Công nghệ sạc mới cho phép ô tô điện sạc 3 phút đi được 100km, nhanh như đổ xăng

Mới đây, một nhóm các công ty sản xuất xe đầu thế giới bao gồm BMW, Porsche và Siemens đã tuyên bố tạo ra được công nghệ sạc mới cho phép ô tô sạc điện nhanh như đổ xăng. Trạm sạc 450kW cho phép xe ô điện sạc 3 phút đi được 100km, chỉ mất 15 phút để sạc đầy bình điện.

Chủ tịch ban chuyển giao công nghệ tại Viện Faraday, ông Ian Ellerington cho biết rằng công nghệ mới này tốt hơn tất cả các công nghệ tương tự hiện có. Cụ thể, trạm sạc 450 kW nhan hơn gần 4 lần supercharger của Tesla (chỉ 120kW).Nhưng vẫn còn những vấn đề cần phải giải quyết trước khi công nghệ này xuất hiện trên mọi nẻo đường.

Công nghệ sạc nhanh

Chủ tịch Ellerington cho biết thêm, thế hệ thiết bị sạc mới sẽ giải quyết vấn đề thời gian sạc đầy quá lâu, vấn đề quan trọng kéo ngành ô tô điện hiện nay lại. Điều này giúp cho xe điện trong tương lai có thể chạy đường dài không khác gì xe chạy nhiên liệu đốt thông thường.

Tuy nhiên, việc công nghệ sạc nhanh mới phát triển này có thể áp dụng rộng rãi hay không còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề. Một trong những yếu tố then chốt chính là việc tạo ra một chiếc xe có pin có thể chịu được lượng năng lượng rất lớn truyền vào nó. Hiện nay trên thị trường, chưa có một chiếc xe điện nào có thể đáp ứng được công nghệ sạc mới.

Trạm sạc điện cho ô tô

Theo Keith Pullen, giáo sư hệ thống năng lượng tại Đại học London thì công nghệ sạc nhanh mới chỉ phù hợp với những tình huống khẩn cấp. Bởi nếu pin được sạc quá nhanh sẽ khiến hiệu năng pin giảm và về lâu dài sẽ khiến pin chai nhanh.

Ngoài ra, công nghệ siêu nhanh này đòi hỏi một lượng năng lượng khổng lồ. Giáo sư Pullen nói rằng sẽ cần tới 6 megawatt năng lượng, lượng điện năng đủ để duy trì hoạt động của cả một thị trấn nhỏ để trạm sạc với 20 hệ thống sạc siêu nhanh hoạt động. Cần phải thêm nhiều sự thay đổi cách mạng nữa chứ không phải cứ lắp trạm sạc là được đâu.

Xem thêm:

Thứ Năm, 03/01/2019 11:47
52 👨 551
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ