Xem tương lai của Firefox ra sao ngay hôm nay

Mozilla chuẩn bị cho ra đời phiên bản mới trong nỗ lực chạy đua cuộc chiến trình duyệt mà hiện tại Chrome vẫn đang dẫn trước. Phiên bản sắp tới - Firefox 57 - hứa hẹn có tốc độ nhanh hơn và giao diện mới đẹp hơn. Nó sẽ ra mắt vào tháng 11 nhưng bạn có thể kiểm thử ngay hôm nay.

Thử dành một ngày với Firefox Nightly

Mozilla mang tới 3 bản phát hành trước của Firefox là Beta, Developer EditionNightly. Nightly có lẽ gần với tương lai nhất và có thể mang tới cái nhìn chính xác hơn cả về Firefox 57. Bạn có thể tải Firefox Nightly tại đây. https://www.mozilla.org/en-US/firefox/channel/desktop/

Thử bản phát hành trước Firefox Nightly
Thử bản phát hành trước Firefox Nightly

Khai hỏa Photon

Mozilla đang giúp Firefox chạy nhanh hơn với Project Quantum. Tăng tốc chắc chắn sẽ là một điểm cộng, điều đầu tiên mà bạn sẽ chú ý khi dùng Firefox 57 là giao diện UI mới mà Mozilla gọi là Photon. Firefox 57 có vẻ phẳng và liền mạch hơn bản hiện tại với ô thanh tab trên cùng là màu tối và tab không tròn mà góc vuông. Bên trong thanh URL, bạn sẽ thấy có 3 nút mới cùng với nút chụp ảnh màn hình nằm bên phải thanh URL. Trang New Tab cũng có thiết kế khác.

Các nút mới trên thanh URL

Phía bên phải của nút mũi tên trỏ xuống hiển thị lịch sử tab, bạn sẽ thấy 3 nút mới được thêm:

  • Page Actions 3 chấm
  • Ngôi sao để đánh dấu trang hiện tại
  • Pocket để lưu trang và đọc sau (cần nhớ là Firefox đã mua lại Pocket trước đó).

Một biểu tượng hình quyển sách cũng hiển thị khi có chế độ đọc. Nút đánh dấu trang và Pocket đã được chuyển từ bên phải thanh URL vào bên trong nhưng nút Page Actions là hoàn toàn mới. Khi click vào đó, bạn sẽ thấy các lựa chọn Copy URL, Email LinkSend to Device. Bên trong Page Actions cũng có nút đánh dấu trang và Pocket, nên khá thừa thãi nhưng bạn có thể xóa chúng khỏi thanh URL bằng cách click chuột phải vào đó. Nút Page Actions là không thể xóa được.

Công cụ chụp ảnh màn hình mới

Firefox 57 mang đến thêm nút chụp ảnh màn hình ở góc phải. Click vào biểu tượng chiếc kéo là bạn có thể sử dụng công cụ này. Nó sẽ giúp đánh dấu các vị trí trên trang khi trỏ chuột qua, hoặc chỉ cần click và kéo theo cách cũ để chụp một vùng nhất định trên trang.

Hình ảnh sẽ được lưu vào Firefox. Click vào biểu tượng kéo và chọn My Shots để mở tab mới, bạn sẽ thấy tất cả ảnh đã lưu. Từ đây, hãy tải về hoặc chia sẻ chúng.

Trang New Tab mới

Trang New Tab hiện tại gồm một hộp tìm kiếm và Top Sites - các trang thường truy cập. Trang New Tab mới trên Firefox 57 sẽ có thanh tìm kiếm và cả Top Sites nhưng thêm một phần các trang gợi ý từ Pocket. Click vào nút thiết lập ở góc phải trên cùng trang New Tab sẽ giúp bạn chọn mục nào sẽ hiển thị, bỏ chọn tất cả sẽ cho ra trang New Tab trắng hoàn toàn.

Giao diện trang New Tab mới trên Firefox Nightly
Giao diện trang New Tab mới trên Firefox Nightly

Một vài chú ý

Cũng như bất kì phần mềm phát hành trước nào, Firefox Nightly 57 là dành cho nhà phát triển và có thể không ổn định. Không có gì đảm bảo bản cuối cùng của Firefox sẽ giống Firefox Nightly.

Thứ Hai, 04/09/2017 09:01
51 👨 460
0 Bình luận
Sắp xếp theo