Lần đầu tiên tìm thấy hạt vi nhựa trong tuyết ở Nam Cực

Theo một nghiên cứu được công bố trong tuần vừa qua, người ta đã tìm thấy hạt vi nhựa lần đầu tiên trong tuyết ở Nam Cực . Phát hiện có thể là vi nhựa, được hình thành khi nhựa phân hủy, đây là thứ đang gây ra thiệt hại sinh thái cho môi trường biển, khí hậu và sinh vật.

Trước đây, dữ liệu về tuyết ở Nam Cực hầu như không có sự xuất hiện của hạt vi nhựa, mặc dù nó đã được tìm thấy trong trầm tích biển sâu, trầm tích biển, biển và nước bề mặt của khu vực.

hat vi nhua

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Cryosphere của Liên minh Khoa học Địa chất Châu Âu cho biết: “Tác động của hạt vi nhựa tới các vùng xa xôi hẻo lánh như Nam Cực là rất lớn. "Các sinh vật ở Nam Cực đã thích nghi với các điều kiện môi trường khắc nghiệt trong nhiều triệu năm, và những thay đổi môi trường nhanh chóng đang đe dọa đến các hệ sinh thái độc đáo tại nơi đây.".

Các nhà nghiên cứu đã thu thập 19 mẫu từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 2 tháng 12 năm 2019 trên khắp các địa điểm của Đảo Ross, Nam Cực. Có 6 mẫu đến từ các địa điểm gần các trạm nghiên cứu và 13 từ "các địa điểm xa xôi, ít có sự xuất hiện của con người."

Các hạt vi nhựa bị nghi ngờ đã được xác định về mặt hóa học tại một phòng thí nghiệm ở New Zealand. Hạt vi nhựa được tìm thấy trong tất cả các mẫu, với tổng số 109 hạt được xác nhận trên 19 mẫu hiện trường.

hat vi nhua

Nghiên cứu cho biết: “Hạt vi nhựa có thể đẩy nhanh quá trình tan chảy của tầng đông lạnh khi xuất hiện trên băng tuyết ở các vùng núi cao hoặc vùng cực”. "Đồng thời chúng có thể ảnh hưởng hơn nữa đến khí hậu bằng cách hoạt động như các hạt nhân băng trong khí quyển."

Những loài săn mồi vùng cực cao bao gồm chim cánh cụt gentoo, chim cánh cụt Adélie, chim cánh cụt quai mũ và chim cánh cụt King cũng được phát hiện có hạt vi nhựa trong thức ăn của chúng. Ảnh hưởng của ô nhiễm cũng khiến chim cánh cụt Hoàng đế gặp nguy hiểm, với các mô hình hiện tại dự đoán quần thể của chúng sẽ giảm đi 81% vào năm 2100".

Đối với phần lớn các mẫu, nguồn hạt vi nhựa có khả năng xảy ra ngắn hạn nhất là chúng đến từ những cơn gió thổi qua phía bắc trên các căn cứ trên địa phương. Nhưng các vị trí có quỹ đạo gió không đi qua bất kỳ trạm nghiên cứu nào có người, nguyên nhân có thể là do hạt vi nhựa bị thổi từ các vùng biển lân cận vào tuyết.

Nghiên cứu cũng cho biết: “Đặc biệt, nồng độ trung bình của hạt vi nhựa được tìm thấy trong nghiên cứu này cao hơn so với ở vùng biển Ross xung quanh và nồng độ được báo cáo trong băng tại biển Đông Nam Cực,”.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 23/10/2022 11:45
31 👨 274
0 Bình luận
Sắp xếp theo