Tại sao tàu kéo có thể di chuyển tàu thủy lớn gấp 1.000 lần?

Tàu kéo được sử dụng để giúp những con tàu thủy lớn di chuyển qua những chỗ chúng không thể tự cơ động như kênh đào hoặc bến cảnh đông đúc.

Tàu kéo có kích thước không lớn nhưng có sức mạnh ghê gớm, có thể di chuyển tàu thủy nặng gấp 1000 lần bằng cách kéo hoặc đẩy chúng.

Tàu kéo

Sức mạnh của tàu kéo đến từ các động cơ diesel công suất 3.4000 mã lực, đem đến cho nó tỷ số trọng lượng so với công suất là 9,5 so với 1,2 ở tàu chở hàng. Những động cơ này có thể cung cấp sức mạnh cho 3 chân vịt chạy cùng lúc tạo ra lực đẩy khổng lồ cho con tàu nhỏ.

Ngoài động cơ, một yếu tố khác khiến tàu kéo làm tốt công việc di chuyển tàu thủy của mình là tính linh hoạt cao được tạo bởi hệ thống bánh lái và vòi phun. Tàu kéo được thiết kế với phần thân tàu có độ rẽ nước lớn cho phép chúng “đâm sâu” vào nước, tạo ra nhiều ma sát hơn và dẫn tới lực kéo bollard lớn hơn.

Tùy theo độ lớn của tàu kéo và siêu tàu thủy mà tàu kéo có thể vận hành đơn độc hoặc theo nhóm khi di chuyển siêu tàu thủy qua các cảng biển hoặc kênh đào.

Tàu kéo có thể dùng dây kéo thường làm từ vật liệu cực bền để kéo tàu thủy tới đích. Nhưng cách này có nhược điểm là kiểm soát chuyển hướng và độ chính xác thấp.

Vì vậy, tàu kéo thường được dùng để đẩy nhiều hơn là kéo. Khi đó, tàu kéo sẽ chạy đều bên mạn tàu thủy và đẩy. Nhưng cách này sẽ không sử dụng được khi biển động bởi tàu kéo và tàu thủy thường xuyên va đập vào nhau.

Tàu kéo có thể được phân loại thành tàu kéo nội địa và tàu kéo đi biển.

  • Tàu kéo nội địa hoạt động ở vùng nước tương đối nông.
  • Tàu kéo đại dương được thiết kế để làm việc trong các thiết lập biển sâu.
Thứ Hai, 25/04/2022 17:20
31 👨 1.026
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học