quá nhỏ nhoi so với hàng triệu iPad được tiêu thụ trong một tháng.

HP Slate không phải là sản phẩm mang tính thực tế mà có lẽ chỉ là con bài "giao hảo" với Microsoft của HP, trong khi HP mua lại Palm để phát triển nền tảng WebOS. Nói cách khác, Slate đã là một sản phẩm thất bại, trong khi máy tính bảng chạy WebOS của HP sẽ trình làng vào đầu năm 2011.

Sprint ZTE Peel cho iPod Touch

Một ý tưởng tuyệt vời: vỏ bao Peel do ZTE của Trung Quốc sản xuấy, và được nhà mạng Sprint (Mỹ) phân phối, biến iPod Touch thành chiếc ĐTDĐ đa truyền thông 3G. Thật không may Peel thất bại trên nhiều mặt trận.

Vấn đề lớn nhất là Sprint thu phí 30 USD/tháng cho 1GB dữ liệu sử dụng, cao hơn 5 USD của nhà mạng AT&T với dung lượng sử dụng 2GB cho iPhone hoặc iPad. Và Sprint còn tính phí cao hơn 5 cent cho mỗi megabyte sử dụng phụ trội. Vì thế ZTE Peel giá 80 USD khiến iPod Touch trở thành một chiếc iPhone đắt tiền hơn.

Về mặt thiết kế, có một số vấn đề. Peel là một router không dây kiểu như MiFi giao tiếp với iPod Touch qua Wi-Fi, chứ không phải thông qua đầu nối 30 chân của Apple. Sự khác biệt đó có nghĩa là cần một bộ sạc riêng. Ngoài ra, jack âm thanh của Peel không hỗ trợ các đầu nối âm thanh iPod Touch và iPhone tiêu chuẩn, vì vậy bạn cần một bộ chuyển đổi. Thiết bị này khá khá cồng kềnh, khiến việc nhét vào túi áo khá bất tiện. Và điều đáng nói là nó không phù hợp với model thế hệ thứ 3 hiện tại. Nhìn chung các trang công nghệ đều tỏ ra thất vọng với thiết bị này.

Netbook

2 năm trước, netbook cực “hot”. Các nhà sản xuất PC đã tỏ ra hoảng sợ trước những chiếc máy giá chỉ 400 USD, với lợi nhuận không đáng bao nhiêu, sẽ “bóp chết” doanh thu của những chiếc MTXT lợi nhuận cao hơn.

Nhưng điều bất ngờ thú vị đã xảy ra vào tháng 4/2010: iPad, được bán từ 500 – 830 USD, nhưng gần như đã xóa sổ nhóm netbook (Và chiếc MacBook Air mới dường như đã đặt dấu chấm hết cho chúng). Một kết cục nhận được nhiều cảnh báo từ các nhà quan sát trong suốt một năm qua.

Những ai muốn một thiết bị điện toán nhỏ đều đang hướng tới iPad và cũng sẽ vồ vập máy tính bảng Android khi những chiếc máy đầu tiên được bán ra thị trường vào đầu năm 2011. Nhóm người dùng muốn MTXT giá rẻ thì vẫn sẽ có MTXT giá rẻ cho họ chọn mua.

Microsoft Kin

Những sản phẩm chết yểu kiểu như Kin khiến danh tiếng của Microsoft sứt mẻ ít nhiều. Kin là điện thoại của Danger, một công ty được Microsoft mua lại vào năm 2008. Chiếc smartphone hướng tới lớp trẻ này có giao diện người dùng phức tạp, tập trung vào các tính năng mạng xã hội là chính.

Thất bại của Kin chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới danh tiếng của nền tảng Windows Phone 7 phát hành sau đó. Việc Microsoft kết liễu sản phẩm chỉ sau 6 tuần cho thấy lĩnh vực di động đang là một thách thức lớn với người khổng lồ phần mềm. Và hứa hẹn cho chúng ta thấy công ty này sẽ còn lạc lối khi vươn ra ngoài lãnh địa quen thuộc của mình.


JooJoo

JooJoo xuất hiện giống như câu chuyện “châu chấu đá xe”. Một công ty Singapore (Fusion Magic Garage) chưa từng được biết đến đã xuất xưởng máy tính bảng truyền thông của mình nhiều tuần trước khi Apple bắt đầu bán iPad. Nhiều lời đồn đoán đã gán cho JooJoo là một đối thủ đáng nể của iPad. Nhưng trong thực tế, sản phẩm có chất lượng màn hình quá kém cùng nhiều vấn đề khác, nên không chứng tỏ được khả năng của mình.

Dell Streak

Dell từng thành công trong ngành công nghiệp PC, sản phẩm có thiết kế phong phú, dịch vụ khách hàng tốt, đem lại nhiều lợi nhuận cho công ty. Tuy nhiên, gần đây chất lượng không còn là điểm mạnh của Dell, dịch vụ cũng trở nên nghèo nàn, sản phẩm thiếu tính cách mạng…

Đầu năm nay, khi nhìn thấy xu hướng máy tính bảng với triển vọng iPad của Apple sẽ khuynh đảo thị trường, Dell liền nhảy vào với việc công bố Dell Streak – một thiết bị lớn hơn smartphone nhưng lại quá nhỏ nếu coi nó là một máy tính bảng.

Sử dụng phiên bản Android không hỗ trợ máy tính bảng, Streak có hiệu suất thấp và quá nhỏ để sử dụng như một máy tính bảng, nhưng lại quá lớn để đàm thoại như một chiếc smartphone. Dell vẫn bán nó, nhưng Streak đang khập khiễng bên đường. Dell chỉ còn hy vọng vào sự trợ giúp với một phiên bản Android thích hợp cho Streak.

Palm Pre

18 tháng trước, Pre được đánh giá là đối thủ xứng tầm đầu tiên với danh hiệu “sát thủ iPhone”. Thực tế, dù doanh số Pre cao hơn các điện thoại Palm khác, nhưng vẫn thua xa smartphone của Apple.

Do doanh số ngày càng sút giảm, sự đầu tư của Palm vào Pre chậm lại. Cũng có một số cập nhật nhỏ nhưng không đáng kể đủ để tạo ra động lực thúc đẩy cho Pre. Điều tệ hại là Palm không hề quan tâm đến bảo mật doanh nghiệp, vì vậy Pre không thể được dùng trong kinh doanh.

HP mua Palm và nỗ lực phát triển HĐH WebOS nhằm tạo nên một vị thế mới trong lĩnh vực di động.

Samsung Galaxy Tab

Khó có thể nghi ngờ việc các máy tính bảng Android sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh quyết liệt của iPad. Nhưng chưa phải là trong năm 2010, khi các máy tính bảng đầu tiên đang chạy phiên bản Android mà ngay chính Google khuyên là không nên dùng cho máy tính bảng.

Dù 1 triệu sản phẩm đã được bán ra, nhưng thiết bị có giá tương đương iPad trong khi HĐH Android còn quá hạn chế trong việc khai thác thế mạnh của máy tính bảng, màn hình 7-inch được cho là quá nhỏ để làm việc và giải trí, khiến Galaxy Tab dù có được ảnh hưởng từ niềm đam mê của người dùng đang dành cho các smartphone Galaxy cũng khó mà trở thành đối thủ xứng tầm với iPad. Có lẽ chúng ta cần chờ xem Galaxy Tab 2 cùng với HĐH Android 3.0 "Honeycomb" tới đây sẽ đem lại điều gì mới.

Microsoft Windows Phone 7

HĐH dành cho di động được làm mới của Microsoft dù có những tính năng mới mẻ nhưng lại hiện diện những thiếu sót căn bản. Đó là, thiếu các chức năng copy/paste, đa nhiệm, HTML5, hỗ trợ mạng riêng ảo VPN, mã hóa trên thiết bị và những khả năng bảo mật khác. Copy/paste được hứa hẹn sẽ xuất hiện cùng bản cập nhật vào tháng 1 tới, nhưng những phần còn lại thì sao? Khách hàng sẽ tiếp tục quan sát chờ đợi để nhìn thấy chúng trước khi ra quyết định.

Thứ Ba, 28/12/2010 10:56
31 👨 232
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp