Windows Phone bản mới 'thách thức' Android và iPhone

Mặc dù được tích hợp rất nhiều tính năng mới, nhưng Windows Phone vẫn có điểm yếu là số lượng ứng dụng cho tải về.

>> 500 tính năng mới sẽ có trên Windows Phone 7.5

Windows Phone bản mới 'thách thức' Android và iPhone
Bản cập nhật mới của Windows Phone đưa ra các giải pháp cho cả người dùng bình thường lẫn doanh nghiệp. (Ảnh: Noknok)

Bản cập nhật Mango là bước tiến quan trọng đối với nền tảng di động của Microsoft trong "cuộc chiến" với Google Android và Apple iPhone. Windows Phone quản lý nội dung web và ứng dụng thông qua các Hub, bao gồm cả ứng dụng văn phòng hay liên lạc, trái ngược với cách trình bày ứng dụng dạng lưới đơn lẻ của hai nền tảng di động của Apple và Google.

Ngày 24/5, Giám đốc điều hành của Microsoft đã trình diễn bản cập nhật Mango trước sự theo dõi của một nhóm nhỏ các nhà phân tích và truyền thông tại thành phố New York (Mỹ).

Các tính năng mới của Windows Phone bao gồm Xbox Live Hub được thiết kế lại, màn hình home với các "lát gạch" hiển thị các thông tin cập nhật như tin nhắn hay dữ liệu mạng xã hội, khả năng phân loại bạn bè và đồng nghiệp vào nhóm và voicemail có hình. Microsoft dự định sẽ tích hợp 500 yếu tố mới cho điện thoại Windows Phone.

Đối với các doanh nghiệp, Windows Phone đưa ra một vài tính năng bổ sung quan trọng, bao gồm khả năng tìm kiếm email không còn tồn tại trên thiết bị trong server, chia sẻ, lưu trữ các tài liệu văn phòng thông qua phần mềm Office 365 và Windows SkyDrive.

Đối với người dùng thông thường, phần mềm Xbox Live và khả năng xử lý đa nhiệm khiến cho Windows Phone hấp dẫn hơn. Bản cập nhật Mango cũng đem lại cho người dùng những ứng dụng độc đáo như Local Scout, phần mềm này giúp quan sát và đưa ra các hoạt động có thể tham gia ở gần nơi đang đứng, thêm vào đó là Hub People được tích hợp Twitter.

Mango sẽ được ra mắt vào mùa thu năm nay. Công ty phân tích Gartner đã ước tính có khoảng 1,6 triệu máy Windows Phone được bán ra vào quý đầu tiên năm 2011, nhưng các số liệu gần đây của comScore lại cho thấy thị phần của Microsoft trên thị trường smartphone tiếp tục suy giảm. Hai bản cập nhật gây hoang mang dư luận gần đây của Windows Phone cũng không cải thiện được mấy tình hình trên.

Thậm chí, nếu các smartphone "tiền Mango" của Microsoft tiếp tục suy giảm thị phần, công ty này vẫn phải tiếp tục đảm bảo được những cam kết lâu dài với các đối tác sản xuất khác. Peter Chou, CEO của HTC, trả lời phỏng vấn trên Reuters rằng công ty này có một vài mẫu máy chạy hệ điều hành trên của Microsoft và có quan hệ chặt chẽ với các sản phẩm Windows Phone.

Thêm vào đó, các nhà sản xuất lớn như HTC, Nokia, Samsung và LG đều có dự định sản xuất các thiết bị cài sẵn Mango. Acer, Fujitsu và ZTE cũng dự kiến cho ra những sản phẩm chạy Mango đầu tiên. Nói cách khác, Windows Phone sẽ không dễ dàng bị "chết yểu".

Mặc dù được tích hợp rất nhiều tính năng mới, nhưng Windows Phone vẫn có một điểm yếu: đó là số lượng ứng dụng cho tải về. Trái ngược hoàn toàn với Apple App Store hay Google Android Marketplace có số lượng ứng dụng lên đến hàng trăm nghìn, gian ứng dụng dành cho Windows Phone chí có vài nghìn phần mềm.

Trong khi giám đốc của Mircrosoft đưa ra tranh luận rằng chất lượng vẫn hơn số lượng, thực tế lại cho thấy các nền tảng smartphone với "hệ sinh thái" lớn mạnh đều giúp các công ty như Apple và Google tăng thị phần, còn với những công ty có ít ứng dụng hơn như Palm và RIM đều phải đối mặt với việc suy giảm doanh số bán ra chỉ trong một vài quý.

Microsoft hiện vẫn "thúc giục" các nhà phát triển xây dựng ứng dụng cho Windows Phone. Bản cập nhật Mango sẽ là bước tiến khổng lồ giúp công ty này đưa ra một nền tảng smartphone sánh ngang với Android và iPhone.

Thứ Năm, 26/05/2011 19:00
31 👨 127
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp