Sun Valley: Giao diện Windows 10 hoàn toàn mới, ra mắt vào năm 2021

Microsoft hiện đang chuẩn bị một bản cập nhật lớn cho hệ điều hành Windows 10 vào năm 2021. Theo các nguồn tin uy tín, trong bản cập nhật ấy gã khổng lồ phần mềm sẽ đại tu đáng kể giao diện của Windows 10. Dự kiến, giao diện Start Menu, Action Center và thậm chí cả File Explorer đều sẽ được làm lại với hoạt ảnh đẹp hơn cùng các tính năng mới.

Dự án nâng cấp giao diện Windows 10 đang được phát triển và thử nghiệm nội bộ với tên mã "Sun Valley". Những nâng cấp này sẽ được tung ra như một phần của bản phát hành Windows 10 "Cobalt" dự kiến tới tay người dùng trong mùa nghỉ lễ năm 2021. Các tài liệu nội bộ mô tả dự án này sẽ tái tạo và hiện đại hóa trải nghiệm máy tính Windows nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, trong bối cảnh trên thế giới xuất hiện nhiều hệ điều hành hiện đại và nhẹ khác.

Windows 10 sẽ có giao diện mới tuyệt vời hơn vào năm 2021
Windows 10 sẽ có giao diện mới tuyệt vời hơn vào năm 2021

Trong vài năm qua, Windows 10 dường như không thay đổi khi mà chỉ có một chút điều chỉnh về thiết kế cũng như tính năng. Với sự ra đời của ngôn ngữ Fluent Design, nhiều người mong muốn Windows 10 có sự thay đổi đáng kể về thiết kế nói chung và giao diện người dùng nói riêng. Tuy nhiên, qua nhiều bản cập nhật, hệ điều hành phổ biến nhất thế giới dành cho máy tính vẫn gần như giống hệt thời điểm nó ra mắt. Trong khi đó, nhiều nền tảng khác trên thị trường đã có những lần làm mới giao diện hoặc thậm chí là thiết kế lại toàn bộ.

Dự án Sun Valley dường như được lãnh đạo bởi nhóm Windows Devices and Experiences, dưới sự quản lý của Giám đốc Sản phẩm Panos Panay. Hồi tháng 5/2020, Microsoft tuyên bố rằng họ sẽ "tái đầu tư" vào Windows 10 trong khoảng thời gian năm 2021 và các nguồn tin nội bộ nói rằng Sun Valley là kết quả của sự tái đầu tư đó.

Chúng ta có thể mong đợi những gì trên Sun Valley?

Vẫn còn quá sớm để nói về những gì sẽ được cập nhật, thay đổi với Sun Valley. Tuy nhiên, các nguồn tin chia sẻ rằng trải nghiệm Start Menu mới và Action Center mới là những điều đáng để mong đợi. Nhiều khả năng, Microsoft sẽ dựa trên những trải nghiệm trên Windows 10X và tối ưu hóa cho máy tính để bàn. Microsoft cũng đang nghiên cứu để cập nhật Taskbar và cải thiện giao diện cho Flie Explorer.

Với người dùng tablet, Windows 10 mới dự kiến cải thiện các hoạt ảnh động và mang tới trải nghiệm linh hoạt hơn. Microsoft hiện đang thiết kế lại bàn phím cảm ứng và bộ chọn biểu tượng cảm xúc...

Thiết kế mới này sẽ là một phiên bản cải tiến của Fluent Design nhưng có thể vẫn được giữ nguyên tên gọi. Microsoft không giới thiệu một ngôn ngữ thiết kế mới trong Sun Valley mà chỉ đơn giản là làm mới và tập trung phát triển hơn nữa ngôn ngữ Fluent Design hiện tại cũng như áp dụng nó một cách nhất quán hơn.

Ngày phát hành Sun Valley

Người dùng cần lưu ý rằng từ nay tới khi chính thức tung ra, Microsoft có thể thay đổi hoặc trì hoãn kế hoạch cập nhật Sun Valley bất cứ lúc nào. Thậm chí, một số phần trong dự án có thể không bao giờ thành sự thật.

Nhưng theo nguồn tin nội bộ, Microsoft rất muốn cung cấp cho người dùng phiên bản Windows 10 mới trong năm 2021. Microsoft hi vọng sẽ hoàn thành hầu hết công việc vào cuối chu kỳ phát triển của Cobalt, kết thúc và tháng 6/2021. Sau đó, Microsoft sẽ tạo ra các bản build để giao cho OEM nhằm tiến hành thử nghiệm. Nếu mọi chuyện diễn ra đúng kế hoạch, Sun Valley sẽ được tung ra cho người dùng vào mùa thu năm 2021.

Nếu Microsoft thành công, Sun Valley sẽ là lần thay đổi giao diện lớn nhất của Windows 10 sau 3 năm hệ điều hành này ra mắt. Panos Panay rất muốn người dùng chuyển từ cần sang yêu Windows và giao diện mới, hiện đại, trực quan hơn sẽ giúp ông từng bước hiện thực hóa ước muốn của mình.

Với Sun Valley, Windows 10 vẫn sẽ quen thuộc với người dùng, không giống như thay đổi từ Windows 7 lên Windows 8. Ngoài ra, trong một số tính năng, người dùng còn có thể chuyển đổi giữa trải nghiệm mới và trải nghiệm cũ, cho người dùng sự lựa chọn thay vì ép buộc họ. Sun Valley thiên về hướng hiện đại hóa, cải thiện các giao diện Windows quen thuộc chứ không thay đổi chúng hoàn toàn.

Hiện vẫn chưa có nhiều hình ảnh, video về giao diện Sun Valley được tiết lộ. Quantrimang.com sẽ bổ sung thêm ngay khi xuất hiện thêm thông tin về Sun Valley. Bạn có thể lưu lại bài viết này để cập nhật những thông tin mới nhất.

Thứ Sáu, 18/12/2020 08:24
4,73 👨 4.775
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ