Xuất khẩu vào Hoa Kỳ qua Alibaba.com

Nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ bài học thành công khi sử dụng dịch vụ trên Alibaba.com, sàn giao dịch B2B với trên 3 triệu doanh nghiệp Hoa Kỳ là thành viên.

>>> Xuất khẩu vào Hoa Kỳ bằng thương mại điện tử


Ảnh minh họa.

Tại hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ thông qua thương mại điện tử” diễn ra ở Hà Nội sáng 30/3/2011, nhiều đại diện doanh nghiệp đã chia sẻ những bài học thành công khi sử dụng dịch vụ của Alibaba.com phục vụ hoạt động xuất khẩu.

Ông Tiến Anh, Công ty Hagimex cho biết, hiện tại trung bình mỗi tháng công ty có khoảng 300 email hỏi hàng và khoảng 10% trong số này trở thành các hợp đồng. Mỗi hợp đồng có giá trị trung bình khoảng 300 triệu đồng (tương đương 15.000 USD).

Ông Kinh Thảo, Công ty Thành Đạt thì cho biết mỗi tháng có khoảng 100 lời hỏi hàng qua Alibaba.com và doanh số của công ty thông qua trang web này chiếm 85% doanh số của toàn công ty.

Bà Đào Thu Hà, Công ty HandViet cũng cho biết, chỉ tính 3 khách hàng thường xuyên của công ty, mỗi tháng mỗi khách hàng này nhập trên 20 container hàng, mỗi container có giá trị trên 3 tỷ đồng.

Để có được những thành công như ngày hôm nay, theo đại diện các doanh nghiệp, họ cũng đã phải mất nhiều thời gian học hỏi, rút kinh nghiệm. Đơn cử như tại Công ty HandViet, trước đây, vì để tiết kiệm chi phí, công ty cũng tổ chức một nhóm chuyên đưa thông tin lên các sàn thương mại điện tử nhưng với dịch vụ miễn phí. Sau một thời gian nhận thấy có nhiều khách hàng hỏi thăm nhưng lại không thể đi đến ký kết hợp đồng, công ty mới tìm hiểu và nhận ra rằng đối tác thường chọn doanh nghiệp có uy tín để hợp tác. Vì lẽ đó, công ty chấp nhận trả phí thành viên cho Alibaba.com để được hưởng các quyền lợi như: được đóng dấu là thành viên uy tín, được ưu tiên hiển thị… Qua đó, số hợp đồng cũng ngày càng gia tăng.

Đại diện cho Công ty OSB, đối tác của Alibaba.com tại Việt Nam, ông Bùi Đức Tuấn cho biết, doanh nghiệp muốn xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ nên tận dụng kênh giao dịch bằng thương mại điện tử qua Alibaba.com bởi trên sàn giao dịch này hiện có 3/18 triệu thành viên là các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Thị trường Hoa Kỳ cũng là thị trường ứng dụng TMĐT lớn trên thế giới nên không cách nào phù hợp hơn là dùng chính TMĐT. Nếu như một quy trình bán hàng bao gồm: nghiên cứu thị trường, quảng bá, tìm kiếm khách hàng và giao dịch thì Alibaba.com cũng có thể hỗ trợ được doanh nghiệp tất cả chừng đó công đoạn, thậm chí, Alibaba.com còn giúp đẩy nhanh quy trình này, rút ngắn thời gian qua đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.

Đối với công tác nghiên cứu thị trường, Alibaba.com có các công cụ phân tích và tư vấn cho doanh nghiệp. Đối với việc quảng bá, doanh nghiệp có thể xuất hiện ở vị trí nổi bật, bất kỳ lúc nào và có thể sử dụng các công cụ do Alibaba.com cung cấp để đo đếm hiệu quả và cải tiến công việc. Như đã nói ở trên, Alibaba.com có đến 18 triệu thành viên đến từ 240 quốc gia và vùng lãnh thổ nên khả năng tìm kiếm đối tác là rất lớn. Để việc giao dịch thành công, điều quan trọng là làm cho đối tác tin cậy. Về mặt này, Alibaba.com có nhiều công cụ để trợ giúp doanh nghiệp nếu doanh nghiệp đăng ký gói dịch vụ Gold Supplier như: xác thực công ty, logo và biểu tượng uy tín, đào tạo nhân viên, đội ngũ hỗ trợ ngay tại Việt Nam.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, doanh nghiệp nào không biết tận dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh là tự hạn chế cơ hội phát triển của mình. Tại Mỹ, giao dịch TMĐT theo hình thức B2B chiếm 93% tổng giá trị giao dịch TMĐT.

Thứ Năm, 31/03/2011 09:00
31 👨 837
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp