Windows 10 hiện cho phép người dùng cập nhật driver cho nhiều thiết bị hơn thông qua Windows Updates

Vào tháng 8 vừa qua, Microsoft đã âm thầm bổ sung thêm tính năng ‘cập nhật tùy chọn' Optional Updates mới trong giao diện dịch vụ Windows Updates trên Windows 10. Trước đây, các yêu cầu cập nhật tùy chọn sẽ được xử lý thông qua Device Manager, nhưng Microsoft đã quyết định vô hiệu hóa tính năng này và khuyến cáo người dùng chuyển sang sử dụng tùy chọn Optional updates mới trong Windows Update để tăng tính liền mạch cũng như khả năng quản lý cập nhật thống nhất hơn trên hệ thống.

Bên cạnh đó, thông qua thay đổi trên, Microsoft cũng đã “chấn chỉnh” lại cách thức cập nhật trình điều khiển (driver) Windows 10 đến với người dùng thông qua Windows Update. Chẳng hạn giờ đây, người dùng có thể dễ dàng xem được danh sách tất cả các driver có sẵn tương thích với các thành phần cụ thể trên Windows 10 một cách nhanh chóng. Nói cách khác, Optional Updates về cơ bản sẽ liệt kê cho bạn đầy đủ tất cả các bản cập nhật tùy chọn bao gồm driver và cập nhật không bảo mật hàng tháng trong một danh sách tổng hợp vô cùng chi tiết, trực quan. Điều này có nghĩa là bạn không còn cần phải sử dụng ứng dụng hoặc Device Manager để cập nhật driver theo cách thủ công phức tạp và mất thời gian như trước đây. Ngoài ra Optional Updates cũng sẽ cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát nhiều hơn đối với việc cài đặt và cập nhật một số driver, bản cập nhật nhất định.

Microsoft hiện đang bổ sung thêm tùy chọn cập nhật driver cho nhiều thiết bị phần cứng/phần mềm hơn vào mục Optional Updates, và một loạt bản cập nhật mới đã được xuất bản trong tháng này. Chẳng hạn, các driver do Realtek phát hành hiện cũng đã có sẵn trong mục Optional Updates của Windows 10 - điều chưa từng có trước đây, như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình bên dưới.

Driver Realtek
Driver Realtek

Cần lưu ý rằng Windows 10 sẽ vẫn tự động tải xuống và cài đặt các bản cập nhật driver quan trọng mà không cần bạn cho phép. Tuy nhiên, trong Windows 10 phiên bản 2004 hoặc 20H2, người dùng sẽ chỉ nhận được driver tùy chọn khi họ tìm kiếm chúng trong mục View optional update.

Hiện tại, các trải nghiệm đối với Optional Updates vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh bởi người dùng rất khó để biết được phiên bản driver nào phù hợp với thiết bị của họ. Để có trải nghiệm tốt nhất, bạn nên tải xuống và cài đặt driver trực tiếp từ trang web của nhà sản xuất. Trong trường hợp không thể tìm thấy driver trên website của nhà sản xuất và thiết bị không hoạt động bình thường, lúc đó bạn mới nên cân nhắc sử dụng Windows Update.

Chủ Nhật, 06/12/2020 23:12
31 👨 258
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ