10 cái "nhất" của làng di động 2010

Tin đồn về mẫu PSP Phone, scandal lỗi ăng ten của iPhone 4 hay sự phổ biến của trò chơi Angry Birds là những ấn tượng thú vị của làng di động năm nay.

Năm 2010 đã chứng kiến sự thay đổi lớn của thị trường di động thế giới, hàng loạt các mẫu smartphone xuất hiện cùng với sự phổ biến của Android, iOS. Ngoài ra, đây cũng là năm mà thị trường có thêm nhiều công nghệ mới từ các nhà sản xuất lớn.

Dưới đây là bình chọn của Cnet về 10 điểm nhấn thú vị, đáng chú ý của làng mobile năm nay.

1. Di động nhiều tin đồn nhất: PSP Phone


PSP Phone được đồn thổi nhiều trong năm qua. Ảnh: Engadget.

Tin đồn về một mẫu PSP Phone từ Sony Ericsson xuất hiện từ năm 2006. Tuy nhiên, tương lai của mẫu máy này càng trở thành hiện thực hơn khi hàng loạt các hình ảnh rò rỉ, video của PlayStation Phone xuất hiện gần đây, model này có thể được giới thiệu vào 9/12 tới, chấm dứt tin đồn xuất hiện ròng rã nhiều năm qua.

2. Game di động phổ biến nhất: Angry Birds


Angry Birds là game phổ biến nhất trên di động năm nay.

Bắt đầu trên iOS cho iPhone, trò chờ Angry Birds dần trở nên phổ biến trên Android, Symbian và webOS với lượt tải luôn đứng đầu các hệ điều hành. Angry Birds có cách chơi khá đơn giản nhưng thu hút hàng triệu người chơi khác nhau.

3. Chiếc di động phổ biến nhất: iPhone 4


iPhone 4 là di động phổ biến nhất năm.

Tổng kết một năm, không bảng xếp hạng nào có thể quên iPhone 4, mẫu di động được nói tới nhiều nhất trong năm 2010. Với thiết kế tốt, nhiều nâng cấp và đi kèm các điều tiếng, iPhone 4 trở thành chiếc di động "hot" nhất trên các kệ hàng.

4. Di động có vòng đời ngắn nhất: Microsoft Kin


Di động Kin có thời gian xuất hiện chưa đến hai tháng.

Hai chiếc di động của Microsoft là Kin One và Kin Two ra mắt và chính thức bị hủy bỏ sau chưa đến hai tháng. Gần đây, Microsoft đã tái khởi động dự án bằng cách đưa hai máy lên mạng Verizon và chuyển tên thành Kin Onem và Kin Twom.

5. Scandal gây chú ý nhất: Ăng ten của iPhone 4


Ăng ten trên iPhone 4 trở thành đề tài Apple bị chế giễu.

Lỗi thiết kế trên iPhone 4 trở thành đề tài tranh cãi trong suốt nhiều tháng, "Quả táo" vẫn khẳng định, đó là vẫn đề chung của mọi nhà sản xuất, mặt khác hãng âm thầm khắc phục, các phiên bản ra mắt cuối năm gần như đã ít bị lỗi mất sóng hơn.

>> Xem 5 sự kiện tiếp theo


6. Điện thoại bị cấm đoán nhiều nhất: BlackBerry


BlackBerry bị cấm đoán.

Nhà sản xuất BlackBerry trong năm qua đã đối mặt với các lệnh cấm tại UAE, Arập Saudi về việc sử dụng email, tin nhắn và lướt web trên chiếc di động này. Lo ngại doanh số sụt giảm, RIM đã tìm mọi cách để đạt được thỏa hiệp với các nước trên.

7. Hệ điều hành được hứa hẹn nhiều nhất: Windows Phone 7


Windows Phone 7 được chờ đợi nhiều.

Mấy 18 tháng để phát triển và thêm 8 tháng kể từ khi giới thiệu hồi tháng 2 năm nay, Windows Phone 7 đã để lại những ấn tượng tốt. Với việc dễ sử dụng, giao diện tiện lợi, nền tảng này được hứa hẹn sẽ tiếp tục có những thay đổi trong thời gian tới.

8. Hệ điều hành nhiều tranh cãi nhất: Google Android


Nền tảng Android bị người dùng lo sợ mau lạc hậu.

Sự phát triển mau lẹ của Android đã gây ra những phán ứng trái chiếu. Ngoài ý kiến khen ngợi về tiềm năng, Android cũng làm nhiều người lo sợ bởi hãng thay đổi quá nhanh. Người dùng sẽ cảm thấy hệ điều hành của mình mau lỗi thời.

9. Công nghệ được chờ đợi nhất: Near Field Communication (truyền thông phạm vi gần)


Điện thoại thanh toán sẽ có mặt trong tương lai. Ảnh: Gizmowatch.

Near Field Communication (NFC) cho phép người dùng tương tác với các thiết bị điện tử ở khoảng cách gần, công nghệ này cho phép thanh toán hóa đơn thay cho thẻ tín dụng. Nhiều nhà sản xuất, trong đó có tin Apple sẽ trang chip NFC trong chiếc iPhone tiếp theo.

10. Tính năng được chờ đợi nhất: Điện thoại 3D


Điện thoại 3D được kỳ vọng lớn.

Dù đã xuất hiện trên một số mẫu di động nhưng 3D được cho là phải một thời gian nữa mới phổ biến. Hiện NTT DoCoMo của Nhật cùng với các đối tác đã phát triển nên các dòng di động 3D không cần kính.

Thứ Ba, 07/12/2010 08:19
31 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp