Những chiếc xe hơi đang trở nên thông minh hơn như thế nào?

Những chiếc ô tô hiện đại đang dần trở nên thông minh hơn bao giờ hết. Chúng ta sẽ không nói về những chiếc xe tự hành, xe điện không người lái, mặc dù chúng đang được cải tiến từng giờ từng phút, mà chỉ đề cập đến việc những chiếc xe hơi có người lái thông thường, được trang bị những tính năng thông minh nhất, không chỉ giúp chiếc xe của bạn an toàn hơn, trải nghiệm lái thú vị hơn, mà còn mang đến những tiện ích thiết thực phục vụ cho cuộc sống hiện đại của loài người.

Những chiếc ô tô hiện đại đang dần trở nên thông minh hơn bao giờ hết.

Các tính năng rất hữu ích như GPS hay điều hướng đã xuất hiện trên những chiếc xe hơi trong nhiều năm qua, có thể điều đó khiến chúng ta nghĩ rằng đây là những trang bị hiển nhiên phải có, đúng, nhưng nhiều người lại không để ý rằng chính những tính năng cơ bản, khiêm tốn này cũng đang được cải tiến hàng ngày và góp phần khiến cho chiếc xe của bạn trở nên thông minh hơn. Đơn cử như việc thay vì chỉ hiển thị bản đồ định vị như trước đây, xe hơi ngày nay đã được trang bị tính năng chỉ đường bằng giọng nói. Đó chỉ là một ví dụ đơn giản khiến chúng ta nhận thấy rằng không chỉ công suất động cơ hay thiết kế bề ngoài mà những tính năng, trang bị thông minh cũng sẽ trở thành một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sức hút cho một chiếc xe hơi hiện đại.

Một chiếc xe thông minh hơn là một chiếc xe an toàn hơn

Gọi điện thoại rảnh tay, ra lệnh giọng nói, tự động điều khiển nhạc thông minh… Đó chỉ là những tính năng thông minh không quá phức tạp nhưng lại có đóng góp rất lớn cho một trải nghiệm lái xe thú vị. Đơn giản là bởi tất cả những điều này cho phép chúng ta không phải rời tay khỏi vô lăng trong khi vẫn đảm bảo tận hưởng đầy đủ các tiện ích giải trí trên xe. Công bằng mà nói thì những tính năng này tuy giúp đảm bảo an toàn cho người lái, nhưng đôi khi cũng có thể dẫn đến sự mất tập trung.

Một chiếc xe thông minh hơn là một chiếc xe an toàn hơn

Đây chính là lúc các tính năng thông minh khác phát huy tác dụng. Những chiếc xe hơi hiện đại ngày nay có thể tự động bắt đầu giảm tốc độ nếu chúng nhận thấy rằng tình hình giao thông có vấn đề, nhưng thậm chí cũng sở hữu nhiều yếu tố khác tinh tế hơn, có thể kể đến như các tính năng cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo khi người lái xe có dấu hiệu mất tập trung, hay dựa vào bản đồ để tự động giới hạn tốc độ tối đa theo từng cung đường. Tất cả những tính năng vừa kể trên, suy cho cùng thì vẫn nhằm mục đích đảm bảo sự an toàn cho con người. Do đó có thể khẳng định rằng một chiếc xe càng thông minh thì sẽ càng an toàn và thân thiện với người dùng.

Công nghệ tự lái là một phát kiến tuyệt vời, nhưng đừng lạm dụng quá nhiều

Xin lưu ý, ở đây chúng ta đang nói đến công nghệ tự lái nhưng không phải là những chiếc xe tự hành của tương lai. Trên thực tế, những tính năng liên quan đến công nghệ tự lái đã được trang bị trên khá nhiều mẫu xe hạng sang tới từ các nhà sản xuất dẫn đầu về công nghệ an toàn trên xe hơi hiện nay như Audi, BMW, hay Volvo. Tuy nhiên nhiều tài xế lại không muốn chấp nhận ý tưởng về một chiếc xe tự lái hoàn toàn bởi đơn giản chỉ vì họ thích được tự mình điều khiển chiếc xe, đó là yêu cầu chính đáng, và cũng là lý do tại sao công nghệ tự lái nên được tích hợp như một tính năng tùy chọn, góp phần hỗ trợ cho con người thay vì thay thế hoàn toàn con người.

Công nghệ tự lái là một phát kiến tuyệt vời, nhưng đừng lạm dụng quá nhiều

Phanh thông minh cho phép chiếc xe của bạn tự động nhấn chân phanh khi hình ảnh thu được từ camera và cảm biến phía trước cho thấy đó là một tình huống không an toàn. Hoặc tính năng “lùi chuồng tự động” cũng rất hữu ích trong nhiều tình huống đòi hỏi kỹ năng lái xe giàu kinh nghiệm. Ý tưởng được chào đón ở đây là việc các tính năng thông minh sẽ trở thành trợ thủ đắc lực cho con người, và điều này đang được nhiều nhà sản xuất xe hơi lớn trên thế giới áp dụng thực sự thành công.

Chiếc xe tự biết mình cần gì

Công nghệ trên những chiếc xe hiện đại giúp người lái cảm thấy “nhẹ đầu” hơn bao giờ hết. Ngày nay, hệ thống máy tính sẽ tự nhận biết tình trạng của xe, xem chiếc xe cần gì, hay đang gặp vấn đề ra sao, rồi từ đó thông báo cho người lái. Lấy ví dụ đơn giản, những chiếc ô tô của chúng ta hoàn toàn có thể đưa ra cảnh báo về tình trạng nhiên liệu hay áp suất lốp… điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chuyến hành trình và cả sự an toàn của chúng ta.

Chiếc xe tự biết mình cần gì

Ngoài ra, các tính năng thông minh cũng góp phần giúp cho việc duy trì, bảo trì xe trở nên đơn giản hơn, từ đó giúp chiếc xe bền bỉ hơn đồng thời tiếp kiệm chi phí bảo dưỡng xe. Nhiều chiếc ô tô hiện đại đã được trang bị hệ thống tự kiểm tra thông minh, cho bạn biết khi nào nó cần được bảo trì, hay chính xác những bộ phận nào cần phải được kiểm tra.

Thông minh mang đến sự tiện lợi

Những công ty công nghệ lớn hiện nay như Apple và Google đang không ngừng chau chuốt các tiện ích dành riêng cho xe hơi như CarPlay và Android Auto, giúp chiếc xe không chỉ là phương tiện đi lại, mà còn đóng vai trò như một người giúp việc mẫn cán.

Bên cạnh đó các hãng xe cũng nhận ra rằng cuộc sống hiện đại khiến những chiếc xe đôi khi biến thành văn phòng làm việc, hoặc giải trí, và muốn người dùng hài lòng thì họ phải tạo ra được những tính năng hỗ trợ thông minh. Một ví dụ là BMW ConnectedDrive, hãng xe Đức gọi đây là cầu nối giữa BMW và cuộc sống bận rộn của bạn. Nó giúp bạn theo dõi hiệu suất và lên kế hoạch bảo trì cho chiếc xe, trong khi vẫn cập nhật cho bạn về các sự kiện cũng như lịch trình sắp tới.

Volvo XC90 - Chiếc xe an toàn nhất thế giới

Volvo Sensus Connect lại mang đến hệ thống tiện ích trong xe theo phong cách truyền thống hơn, giúp bạn xử lý điều hướng, cài đặt chế độ lái xe và vận hành hệ thống giải trí. Những tính năng như vậy kết hợp với các ứng dụng thông minh của bên thứ ba khác như CarPlay hay Android Auto sẽ góp phần tạo dựng nên một hệ thống thông minh hoàn chỉnh cho chiếc xe của bạn, hỗ trợ người dùng đến mức tối đa. Bên cạnh đó, nó cũng giúp đồng bộ hóa chiếc xe hơi của bạn với nhiều thành tựu khoa học công nghệ thông minh khác như smartphone hay nhà thông minh, và đích đến cuối cùng sẽ là một cuộc sống hiện đại hơn.

Các nhà sản xuất xe hơi truyền thống và đặc biệt là nhiều công ty công nghệ lớn đang ngày càng quan tâm hơn đến việc phát triển xe tự hành. Tuy nhiên, cho đến khi loại hình phương tiện này được áp dụng đại trà (có lẽ là khá lâu nữa), chúng ta sẽ vẫn tiếp tục chứng kiến việc công nghệ thông minh ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trên những chiếc xe hơi truyền thống.

Thứ Sáu, 26/04/2019 17:21
52 👨 1.374
0 Bình luận
Sắp xếp theo