Qatar lắp điều hòa làm mát sân vận động World Cup 2022 như thế nào

Tại World Cup 2022, Qatar đã phải trang bị những hệ thống làm mát cực kỳ đắt đỏ cho các sân vận động để đối phó với cái nóng sa mạc.

Các sân vận động của Qatar triển khai tất cả các hình thức làm mát thụ động mà bất kỳ công trình kiến trúc chống nắng nào cũng sử dụng gồm định hướng theo trục đông tây để dựa vào chuyển động Mặt trời trên Qatar để tạo ra lượng bóng râm tối đa dưới sân và trên khán đài; được phủ màu trắng giúp giảm nhiệt độ sâu khoảng 5 độ C; được thiết kế để không cho nhiệt vào và được trang bị mái che có thể chui vào.

Tuy nhiên, tất cả những điều này vẫn chưa đủ dưới cái nóng của Qatar. Vì vậy, họ đã quyết định sử dụng những hệ thống làm mát cực kỳ đắt đỏ cho các sân vận động và tất nhiên chúng đều yêu cầu năng lượng.

Các sân vận động của Qatar sử dụng năng lượng điện và nhiệt để chạy các hệ thống làm lạnh.

Sân vận động Quốc tế Khalifa

Ví dụ, tại sân vận động Quốc tế Khalifa, năng lượng cho các động cơ của máy làm mát khí nén kép khổng lồ được cung cấp bởi các tấm pin mặt trời trên mái.

Sân vận động sử dụng thiết bị làm lạnh hấp thụ - những cỗ máy đặc biệt đắt tiền và tiêu tốn năng lượng để làm lạnh nước tập trung, rồi nước lạnh được dẫn đến sân vận động và làm mát không khí bên trong.

Nhưng điều đáng kinh ngạc là hệ thống làm mát này sử dụng năng lượng tích trữ trong nước được làm nóng bằng năng lượng Mặt trời để làm lạnh một mạch nước riêng biệt. Sau đó, nước lạnh được bơm qua hệ thống ống trao đổi nhiệt giúp làm mát không khí. Quạt năng lượng mặt trời sẽ thổi không khí mát không khí qua các vòi phun lớn đặt bên hông khán đài và qua các khe hở bên dưới ghế ngồi.

Phía sau ghế ngồi là các khe hở khác để hút không khí trở lại hệ thống điều hòa. Sau đó, chúng sẽ được lọc, làm sạch bụi và vi khuẩn trước khi được làm mát một lần nữa và đưa trở lại sân vận động.

Trong một thập kỷ, Qatar đã đầu tư đáng giá vào nghiên cứu về động lực hoạt chất lưu kiểm tra các luồng không khí trong không gian sân vận động và trong việc tạo ra các hệ thống cảm biến cho phép hình dung cực kỳ chi tiết và chính xác về chuyển động của không khí cũng như những thay đổi về nhiệt độ tích tụ.

Trên cơ sở này, góc và tốc độ chuyển động của không khí được hiệu chỉnh rất chính xác giúp làm mát tối đa và giảm thiểu sự khó chịu cho khán giả. Thiết kế này cũng sẽ chỉ tạo ra một lớp không khí làm mát mỏng xung quanh khán giả thay vì làm mát toàn bộ không gian sân vận động.

Ghế ngồi và các đồ đạc khác của sân vận động còn được thiết kế bằng vật liệu hấp thụ và lưu trữ nhiệt ít nhất có thể giúp cho nhiệm vụ giữ mát dễ dàng hơn.

Qatar không cấp bằng sáng chế cho những đổi mới này và cung cấp chúng cho bất kỳ quốc gia nào muốn sử dụng. Rất nhiều quốc gia sẽ muốn có công nghệ làm mát này khi biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ toàn cầu tăng lên và các đợt nắng nóng trở nên thường xuyên hơn.

Thứ Sáu, 18/11/2022 08:10
52 👨 3.093
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học