Vận chuyển ăng-ten nặng 115 tấn lên núi cho hệ thống kính viễn vọng như thế nào?

Một hệ thống kính viễn vọng lớn nhất thế giới sẽ được xây dựng tại sa mạc Atacama, Chile nằm ven dãy núi Andes, là một trong những nơi khô cằn nhất trên Trái đất. Kính viễn vọng có khả năng quan sát những vùng xa xôi nhất của vũ trụ này là dự án thiên văn lớn nhất hiện có.

Một trong những bộ phận quan trọng nhất của kính viễn vọng chính là ăng-ten. Các ăng-ten của hệ thống kính viễn vọng này sẽ được chế tạo ở nhiều nước trên thế giới và được vận chuyển từng phần tới Căn cứ Alma để lắp ráp. Sau khi hoàn thành, ăng -ten có trọng lượng khoảng 115 tấn và có hình dáng kỳ lạ.

Thách thức lớn nhất của nhóm chế tạo là vận chuyển các ăng - ten đã lắp ráp từ căn cứ đến vị trí lắp đặt trên cao nguyên ở độ cao khoảng 5.000m so với mực nước biển với quãng đường dài 27km.

Để thực hiện nhiệm vụ này, các kỹ sư đã phải thiết kế một phương tiện vận tải đường bộ đặc biệt có tên gọi là Lore. Đó một chiếc xe tải khổng lồ được trang bị máy tính riêng và phần mềm chuyên biệt.

Chiếc xe khổng lồ "chân rết"

Chiếc xe có khung hình chữ U và được trang bị hệ thống thủy lực để phân bổ đều trọng lượng của ăng-ten trên mặt đất. Nó được trang bị 28 bánh, chia thành 14 cặp có thể xoay độc lập theo bất kỳ phương nào mang lại cho phương tiện này khả năng di chuyển linh hoạt.

Nhằm đảm bảo tài xế nhìn rõ các bánh xe và mép đường, một buồng lái được đặt ở dưới khung xe. Các động cơ 1.500 lít chiếm khoảng trống duy nhất còn lại. Vận tốc tối đa của phương tiện khổng lồ này khi chất đầy hàng là 14,5km/h.

Cỗ xe trang bị một loạt camera, để người vận hành có thể nhìn thấy những gì đang diễn ra , những vật thể đang hiện diện và tình trạng của con đường đang đi. Người lái phải hiểu về hệ thống của cỗ máy này mới có thể lái nó.

Thứ Năm, 14/04/2022 11:25
2,65 👨 2.578
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học