Ý cảnh báo hiểm họa tội phạm dùng Skype

Cảnh sát Ý vừa lên tiếng cảnh báo tình trạng tội phạm đang ngày càng sử dụng điện thoại qua Internet để tránh bị nghe lén hoặc bắt được sóng khi nói qua di động. BBC trích lời các quan chức ở Milan nói tội phạm có tổ chức, các băng nhóm buôn bán vũ khí, ma túy và đường dây gái mại dâm đang sử dụng Skype để lẩn tránh các nhà điều tra.

Cảnh sát cho biết đến nay Skype vẫn từ chối tiết lộ hệ thống mã hóa của mình cho chính quyền vì coi đây là bí mật riêng của tập đoàn. Trước đó, trong nhiều năm gần đây, việc sử dụng các nội dung nói chuyện qua điện thoại làm chứng cứ cho cảnh sát đang ngày càng phổ biến.

Gần đây nhất hải quan và cảnh sát thuế ở Milan cũng lên tiếng cảnh báo nguy cơ này. Trong một lần nghe trộm, một đối tượng tình nghi buôn lậu cocain đã nói đồng phạm chuyển qua Skype để nói chi tiết thêm về gói hàng 2kg.

Các nhà điều tra cho rằng việc nghe trộm các cuộc điện thoại là phương thức cần thiết của cảnh sát - hiện đang chi hàng triệu USD để theo dõi tội phạm qua các mạng điện thoại và di động.

Tuy vậy, việc nghe trộm tràn lan này hiện cũng đang là vấn đề tranh cãi ở nước Ý. Chính quyền cánh hữu của Thủ tướng Silvio Berlusconi đã đưa ra dự thảo luật mới hạn chế việc nghe lén điện thoại cho rằng biện pháp này chỉ được sử dụng đối với những tội phạm nghiêm trọng nhất. Hầu hết tin tức về tội phạm ở truyền thông Ý cho đến nay dựa vào các đoạn băng ghi âm. Nhiều chính trị gia hàng đầu đã rất xấu hổ khi thỉnh thoảng các cuộc nói chuyện riêng của mình bị tiết lộ cho báo chí.

Thứ Hai, 16/02/2009 09:04
31 👨 639
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp