Ăn các loại hạt, cá hằng ngày cắt giảm hen suyễn, nguy cơ viêm mũi ở trẻ

Bạn có thể cần phải thêm bao gồm các loại hạt, bơ, cá trong chế độ ăn kiêng của con bạn mỗi ngày vì lượng axit béo không bão hòa trong máu của trẻ có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh hen hay sốt cao ở độ tuổi 16, gợi ý trong một nghiên cứu gần đây cho thấy.

Các nhà nghiên cứu đến từ Karolinska Institutet ở Solna, Thụy Điển cho biết axit béo không no, axit béo omega-3 và axit béo omega-6 cần thiết cho cuộc sống và cơ thể không thể tự sản sinh được, vì vậy chúng phải được lấy từ thực phẩm như hạt và dầu thực vật; và axit béo omega-3 chủ yếu tìm thấy trong dầu cá.

Ăn các loại hạt, cá hằng ngày cắt giảm hen suyễn, nguy cơ viêm mũi ở trẻ

Kết quả cho thấy trẻ em có lượng axit béo omega-3 nhiều trong máu ở tuổi lên tám ít khi bị bệnh hen suyễn hoặc viêm mũi vào khoảng 16 tuổi.

Tiến sĩ Anna Bergstrom nói thêm: "Những kết quả mới này và những nghiên cứu trước đây chúng tôi góp phần hỗ trợ các hướng dẫn chế độ ăn kiêng khoa học hiện nay để ăn cá 2-3 lần mỗi tuần và thay đổi giữa liều lượng dầu cá và thịt nạc cho khẩu phần ăn của trẻ”.

Các bệnh dị ứng như hen suyễn và viêm mũi là phổ biến và thường xuyên được xảy ra vào thời thơ ấu của trẻ.

Nhóm nghiên cứu muốn điều tra sự liên quan giữa các cấp axit béo omega-3 và axit béo omega-6 trong máu từ 940 trẻ và nguy cơ phát triển bệnh hen và các bệnh dị ứng khác.

Nghiên cứu này được tiến hành như một phần hoạt động nghiên cứu của nhóm nghiên cứu BAMSE ở Thụy Điển.

Mức cao của loại chất có trong axit béo omega-6 gọi là acid arachidonic có liên quan đến giảm nguy cơ hen suyễn và viêm mũi ở tuổi 16.

Trong số trẻ em bị hen suyễn hoặc viêm mũi ở tuổi lên tám, mức acid arachidonic trong máu ít hơn có liên quan đến khả năng bị triệu chứng hen, dị ứng mũi cao hơn so với ở tuổi 16.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Khoa học miễn dịch và Dị ứng lâm sàng.

Xem thêm:

Thứ Năm, 14/11/2019 09:07
31 👨 609
0 Bình luận
Sắp xếp theo