Xóa bộ nhớ cache và xóa dữ liệu ứng dụng Android khác nhau như thế nào?

Xóa dữ liệu ứng dụng là một bước “xa” hơn

Bộ nhớ cache là nơi lưu trữ tạm thời các file dữ liệu nhất định trên một thiết bị. Mục đích của bộ nhớ cache là để tăng tốc, giúp thiết bị hoạt động “mượt” hơn và để giảm số lượng dữ liệu được xử lý. Khi xóa dữ liệu bộ nhớ cache của một ứng dụng nào đó, đồng nghĩa với việc xóa bỏ các file tạm thời trong bộ nhớ cache.

Xóa dữ liệu ứng dụng là một bước “xa” hơn. Trong khi việc xóa bộ nhớ cache có thể gây ra ít rủi ro hơn với các thiết lập ứng dụng, hiệu suất và trạng thái lưu trữ thì việc xóa dữ liệu ứng dụng sẽ xóa sạch toàn bộ các thiết lập này.

Bộ nhớ cache

1. Xóa bộ nhớ cache ứng dụng là gì?

Bộ nhớ cache là nơi lưu trữ tạm thời các file dữ liệu nhất định trên một thiết bị. Mục đích của bộ nhớ cache là để tăng tốc, giúp thiết bị hoạt động “mượt” hơn và để giảm số lượng dữ liệu được xử lý và tiêu thụ.

Sau mỗi lần khởi động lại thiết bị di động của mình, đã bao giờ bạn để ý và nhận thấy rằng lúc đầu khi mở ứng dụng camera, tốc độ khá chậm, nhưng khi mở những lần sau tốc độ nhanh dần lên.

Xóa bộ nhớ cache ứng dụng là gì?

Tất cả là nhờ vào dữ liệu bộ nhớ cache. Tương tự như vậy, bạn cũng sẽ nhận thấy rằng tốc độ load các trang web cũng nhanh hơn ở lần thứ 2 bạn truy cập. Lí do là bởi vì các tập tin như hình ảnh đã được lưu trữ trước đó trên bộ nhớ cache.

Thông thường thì người dùng không cần phải quản lý dữ liệu bộ nhớ cache bằng tay mà Android có khả năng này. Tuy nhiên nếu một ứng dụng nào đó bắt đầu có các hành vi khác hoặc ngừng hoạt động, khi đó bạn sẽ phải thiết lập lại ứng dụng bằng tay.

Khi xóa dữ liệu bộ nhớ cache của một ứng dụng nào đó, đồng nghĩa với việc xóa bỏ các file tạm thời trong bộ nhớ cache. Một điểm lưu ý rằng khi xóa dữ liệu bộ cache của ứng dụng sẽ không thể đảm bảo được hiệu suất ứng dụng sẽ chạy tốt hơn, thậm chí là khi sử dụng ứng dụng lúc đầu sẽ tạm thời “bị chậm” hơn.

2. Xóa dữ liệu ứng dụng là gì?

Xóa dữ liệu ứng dụng là gì?

Xóa dữ liệu ứng dụng là một bước “xa” hơn. Trong khi việc xóa bộ nhớ cache có thể gây ra ít rủi ro hơn với các thiết lập ứng dụng, hiệu suất và trạng thái lưu trữ thì việc xóa dữ liệu ứng dụng sẽ xóa sạch toàn bộ các thiết lập này.

Việc xóa dữ liệu ứng dụng sẽ reset lại ứng dụng về trạng thái mặc định như lúc ban đầu: giống như lúc đầu tiên khi bạn tải và cài đặt ứng dụng về thiết bị của mình.

Ví dụ, nếu bạn thay đổi các thiết lập của ứng dụng tập thể dục yêu thích của bạn. Bạn có thể thay đổi độ dài của bài tập và các thiết lập âm thanh. Khi xóa bộ nhớ cache sẽ không gây ảnh hưởng đến các thiết lập đã lưu. Nhưng khi xóa các dữ liệu được lưu trữ, rất có thể sẽ ảnh hưởng đến các thiết lập bạn đã lưu.

3. Khi nào nên xóa dữ liệu và xóa bộ nhớ cache của ứng dụng?

Khi nào nên xóa dữ liệu và xóa bộ nhớ cache của ứng dụng?

Trong một số trường hợp có thể bạn sẽ phải áp dụng cách là xóa bộ nhớ cache và xóa dữ liệu ứng dụng. Đầu tiên là để tiết kiệm không gian lưu trữ. Một số ứng dụng có thể lưu trữ các dữ liệu mà bạn không cần đến, hoặc thậm chí là không sử dụng bao giờ. Khi đó bạn có thể xóa dữ liệu và xóa bộ nhớ cache của ứng dụng đi.

Trong một số trường hợp khác việc xóa dữ liệu và xóa bộ nhớ cache của ứng dụng để reset ứng dụng về trạng thái mặc định ban đầu và khắc phục một số lỗi trên ứng dụng.

4. Cách gỡ cài đặt ứng dụng ‘sạch sẽ’, xóa hoàn toàn dữ liệu đi kèm trên Android 

Đôi khi, khi một ứng dụng không còn hữu dụng nữa, bạn sẽ muốn gỡ cài đặt ứng dụng đó để nhường không gian cho những phần mềm mới cần thiết hơn. Gỡ cài đặt ứng dụng rất dễ dàng: Bạn chỉ cần đi tới danh sách ứng dụng, tìm cái tên mà mình muốn xóa và nhấn nút gỡ cài đặt. Hoặc gỡ cài đặt nó ngay trên màn hình chính. Tuy nhiên, câu chuyện không chỉ có vậy.

Có thể nhiều người không biết nhưng một số ứng dụng sau khi bị xóa theo các cách thông thường trên sẽ để lại những "tệp mồ côi" khó chịu, chiếm dụng không gian lưu trữ của hệ thống.

Đây thực chất là những tệp dữ liệu do ứng dụng tạo ra để có thể thực hiện các công việc của mình. Nó sẽ vẫn tồn tại trên thiết bị nếu ứng dụng không được gỡ cài đặt “sạch sẽ”, đúng cách. Ngoài ra, nếu bạn không xóa “sạch” ứng dụng ngay từ đầu, việc “tìm diệt” những tệp mồ côi sau này sẽ mất thời gian hơn rất nhiều.

Dưới đây là cách bạn có thể gỡ cài đặt ứng dụng ‘sạch sẽ’ và xóa hoàn toàn dữ liệu đi kèm trên Android

Dọn dẹp thủ công

Bạn có thể hạn chế hiện tượng dữ liệu còn lại sau khi gỡ cài đặt ứng dụng bằng cách xóa bỏ chúng từ trước. Điều này không phải lúc nào cũng hoàn hảo, nhưng là một giải pháp tốt nếu bạn không muốn cài đặt thêm bất kỳ ứng dụng nào chỉ để hỗ trợ dọn dẹp hệ thống. Cũng cần lưu ý rằng tác vụ này cần được thực hiện trước khi bạn gỡ cài đặt ứng dụng

Đầu tiên, hãy điều hướng tới phần Settings (cài đặt) trên thiết bị (biểu tượng bánh răng), sau đó bấm vào mục “Apps & notifications” (Ứng dụng và Thông báo).

Nhấn vào “App Info” (Thông tin ứng dụng).

Chọn ứng dụng bạn muốn gỡ cài đặt và nhấn vào Storage (Bộ nhớ).

Bấm vào “Clear data” (Xóa dữ liệu) và/hoặc “Clear cache” (Xóa bộ nhớ cache). Tùy thuộc vào ứng dụng, cũng có thể có tùy chọn "Manage data” (Quản lý dữ liệu) để bạn xóa các thiết lập cài đặt và dữ liệu bổ sung. Ví dụ: một ứng dụng trình duyệt có thể có tùy chọn này để người dùng xóa dữ liệu dấu trang và mật khẩu được lưu trữ.

Thông tin dữ liệu của ứng dụng

Thao tác này sẽ xóa dữ liệu bổ sung mà ứng dụng đã cài đặt, có thể giúp việc gỡ cài đặt sau đó trở nên sạch sẽ hơn.

Xóa thư mục

Khi cố gắng tìm cách xóa hoàn toàn một ứng dụng và dữ liệu đi kèm, bạn có thể nhận thấy một số thư mục còn sót lại trong ứng dụng trình quản lý tệp của mình. Đây là một cách thủ công khác để gỡ cài đặt hoàn toàn ứng dụng trên Android.

Bạn có thể kết nối thiết bị của mình với máy tính hoặc sử dụng ứng dụng trình quản lý tệp. Cho dù chọn phương án nào, hãy sử dụng tính năng tìm kiếm để tìm kiếm tên của ứng dụng mà mình muốn xóa để tiết kiệm thời gian.

Tìm thư mục

Chỉ xóa các tệp và thư mục mà bạn chắc chắn được liên kết với ứng dụng mà mình muốn gỡ cài đặt. Bạn nên sao lưu thiết bị của mình trước khi thực hiện thao này để đề phòng việc thất thoát dữ liệu không đáng có.

Sử dụng công cụ dọn dẹp hệ thống SD Maid

Nếu bạn muốn làm sạch dữ liệu thừa của ứng dụng một cách triệt để, sử dụng các công cụ dọn dẹp hệ thống của bên thứ ba cũng là một lựa chọn hay. Chẳng hạn, SD Maid là một công cụ tuyệt vời để bạn xóa dữ liệu ứng dụng còn sót lại sau khi gỡ cài đặt ứng dụng trên điện thoại Android.

Ngay sau khi download và khởi chạy SD Maid, bạn được cung cấp một số tùy chọn. Tuy nhiên, thứ mà chúng ta quan tâm nhất ở đây là "CorpseFinder", hay nhấn vào nó.

CorpseFinder

SD Maid sẽ lập tức tìm kiếm các tệp còn sót lại của những ứng dụng đã được bạn gỡ cài đặt trên thiết bị. Sau khi qua trình tìm kiếm, hoàn tất, SD Maid sẽ tất cả "tệp mồ côi" mà nó đã tìm thấy. Bạn có thể kiểm tra lại các tệp này hoặc nhấn vào biểu tượng thùng rác ở bên phải để xóa bỏ chúng vĩnh viễn.

Chọn nhiều tệp

Ngoài ra trên màn hình kết quả tệp, bạn cũng có thể chạm vào từng tệp riêng lẻ để xóa nó, hoặc nhấn giữ để chọn hàng loạt các tệp cần xóa. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn muốn nhắm mục tiêu các tệp cụ thể mà CorpseFinder đã phát hiện.

Nếu bạn muốn gạt bỏ 1 tệp ra khỏi danh sách kết quả này, chỉ cần nhấn giữ tệp đó và chọn biểu tượng ghim ở trên cùng.

Biểu tượng ghim

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Sáu, 29/01/2021 23:32
3,730 👨 59.263
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản