Xu hướng nghe nhìn năm 2009

Cuộc chiến giữa TV LCD và Plasma vẫn sẽ tiếp diễn trong năm 2009. Ngoài ra, năm nay cũng sẽ chứng kiến nhiều mẫu TV mới hỗ trợ kết nối Internet, dàn âm thanh sound bar, máy chiếu DLP và đầu đĩa Blu-ray.

Dưới đây là 5 xu hướng nổi bật nhất sẽ diễn ra trong năm nay.

1. Tiếp tục cuộc chiến LCD - Plasma

Cuộc chiến giữa hai công nghệ màn hình LCD và Plasma vẫn sẽ tiếp diễn trong năm 2009. Ảnh: Photobucket.


Có thể khẳng định chắc chắn rằng cả hai loại TV LCD và Plasma sẽ tiếp tục song hành trên thị trường trong năm 2009, với những nỗ lực của các nhà sản xuất nhằm thu hẹp khoảng cách về chất lượng giữa hai công nghệ. Một mặt, TV LCD sẽ san bằng lợi thế về độ sâu màu của TV Plasma nhờ công nghệ chiếu sáng bằng đèn hậu LED. Hiện trên thị trường mới chỉ có một số hãng ra mắt loại TV cao cấp này, như Samsung, Sony, LG, Philips. Rất có thể trong năm nay sẽ chứng kiến sự tham gia của nhiều thương hiệu nữa.

Ở chiều ngược lại, những chiếc TV Plasma sắp ra mắt sẽ có thân hình mỏng nhẹ hơn, đồng thời tiêu tốn ít điện năng hơn, như cách mà Panasonic đã làm với dòng TV Neo PDP. Như vậy, cuộc chiến giữa hai công nghệ màn hình phẳng thịnh hành nhất hiện nay vẫn chưa thể đi đến hồi kết. Mặc dù vậy, thị phần của TV Plasma được dự đoán sẽ tiếp tục bị công nghệ đối thủ "gặm nhấm", bởi LCD đang được hầu hết các nhà sản xuất TV lớn hậu thuẫn, trong khi Plasma đang ngày càng bị nhiều hãng "tẩy chay".

2. Thêm nhiều TV hỗ trợ kết nối Internet

LG đã ra mắt những mẫu TV hỗ trợ kết nối trực tuyến với mạng Netflix ở Mỹ tại hội chợ CES 2009. Ảnh: Itechnews.


Dịch vụ xem phim trả tiền trực tuyến như kiểu Netflix ở Mỹ vẫn còn khá mới mẻ ở châu Á, nhưng các nhà sản xuất sẽ không vì thế mà không tích hợp tính năng kết nối Internet vào những dòng TV sẽ ra mắt trong năm nay. Tuy nhiên, thay vì kết nối để xem phim, những dòng TV này sẽ hỗ trợ tải các nội dung đa phương tiện trên Internet, đồng thời truy cập vào Yahoo để xem các thông tin về thời tiết, chứng khoán... Người dùng cũng có thể mơ đến một ngày có thể lướt web, nhận và gửi email ngay trên TV.

3. Máy chiếu DLP phản công

Máy chiếu giải trí tại gia sử dụng công nghệ DLP sẽ thịnh hành trở lại trong năm nay. Ảnh: Woot.


Máy chiếu giải trí tại gia DLP đã bị hai công nghệ đối thủ là 3LCD và LCoS cạnh tranh thị phần quyết liệt trong những tháng qua, nhưng thực tế này có thể sẽ thay đổi trong thời gian tới, với cuộc "hôn nhân" giữa công nghệ DLP và công nghệ chiếu sáng PhlatLight LED. Nhờ đó, thay vì chỉ có tuổi thọ 2.000 giờ như trước đây, những chiếc máy chiếu không bóng đèn sắp ra mắt sử dụng công nghệ mới sẽ được tăng tuổi thọ lên gấp 5 lần, đồng thời cải thiện độ sáng hình ảnh. Không những vậy, công nghệ PhlatLight còn giúp trình chiếu hình ảnh với màu sắc sặc sỡ, trung thực hơn.

4. Dàn âm thanh sound bar lên ngôi

Ưu điểm lớn nhất của dàn âm thanh sound bar là gọn gàng, dễ dàng treo tường. Ảnh: Gearcrave.


Thời hoàng kim của những hệ thống âm thanh 5.1 hoành tráng với loa cao, subwoofer và đầu đĩa đang sắp sửa kết thúc. Thay vào đó sẽ là sự lên ngôi của những bộ dàn sound bar gọn gàng, với một loa ngang tích hợp đầu đọc đĩa dùng để gắn tường, cùng subwoofer và ampli để giấu dưới gầm. Mặc dù chất lượng âm thanh vòm của những hệ thống 5.1 thì "khỏi chê", nhưng việc phải sắp đặt, kết nối quá nhiều linh kiện khiến nó trở nên phiền toái hơn hẳn so với những bộ dàn sound bar, trong khi chức năng cũng chỉ tương đương. Không những vậy, những sound bar thế hệ mới còn hỗ trợ đầy đủ các tính năng tiên tiến như kết nối Wi-Fi, Bluetooth và được tích hợp đầu đọc đĩa Blu-ray. Giá bán của chúng cũng được dự báo là sẽ giảm xuống dưới 650 USD.

5. Công nghệ Blu-ray bành trướng


Công nghệ Blu-ray sẽ giảm giá để thu hút thêm nhiều khách hàng. Ảnh: Slashgear.


Năm 2008, Blu-ray đã chính thức trở thành định dạng video độ phân giải cao duy nhất trên thị trường, sau khi giành phần thắng trong cuộc chiến cam go, quyết liệt với định dạng HD DVD. Tuy nhiên, do chi phí vẫn còn quá cao nên mức độ phổ biến của công nghệ này vẫn chưa được rộng rãi lắm. Hiện trên thị trường châu Á đã có nhiều mẫu đầu đĩa Blu-ray giá khá hấp dẫn, nhưng phải đến khi giá một chiếc đĩa loại này giảm xuống dưới 20 USD thì may ra mới thu hút được nhiều người tiêu dùng. Dẫu sao, với thế độc tôn của mình, năm 2009 hứa hẹn sẽ có nhiều đột phá với công nghệ Blu-ray.

Thứ Sáu, 23/01/2009 09:31
31 👨 212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp