Yahoo tính mở rộng thị trường sang Ả Rập

Yahoo đang chuẩn bị đưa ra lời đề nghị mua lại Maktoob.com, một trong những cổng thông tin điện tử tiếng Ảrập lớn nhất thế giới. Gã khổng lồ Internet đang tìm thị trường mới trong bối cảnh bị cạnh tranh quyết liệt ở châu Âu.

Theo phó chủ tịch phụ trách đối ngoại toàn cầu của Yahoo, ông Keith Nilsson, hàng tháng Yahoo có đến 44 triệu người dùng ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

"Chúng tôi thấy tiềm năng lớn ở khu vực này. Trong thời gian tới, Internet sẽ phát triển, thêm nhiều người dùng và thêm nhiều quảng cáo. Vì vậy chúng tôi đã quyết định đầu tư vào đây", Nilsson nói.

Bước đi này của Yahoo có phần chậm chân bởi trước họ, đối thủ Google đã ra mắt dịch vụ bằng tiếng Ảrập.

Hiện chưa rõ hợp đồng mua bán có liên quan đến các điều khoản kiểm duyệt nội dung hay không.

"Chúng tôi hiểu sự nhạy cảm về văn hóa ở nơi đây. Nhưng chúng tôi tin đội ngũ của Maktoob đã làm tốt vấn đề này", Nilsson cho biết, không quên khẳng định Yahoo sẽ tuân thủ đầy đủ các luật về quyền riêng tư.

Cổng thông tin điện tử Maktoob có trụ sở ở Jordan, với khoảng 16 triệu người dùng hàng tháng, Ahmed Nassef, giám đốc điều hành Maktoob, cho biết.

Trong khu vực từ Bắc Phi đến vùng vịnh, có khoảng 45-50 triệu người dùng Internet. Con số này vẫn tăng đều khoảng 30% theo chu kỳ hàng năm, hứa hẹn tiềm năng vô cùng lớn.

Năm 2005, Abraaj Capital, một công ty tài chính có trụ sở ở UAE đã mua lại 40% cổ phần của Maktoob với giá trị ước lượng 10 triệu USD trước khi bán lại vào năm 2007.

Hussam Barhoush, một chuyên gia phân tích công nghệ của tập đoàn tư vấn Arab Advisors Group, trụ sở tại Jordan cho biết, nếu thỏa thuận Yahoo - Maktoob thành công, họ sẽ phải điều tiết thông tin phù hợp với người dùng trong khu vực hơn, bởi cách làm hiện tại của đối thủ Google lại mang xu hướng toàn cầu và không thực sự phù hợp.

Thứ Sáu, 28/08/2009 09:08
31 👨 103
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp