Windows 7 bảo mật hơn Vista

Windows 7 là một phiên bản "Windows Vista mới hơn" được đơn giản hóa với sự tăng cường về tính năng bảo mật đang được người dùng tin tưởng.

Rõ ràng, Windows Vista an toàn hơn Windows XP, nhưng bởi những thay đổi đáng kể về nền tảng hệ điều hành khiến người dùng đang quen với cách sử dụng cũ khó có thể thích nghi với cái mới một cách "đột ngột". Thêm vào đó, những rắc rối về driver phải được viết lại nên Windows Vista không được đón nhận như một sự thành công.


Windows 7 đơn giản hóa và tăng cường các tính năng bảo mật. (Ảnh: Pcmag).

Windows 7 thì khác, với những tính năng bảo mật được cải tiến hơn từ Windows Vista và loại bỏ đi những yếu tố phức tạp không cần thiết, Windows 7 chính là phiên bản "Windows Vista mới hơn" lại đang có được những thành công ban đầu và chiếm được cảm tình của nhiều người sử dụng.

Microsoft sau quá nhiều phàn nàn và góp ý từ phía người dùng, đã loại bỏ cảnh báo và câu hỏi dạng popup hiện ra mỗi khi cài phần mềm mới hay thay đổi một số thiết lập hệ thống. Trên Windows 7, Security Center thậm chí đã được đổi tên thành Action Center. Song vẫn còn đó những thông báo bất thình lình lộ ra về cập nhật, vá lỗi cho hệ điều hành (Automatic Updates).


Kiểm soát tài khoản người dùng - "User Account Control" (UAC) đơn giản hơn. (Ảnh Pcmag).

Một trong những tính năng bảo mật quan trọng nhưng cũng gây không ít rắc rối trên Windows Vista là việc Kiểm soát tài khoản người dùng - "User Account Control" (UAC), đòi hỏi quyền quản trị trên hệ thống để có thể thay đổi các thiết lập với quá nhiều thông báo popup khó hiểu xuất hiện. Vì vậy, trên Windows 7, Microsoft đã hạn chế bớt những popup UAC, và phân quyền UAC theo các mức khác nhau, thay vì chỉ có on/off như ở Windows Vista. Theo Pcmag, đã tốt hơn nhưng chắc chắn không ít người dùng phổ thông vẫn chưa hài lòng với tính năng này, và Microsoft vẫn cần tiếp tục cải tiến hơn nữa.

Bảo mật tường lửa Windows Firewall đã có nhiều thay đổi qua các phiên bản hệ điều hành. Trên Windows 7, Windows Firewall chia nhỏ ra các thiết lập riêng gồm Home, Work và Public networks. Song vẫn chưa hỗ trợ tường lửa bảo vệ 2 chiều như của phần mềm chuyên dụng ZoneAlarm xuất hiện từ đầu những năm 1990. Bên cạnh đó, các bộ lọc Windows Filtering Platform (WFP) cho phép phần mềm thứ ba qua Firewall trao đổi với các dịch vụ của nhà cung cấp vẫn chưa thực sự đảm bảo an toàn thông tin. Với nhiều người dùng, họ không tin tưởng hoàn toàn vào WFP mà vẫn dùng các phần mềm chuyên dụng khác.


Tính năng bảo mật mới BitLocker giúp mã hóa dữ liệu trên các thiết bị lưu trữ di động.
(Ảnh: Pcmag).

Windows 7 có thêm tính năng bảo mật BitLocker giúp mã hóa dữ liệu trên các thiết bị lưu trữ di động, Internet Explorer 8 (IE 8) là trình duyệt web mặc định với khả năng tự động cập cập nhật bảo mật riêng. Ngoài ra, tính năng phục hồi hệ thống - System Restore trên Windows 7 cũng linh hoạt và chi tiết hơn.

Thứ Tư, 25/11/2009 09:04
31 👨 555
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp