WhatsApp sẽ thử nghiệm thuật toán mới cho tính năng sắp xếp Status

WhatsApp đang lên kế hoạch cho một thử nghiệm có thể dẫn đến sự thay đổi lớn đối với một trong những tính năng phổ biến nhất trên nền tảng của mình.

WhatsApp - một trong những ứng dụng nhắn tin lớn nhất thế giới hiện đang lên kế hoạch thử nghiệm một thuật toán cho tính năng Status. Cụ thể, thuật toán này sẽ giúp sắp xếp lại các bản cập nhật trạng thái theo mức độ liên quan, thay vì theo thứ tự thời gian như hiện tại. WhatsApp hiện đang bắt đầu thử nghiệm tính năng này với một nhóm nhỏ người dùng iPhone ở Brazil, Tây Ban Nha và Ấn Độ, đồng thời cũng có kế hoạch triển khai rộng rãi hơn trong tương lai gần nếu hiệu quả được kiểm chứng kỹ lưỡng.

WhatsApp,

Nhìn chung, thuật toán mới này sẽ sắp xếp lại các bản cập nhật Status của WhatsApp dựa trên cơ sở xác định bản cập nhật nào có nội dung phù hợp nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, các bản cập nhật thường được được đặt theo thứ tự thời gian đảo ngược, với những Status gần đây nhất xuất hiện đầu tiên, tuy không có vấn đề gì lớn nhưng đôi lúc cũng có thể gây ra sự khó chịu cho người dùng.

Tuy nhiên phương pháp sắp xếp kiểu mới này cũng có thể gây ra đôi chút khó khăn trong quá trình sử dụng đối với một số người, vì nó ưu tiên hiển thị cho những người đăng bài thường xuyên nhất. Thuật toán mới sẽ tính đến nhiều yếu tố khác nhau trước khi tiến hành phân loại các Status, chẳng hạn như Status mà bạn thường xuyên xem và tương tác, cũng như người mà bạn nhắn tin thường xuyên nhất.

Facebook, Instagram

Giả sử nếu có được áp dụng trên các nền tảng khác như Facebook hay Twitter chẳng hạn, thì sự thay đổi này có lẽ sẽ không gây ngạc nhiên lắm. Tuy nhiên, đối với WhatsApp thì lại khác, ứng dụng này vốn nổi tiếng với việc đặc biệt nhấn mạnh vào sự riêng tư. Không giống như Facebook và Instagram, ứng dụng nhắn tin WhatsApp được mã hóa theo kiểu không thu thập nhiều dữ liệu về người dùng. Thuật toán mới sẽ không thay đổi điều này, vì những thông tin cần thiết để thuật toán đưa ra quyết định sẽ được lưu trên điện thoại của người dùng và không liên quan gì đến máy chủ của WhatsApp (tất nhiên nếu bật tính năng sao lưu, dữ liệu của bạn sẽ được lưu trên máy chủ).

Còn với trường hợp của Facebook, ứng dụng này có một lịch sử lộn xộn với hàng tá các thuật toán khác nhau đã được áp dụng. Khi Facebook lần đầu tiên chuyển News Feed sang một nguồn cấp thuật toán mới, ngay lập tức đã có rất nhiều ý kiến phản đối, trường hợp của Instagram cũng diễn ra theo chiều hướng tương tự, buộc Facebook phải mất rất nhiều thời gian để giải thích với người dùng.

Tất nhiên, tính năng Status của WhatsApp có xu hướng được quản lý nhiều hơn một chút so với nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội thông thường, vì bạn chỉ thấy các cập nhật trạng thái của một người khác khi cả hai người đều đã lưu thông tin của nhau trong danh sách liên lạc. Vì vậy, các hiệu ứng mà thuật toán mới này tạo ra có thể sẽ không quá ấn tượng.

Tất nhiên, tính năng Status của WhatsApp có xu hướng được quản lý nhiều hơn một chút so với nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội thông thường

Tuy nhiên, với một nền tảng khổng lồ, sở hữu tới 450 triệu người sử dụng thường xuyên như WhatsApp thì ngay cả những điều chỉnh dù là nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến các cuộc tranh cãi lớn. Đó có thể là lý do tại sao ứng dụng này sẽ áp dụng thuật toán mới theo kiểu thí điểm trên từng khu vực riêng biệt nhằm thăm dò phản ứng của người dùng trước khi đi đến các quyết định triển khai sâu rộng hơn. Sau các thử nghiệm ban đầu với người dùng iPhone ở Tây Ban Nha, Brazil và Ấn Độ, công ty sẽ bắt đầu triển khai thuật toán mới với người dùng Android. Những thử nghiệm ban đầu này sẽ giúp WhatsApp năm được xem tinh chỉnh nào cần được thực hiện trước khi thuật toán có thể sẵn sàng để ra mắt một cách đầy đủ, chính thức.

Thứ Hai, 04/03/2019 08:36
52 👨 91
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ