Vì sao Ubuntu khó vượt Android, iOS?

Canonical đã không thể quyên đủ vốn để phát triển smartphone Ubuntu Edge, một smartphone chạy hể điều hành Ubuntu có thể biến thành máy tính khi kết nối với màn hình, chuột và bàn phím.

Canonical có 30 ngày để thuyết phục cộng đồng góp vốn cho dự án phát triển Ubuntu Edge, chiếc smartphone mạnh mẽ ngang máy tính với vi xử lý đa nhân tốc độ nhanh nhất, dung lượng lưu trữ 128GB cùng bộ nhớ RAM 4GB, và có thể chạy cả Android và Ubuntu.

Vì sao Ubuntu khó vượt Android, iOS?
Ubuntu Edge thất bại vì không gom đủ vốn

Việc dự án Ubuntu Edge thất bại không phải là bất ngờ quá lớn. Trước đó, Canonical đã lên kế hoạch chỉ tung thiết bị ra thị trường nếu quyên được 32 triệu USD từ cộng đồng. Những người góp vốn cho dự án sẽ được mua thiết bị đầu tiên. Đây là dự án góp vốn cộng đồng yêu cầu số vốn cao nhất từ trước tới nay.

Chiến dịch thuyết phục cộng đồng góp vốn của Canonical vừa kết thúc và hãng chỉ thu được 12,8 triệu USD. Nếu mục tiêu của công ty thấp hơn con số 32 triệu USD thì với số tiền thu được hiện nay, Ubuntu Edge có thể trở thành dự án góp vốn cộng đồng thành công nhất. Nhưng mọi chuyện không diễn ra theo chiều hướng đó, một khi không đủ số vốn cần thiết Canonical sẽ quay trở về công việc thiết kế phần mềm và để công việc thiết kế phần cứng lại cho các công ty khác.

Mặc dù không đủ vốn để sản xuất smartphone Ubuntu Edge nhưng Canonical đã khiến cộng đồng nhận thức được rằng Ubuntu không chỉ là hệ điều hành cho laptop, desktop và máy chủ, tiềm năng của nó rất lớn.

Vì sao Ubuntu khó vượt Android, iOS?

Canonical đã phát triển phiên bản Ubuntu thân thiện với cảm ứng hơn một năm nay. Hiện người dùng có thể tải những bản dùng thử đầu tiên về cài đặt trên smartphone và tablet hiện có như Samsung Galaxy NexusGoogle Nexus 7. Với những người dùng không muốn chạy Ubuntu trên smartphone của họ, Canoniacal cung cấp cho họ hệ thống Ubuntu cho Android, một hệ thống giúp người dùng kết nối smartphone Android của họ với đế desktop để chạy các ứng dụng Ubuntu cho desktop (như LiberOffice, GIMP hoặc Firefox) trên màn hình lớn.

Chiến dịch này cũng cho thấy rằng hàng ngàn người sẵn sàng chi nhiều tiền để được sở hữu một chiếc smartphone chạy hệ điều hành Ubuntu. Ubuntu Edge cũng đã giúp mọi người hình dung trực quan về một chiếc smartphone có khả năng biến thành máy tính để bàn và cách nó hoạt động. Có lẽ chúng ta cũng sẽ sớm được sử dụng những chiếc smartphone với các linh kiện phần cứng mạnh mẽ như một chiếc máy tính.

Canonical sẽ tiếp tục làm việc với các nhà sản xuất, nhà mạng và những đối tác khác, với hy vọng sẽ đưa Edge ra thị trường trong năm 2014.

Thứ Sáu, 23/08/2013 14:11
31 👨 226
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp