Bỏ qua sự cường điệu về khả năng bảo vệ môi trường, những chiếc xe điện vẫn mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực

Các nhà sản xuất xe hơi đang ngày càng quan tâm đến thị trường phương tiện giao thông chạy điện, đặc biệt là trong bối cảnh loại hình phương tiện này đang được xem là giải pháp số 1 cho nỗ lực cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên quy mô toàn cầu. Chúng ta đều biết rằng việc tiêu thụ dầu mỏ, khí đốt - những nguồn tài nguyên hữu hạn, để cung cấp năng lượng cho các phương tiện cơ giới sẽ không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực cho môi trường, mà còn thực sự có tác động đến nhiều mặt của đời sống.

Các nhà sản xuất xe hơi đang ngày càng quan tâm đến thị trường phương tiện giao thông chạy điện

Trước hết, một yếu tố quan trọng cần phải nhắc đến ở đây đó là lượng khí thải carbon tạo ra từ phản ứng đốt cháy nhiên liệu hóa thạch trong các phương tiện cơ giới sử dụng động cơ đốt trong. Trên thực tế, giao thông vận tải đang là một trong những lĩnh vực chịu trách nhiệm hàng đầu cho diễn biến của hiện tượng nóng lên toàn cầu do sự phát triển bùng nổ của số lượng phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Lấy ví dụ đơn giản, ngành giao thông vận tải được cho là đang đóng góp khoảng 18% tổng lượng ô nhiễm khí nhà kính tại Australia mỗi năm. Và chính quốc gia này cũng đang đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng quốc tế về những đất nước có hiệu quả sử dụng năng lượng trong giao thông vận tải tệ nhất thế giới.

Tuy nhiên ngay cả khi bạn không tin rằng đây là một vấn đề cấp bách, vẫn có rất nhiều lý do thuyết phục khác khiến cho những người “bảo thủ” nhất cũng phải thay đổi thói quen sử dụng nhiên liệu theo cách tiết kiệm hơn, hoặc thậm chí là chuyển sang sử dụng xe điện trong tương lai gần.

Vấn đề về tài chính

Chỉ trong vòng một năm (2017-2018), tổng lượng nhập khẩu xăng dầu tinh chế của Australia đã đạt tới giá trị tương đương với 21.7 tỷ đô la Úc. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu thô tiêu tốn thêm của quốc gia này 11.7 tỷ đô la Úc.

Nạp điện xe

Tuy nhiên vấn đề thuế cũng là một yếu tố rất đáng xem xét bởi mức tiêu thụ xăng dầu lớn cũng đem lại cho chính chủ những khoản thu đáng kể. Lập luận rằng chủ của các phương tiện chạy điện - những người đã phải đóng các khoản thuế GST (Thuế hàng hóa và dịch vụ) đối với lượng điện năng mà họ tiêu thụ - sẽ không phải đóng thêm bất kỳ khoản thuế tiêu thụ nhiên liệu nào khác cũng có thể gây nên những rắc rối. Nên nhớ rằng thuế tiêu thụ nhiên liệu đang đem về cho chính phủ quốc gia châu Đại Dương này hơn 18 tỷ đô la Úc mỗi năm.

Thế nhưng việc này nhìn chung lại mang đến lợi kinh kinh tế đáng kể cho những người sử dụng xe điện bởi như đã nói, họ sẽ chỉ phải đóng thuế GST với lượng điện năng mình tiêu thụ mà không phải gánh thêm khoản thuế môi trường áp lên xăng dầu, nhiên liệu như trước nữa.

Dự trữ nhiên liệu không ổn định

Lại tiếp tục ví dụ với nước Úc. Các chính sách giảm thiểu sự phụ thuộc của quốc gia này vào nhập khẩu dầu có thể mang lại lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, và thậm chí cho các cơ quan thuộc khu vực kinh tế công.

Khoảng 90% lượng dầu mà Úc tiêu thụ được nhập khẩu và lĩnh vực vận tải đường bộ gần như phụ thuộc hoàn toàn vào lượng nhiên liệu này. Phần lớn lượng xăng dầu dùng cho ô tô ở Úc đến từ Singapore và Hàn Quốc, và trong trường hợp xuất hiện sự mất cân bằng về địa chính trị, sản lượng cung cấp nhiên liệu có thể gặp vấn đề, từ đó gây ra những hệ lụy tiêu cực cho không chỉ lĩnh vực giao thông vận tải mà còn cả nền kinh tế Australia.

Việc khuyến khích người dân, doanh nghiệp chuyển sang sử dụng xe điện cũng góp phần rất lớn trong vấn đề ứng phó với tình hình dự trữ nhiên liệu không ổn định.

Bên cạnh đó, thống kê cho thấy tổng lượng dự trữ nhiên liệu của Úc cũng là rất thấp, chỉ đủ cung ứng trong vòng 21 ngày, thay vì 90 ngày như được đề xuất. Nhiều quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là những nước không thể tự chủ về nhiên liệu cũng gặp phải tình cảnh tương tự.

Từ đó có thể thấy rằng, việc khuyến khích người dân, doanh nghiệp chuyển sang sử dụng xe điện cũng góp phần rất lớn trong vấn đề ứng phó với tình hình dự trữ nhiên liệu không ổn định.

Rủi ro về sức khỏe

Vấn đề mất cân bằng địa chính trị tiềm năng ảnh hưởng đến nguồn cung nhiên liệu quốc gia là rất quan trọng, thế nhưng chi phí y tế liên quan đến việc chữa trị cũng như phòng tránh các loại bệnh tật liên quan đến khí thải từ nhiên liệu hóa thạch cũng đang tiêu tốn hàng tỷ đô la ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

Điều này bao gồm chi phí chi trả cho các cơ sở y tế, cũng như sự sụt giảm năng suất lao động phát sinh do ô nhiễm không khí độc hại từ những phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

Không chỉ vậy, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng ô nhiễm do đốt nhiên liệu hóa thạch có thể gây ra các bệnh lý về đường hô hấp như hen suyễn và rối loạn phát triển thần kinh ở trẻ em. Đây có thể coi là một cái giá thực sự đắt mà nhân loại phải trả nếu muốn duy trì tình trạng sử dụng nhiên liệu hóa thạch quy mô lớn như hiện nay.

Đó là còn chưa kể đến việc ô nhiễm tiếng ồn từ hoạt động giao thông cũng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, có thể kể đến những bệnh lý phổ biến như tăng huyết áp, rối loạn tâm lý, hay nghiêm trọng hơn là những vấn đề về phát triển nhận thức cho trẻ em, cũng như những người bị rối loạn giấc ngủ liên quan đến tiếng ồn.

Xe điện sẽ lại một lần nữa trở thành giải pháp ứng phó hữu hiệu. Chúng không xả khí thải độc hại ra môi trường sống của con người, và cũng đồng thời không tạo ra tiếng ồn lớn trong quá trình vận hành như phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

Cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng

Xe điện có thể chuyển đổi khoảng 60% năng lượng điện sang lực đẩy, trong khi khả năng này ở những chiếc xe thông thường lại kém hiệu quả hơn rất nhiều.

Theo nghiên cứu, đối với mỗi lít nhiên liệu bị đốt cháy, chỉ có khoảng 17 đến 21% năng lượng được chuyển đổi thành chuyển động về phía trước (lực đẩy hoặc kéo), trong khi phần còn lại bị hao hụt dưới dạng nhiệt năng và tiếng ồn. Bên cạnh đó, khí thải cũng như hiệu ứng nhà kính cũng sẽ khiến nhiệt độ các đô thị tăng lên nhanh chóng, dẫn đến người dân phải sử dụng nhiều điện năng hơn cho vấn đề làm mát.

Hiệu ứng nhà kính

Ngoài ra, bởi các tòa nhà cao tầng thường nằm gần những con đường có thể bị ô nhiễm nặng nề bởi không khí và tiếng ồn, do đó, cửa sổ thường không được sử dụng để thông gió. Điều này cũng đặt ra nhu cầu về điều hòa không khí và lượng điện tiêu thụ.

Đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo

Một điểm quan trọng trong cuộc tranh luận đang diễn ra về những vấn đề xung quanh xe điện đó là bên cạnh việc sử dụng nguồn năng lượng sạch là điện, việc sử dụng rộng rãi các phương tiện giao thông chạy điện có nghĩa là nhu cầu cung cấp điện cũng sẽ cần phải tăng lên để đáp ứng.

Đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo.

Theo dự tính, nhu cầu về lượng điện năng mới có thể sử dụng để cung cấp cho sự phổ biến của xe điện trong tương lai sẽ được đáp ứng bằng cách lắp đặt các hệ thống khai thác năng lượng tái tạo mới như năng lượng gió hoặc mặt trời, vì chúng rẻ hơn và cho hiệu quả nhanh hơn so với việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện than như truyền thống.

Tóm lại, điểm mấu chốt của cuộc tranh luận đang diễn ra này thực sự nằm ở việc thay đổi suy nghĩ của chúng ta về giao thông hiện đại - đừng bị mắc kẹt trong quá khứ với những vấn đề nan giải, hãy phát triển lĩnh vực giao thông theo chiều hướng hiện đại hơn vì một tương lai phát triển bền vững.

Thứ Năm, 02/05/2019 16:33
52 👨 217
0 Bình luận
Sắp xếp theo