10 bí quyết phòng chống bệnh cúm, viêm mũi, sổ mũi... mùa đông

Ông bà ta thường có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh” vậy nên, khi thời tiết giao mùa hoặc chuyển lạnh chúng ta nên tự bảo vệ sức khỏe bản thân trước khi cần nhờ đến sự trợ giúp của các loại thuốc kháng sinh.

Khi trời chuyển lạnh, sức đề kháng của chúng ta gần như yếu đi, lúc này nếu tiếp xúc với những người mắc các bệnh về cảm cúm, sổ mũi, viêm họng... thì bạn rất có thể bị lây, bởi những bệnh này thường liên quan đến đường hô hấp. Do đó muốn phòng ngừa những bệnh này hiệu quả, bạn nên bỏ túi 10 biện pháp sau để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người thân.

1. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục là cách giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể có sức khỏe dẻo dai đối phó với các loại bệnh tật.

2. Nên chú ý đến khí hậu

Vào mùa đông bạn nên thường xuyên cập nhật những thông tin thời tiết hoặc để ý đến nhiệt độ ngoài trời để có thể mặc thêm hoặc bớt áo, đảm bảo cơ thể không bị rơi vào trạng thái quá nóng hoặc quá lạnh.

3. Hạn chế đến nơi đông người

Hạn chế đến nơi đông người

Trừ trường hợp bắt buộc, còn lại bạn nên hạn chế đến những nơi công cộng, tập trung đông người để giảm nguy cơ bị lây bệnh từ những người xung quanh. Trong thời gian có dịch bệnh diễn ra, khi ra ngoài tốt nhất nên sử dụng khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho mình.

4. Chú ý đến chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống lành mạnh và thanh đạm sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Nên hạn chế những loại đồ ăn ngọt hoặc quá nhiều dầu mỡ, sẽ khiến cơ thể gặp phải nhiều rắc rối hơn.

Ngoài ra, theo quan niệm của Đông y, một số loại thực phẩm thuộc tính lạnh như tôm, cua, cá đông lạnh chứa chất macromolecules có thể dễ dẫn đến dị ứng, người nhạy cảm có thể xuất hiện ho do dị ứng gây ra, vì vậy không nên ăn nhiều.

5. Mở cửa sổ để không khí trong nhà được lưu thông

Mở cửa sổ để không khí trong nhà được lưu thông

Mùa đông nhiều gia đình thường có thói quen đóng kín cửa để gió lạnh không lùa vào, thế nhưng điều này không hề tốt chút nào, đặc biệt là khi gia đình bạn có người bị cảm cúm hoặc các bệnh liên quan đến truyền nhiễm. Bởi vì khi đóng cửa, không khí sẽ không được được trao đổi, các loại virus gây bệnh vẫn quanh quẩn trong môi trường, khiến mọi người trong gia đình dễ mắc bệnh theo. Do vậy vào mùa đông hay mùa hè hãy tăng cường mở cửa sổ để thay đổi không khí trong nhà, bên cạnh đó bạn cũng có thể khử trùng bằng cách xịt dấm khử trùng, đề phòng các virus lây lan.

6. Tiêm phòng

Chú ý việc tiêm phòng kịp thời để ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh truyền nhiễm.

7. Muốn phòng tránh ho trước hết phải phòng tránh cảm

Tiêm phòng định kỳ

Để không bị ho thì việc đầu tiên bạn cần chống cảm lạnh. Muốn phòng chống được cảm lạnh, bạn nên tăng cường vận động, tập luyện thể dục để tăng cường sức đề kháng, từ đó phòng tránh được các bệnh cảm cúm.

8. Cân bằng, điều hòa cuộc sống

Bạn nên tăng cường điều chỉnh chế độ sinh hoạt và cân bằng cuộc sống, ăn uống hợp lý, đảm bảo giấc ngủ, môi trường trong phòng ở cần được yên tĩnh, sạch sẽ, không khí phải tươi mới, trong lành.

9. Ăn thêm quả lê và củ cải

Ăn thêm quả lê và củ cải

Đông y cho rằng, ăn một lượng phù hợp quả lê và củ cải sẽ mang lại một số tác dụng phòng ngừa đối với các chứng ho.

10. Chú ý môi trường tiếp xúc

Có rất nhiều lý do gây ho mãn tính liên quan đến dị ứng, vì vậy bệnh nhân bị ho thì không nên tiếp xúc với chất gây dị ứng, chẳng hạn như: khói, bụi, vật nuôi, phấn hoa, không khí lạnh, sơn, thuốc dị ứng, thực phẩm dễ gây dị ứng. Không lạm dụng kháng sinh sau khi bị bệnh.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 06/12/2019 08:48
51 👨 817
0 Bình luận
Sắp xếp theo