Bất chấp cố gắng của Microsoft, Windows 7 vẫn được sử dụng trong gần 50% doanh nghiệp được khảo sát

Một báo cáo mới được công bố cho thấy nhiều doanh nghiệp (thậm chí là cả những doanh nghiệp lớn) vẫn đang “chây ì” tiếp tục sử dụng các hệ điều hành đời cũ như Windows 7 và thậm chí Windows Vista.

Sở dĩ dùng từ “chây ì” là bởi trong hơn một năm trở lại đây, Microsoft đã áp dụng mọi biện pháp, thậm chí “không từ một thủ đoạn nào” nhằm khuyến khích người dùng cá nhân và đặc biệt là các doanh nghiệp nâng cấp lên Windows 10. Có thể kể đến như quyết định chính thức ngừng cập nhật Windows 7 vào ngày 14 tháng 1 năm 2020. Và người dùng muốn nhận được gói "hỗ trợ bảo mật mở rộng" sau khoảng thời gian nêu trên thì hãy chuẩn bị tinh thần mà chi thêm cho Microsoft khoảng 200 đô la mỗi năm. Nói cách khác, nếu không chịu móc hầu bao, bạn sẽ hoàn toàn không được nhận thêm bất cứ tùy chọn hỗ trợ bảo mật nào. Quả thực các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng Windows 7 kém an toàn hơn hẳn so với Windows 10.

Microsoft đã áp dụng mọi biện pháp để khuyến khích người dùng cập nhật lên Windows 10 Microsoft đã áp dụng mọi biện pháp để khuyến khích người dùng cập nhật lên Windows 10, chẳng hạn như cung cấp gói cập nhật miễn phí

Còn nhớ một thống kê được thực hiện trên quy mô toàn cầu vào tháng 12 năm ngoái cho thấy Windows 10 đã vượt mặt được người "đàn anh" để trở thành hệ điều hành Windows được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, chiếm tới 44.1% thị phần hệ điều hành máy tính để bàn toàn cầu. Đây có thể được coi là thành công bước đầu của Microsoft. Thế nhưng gã khổng lồ phần mềm này có lẽ cũng chẳng vui mừng nổi khi mà Windows 7 tuy bị “soán ngôi” nhưng vẫn nắm giữ đến 36.43% người dùng trung thành với mình trên toàn thế giới.

Trở về với tình hình hiện tại, thống kê của công ty phân tích dữ liệu NetMarketShare tiết lộ rằng số lượng người dùng Windows 10 vẫn trên đà gia tăng đáng kể và chiếm xấp xỉ 50% thị phần toàn cầu. Tuy nhiên một báo cáo khác từ Kaspersky Security Network lại cho thấy còn rất nhiều đối tượng người dùng (cả cá nhân lẫn doanh nghiệp) vẫn đang tích cực sử dụng các hệ điều hành lỗi thời như Windows 7 và Vista .

Cụ thể hơn, theo nghiên cứu mới nhất được thực hiện bởi Kaspersky, nhiều khách hàng của công ty phần mềm này vẫn đang sử dụng Windows 7, và đa phần trong số này là những doanh nghiệp khổng lồ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ thương mại đến dịch vụ công.

Tệ hơn, một vài doanh nghiệp thậm chí vẫn đang sử dụng Windows XP và Windows Vista - 2 hệ điều hành “cổ lỗ sĩ” đã không còn được hỗ trợ và do đó cũng hoàn toàn không nhận được bất cứ bản cập nhật bảo mật nào.

Ít nhất 40% khách hàng được khảo sát là những VBS (doanh nghiệp siêu nhỏ) và 48% là SMB (các doanh nghiệp vừa và nhỏ). Đáng lo ngại hơn, 38% khách hàng cá nhân của Kaspersky và các VSB vẫn đang sử dụng hệ điều hành Windows 7 trên các hệ thống máy tính văn phòng và tại nhà. Trong số các doanh nghiệp được khảo sát này, 47% SMB và các tập đoàn lớn vẫn đang sử dụng Windows 7.

Sự chuyển dịch từ Windows 7 lên Windows 10 ở phân khúc doanh nghiệp diễn ra rất chậm.Sự chuyển dịch từ Windows 7 lên Windows 10 ở phân khúc doanh nghiệp diễn ra rất chậm.

"Hơn một phần ba (38%) người dùng cá nhân và VSB, cũng như 47% SMB và tập đoàn lớn tham gia vào khảo sát của chúng tôi vẫn đang sử dụng hệ điều hành Windows 7. Như vậy đối với phân khúc doanh nghiệp (từ quy mô nhỏ đến cấp tập đoàn), tỷ lệ sử dụng Windows 7 và Windows 10 phiên bản mới nhất không chênh nhau quá nhiều”.

Từ số liệu trên, có thể thấy tuy rằng thị phần người dùng Windows 10 ngày càng gia tăng, nhưng mức tăng chủ yếu xuất phát từ phân khúc người dùng cá nhân, trong khi sự chuyển dịch từ Windows 7 lên Windows 10 ở phân khúc doanh nghiệp diễn ra rất chậm.

Chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa là Windows 7 kết thúc hỗ trợ.

Chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa là đến cái hẹn dừng mọi hoạt động hỗ trợ Windows 7 của Microsoft. Hệ điều hành này sẽ chính thức ngừng nhận các bản cập nhật bảo mật hàng tháng vào ngày 14 tháng 1 năm 2020.

Trên thực tế, có rất nhiều lý do chính đáng khiến người dùng và đặc biệt là các doanh nghiệp không muốn chuyển sang Windows 10, ví dụ như phần cứng đang chạy có thể không đủ mạnh, hoặc bộ nhớ khả dụng còn quá ít cũng có thể là vấn đề, nhưng trên tất cả, việc Windows 10 thường “lỗi lên lỗi xuống” sau mỗi bản cập nhật lớn mới là nguyên nhân hàng đầu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp chính là những đối tượng “lười” nâng cấp Windows nhất vì họ thường nêu cao tính ổn định của hệ thống, vậy nên nếu hệ điều hành cũ vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu trong khi hệ điều hành mới lại không mang lại quá nhiều lợi ích rõ rệt hoặc đơn giản là vẫn chưa ổn định, họ đương nhiên không dại gì mà nâng cấp.

Trong quá khứ, Microsoft cũng đã phải đối mặt với một thách thức tương tự khi cố gắng thuyết phục các doanh nghiệp chuyển từ Windows XP sang Windows 7. Và kết quả cuối cùng thì như chúng ta đã biết - tuy đây là một quá trình không hề đơn giản và rất mất thời gian.

Để bảo đảm an toàn cho hệ thống, người dùng nên cập lên phiên bản Windows mới nhấtĐể bảo đảm an toàn cho hệ thống, người dùng nên cập lên phiên bản Windows mới nhất

Trong báo cáo của mình, Kaspersky cho biết một hệ điều hành cũ và không còn nhận được các bản vá lỗi bảo mật sẽ là một mối rủi ro an ninh mạng nghiêm trọng - miếng mồi béo bở cho hacker. Do vậy, người dùng nên cập lên phiên bản Windows mới nhất, bất kể lý do gì!

Thứ Sáu, 06/09/2019 08:16
53 👨 2.180
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ