Cách xem chi tiết Network Adapter trong Windows 10

Nếu bạn là quản trị viên mạng hoặc người dùng nâng cao, bạn có thể có nhiều card mạng trong máy tính của mình. Tìm hiểu sâu về chi tiết thiết bị có thể là một việc khó khăn, nếu bạn muốn xem thông tin chi tiết về network adapter trên tất cả các card mạng mà bạn đã cài đặt. Nhưng thực tế đây không phải là một điều quá khó.

Ở đây, Quantrimang sẽ chỉ cho bạn hai cách để xem chi tiết về network adapter trong Windows 10: Một cách là dùng công cụ được tích hợp vào hệ thống, cách còn lại là sử dụng công cụ Nirsoft tuyệt vời có tên NetworkInterfacesView, cho phép bạn tìm hiểu sâu hơn một chút.

1. Sử dụng công cụ System Information

Một trong những cách dễ nhất để xem chi tiết network adapter trong Windows 10 là sử dụng công cụ System Information, công cụ này cung cấp chi tiết về từng interface mạng riêng biệt. Để mở công cụ System Information, hãy làm theo các bước dưới đây:

B1: Mở menu Start và nhập msinfo32 hoặc “system information”. Chọn System Information từ kết quả. Thao tác này sẽ mở công cụ System Information. Xin lưu ý rằng có thể mất vài phút trước khi dữ liệu thực tế được hiển thị trên cửa sổ.

B2: Đi tới Components > Network > Adapter.

B3: Bạn có thể cuộn qua danh sách các adapter trong ngăn bên phải.

Bạn có thể cuộn qua danh sách các adapter trong ngăn bên phải
Bạn có thể cuộn qua danh sách các adapter trong ngăn bên phải

Để sao chép bất kỳ dòng thông tin nào, chỉ cần chọn dòng đó và nhấn Ctrl + C. Thao tác này sẽ sao chép thông tin vào clipboard. Bạn cũng có thể xuất thông tin đầy đủ về network adapter bằng cách đi tới File > Export.

Bạn cũng có thể nhận được thông tin tương tự bằng cách sử dụng dòng lệnh, nhưng thông tin sẽ ít hơn thông tin được cung cấp bởi công cụ System Information. Để có thông tin về interface mạng thông qua dòng lệnh, chỉ cần mở Command Prompt và đưa ra lệnh sau:

Ipconfig /all

Điều này sẽ hiển thị chi tiết về tất cả các interface mạng, cho dù chúng đang hoạt động hay không.

Chi tiết về tất cả các interface mạng đều được hiển thị
Chi tiết về tất cả các interface mạng đều được hiển thị

2. Sử dụng công cụ NetworkInterfacesView

NetworkInterfacesView là một công cụ portable tiện lợi của Nirsoft. Lợi ích của NetworkInterfacesView là nó sử dụng Windows Registry để lấy thông tin về network adapter đang hoạt động và không hoạt động. Nó sẽ liệt kê cả network adapter đang được sử dụng, cũng như network adapter đã được sử dụng trước đây trên máy tính. NetworkInterfacesView sẽ cung cấp cho bạn 3 trạng thái của thiết bị:

  • Các thiết bị đang hoạt động sẽ được hiển thị với biểu tượng trạng thái màu xanh lục.
  • Các thiết bị không hoạt động sẽ được hiển thị bằng biểu tượng trạng thái màu vàng.
  • Các thiết bị đã ngắt kết nối sẽ được hiển thị với biểu tượng trạng thái màu đỏ.
3 trạng thái của thiết bị
3 trạng thái của thiết bị

Chế độ xem mặc định của NetworkInterfacesView chỉ hiển thị tổng quan ngắn gọn về tất cả các network adapter. Chế độ xem mở rộng khi bạn cuộn theo chiều ngang. Nếu bạn muốn xem thông tin chi tiết về một adapter cụ thể, chỉ cần nhấp đúp vào tên adapter và một cửa sổ mới sẽ mở ra với thông tin chi tiết về thiết bị.

Một cửa sổ mới sẽ mở ra với thông tin chi tiết về thiết bị
Một cửa sổ mới sẽ mở ra với thông tin chi tiết về thiết bị

Một ưu điểm khác của NetworkInterfacesView so với tiện ích System Information tích hợp là nó cho phép người dùng lưu thông tin về các adapter riêng lẻ cũng như xuất thông tin network adapter hoàn chỉnh.

Để lưu chi tiết về một adapter riêng lẻ, hãy chọn mục đó, rồi nhấn vào “Save selected item” từ menu File. Để lưu chi tiết về tất cả các mục được liệt kê, hãy chọn “HTML Report – All items”.

NetworkInterfacesView hiển thị thông tin sau về từng network adapter:

  • Device Name (Tên thiết bị)
  • Connection name (Tên kết nối)
  • IP Address (Địa chỉ IP)
  • Subnet mask
  • Default gateway (Gateway mặc định)
  • DNS server
  • DHCP information (Thông tin DHCP)
  • DHCP server
  • Instance ID (ID adapter)
  • Instance GUID (GUID adapter)
  • MTU
  • Status (Trạng thái)
  • MAC Address (Địa chỉ MAC)

Tất cả thông tin này có thể được lấy từ công cụ System Information (msinfo32), nhưng NetworkInterfacesView cho phép bạn xem chi tiết network adapter ở định dạng thân thiện hơn.

Mặc dù có giao diện cũ hơn, công cụ này hiện vẫn được hỗ trợ và hoạt động tốt cho cả phiên bản 32-bit và 64-bit của Windows 10. Ngoài ra, nó hoàn toàn miễn phí để sử dụng.

Thứ Hai, 28/12/2020 16:21
51 👨 4.421
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10