Vì sao iPhone giá rẻ không hề… rẻ?

Nếu mong đợi mẫu iPhone giá rẻ tin đồn của Apple chỉ có giá ngang điện thoại phổ thông, bạn đã ... mơ hão.

Ngày 10/9 tới đây, Apple có thể công bố tới hai mẫu iPhone mới: iPhone 5S và iPhone 5C giá rẻ. Phần lớn chi tiết về mỗi mẫu đã bị rò rỉ, không còn nhiều cơ hội cho sự bất ngờ của công chúng. Tuy nhiên, vẫn còn một chi tiết chưa được nhắc tới: Giá của iPhone 5C.

Vì sao iPhone giá rẻ không hề… rẻ?

5C được đồn đại là tên của mẫu iPhone giá rẻ. Nó sẽ giúp Apple cạnh tranh tại những thị trường đang phát triển, nơi nhà mạng không trợ giá iPhone. Ví dụ, tại Trung Quốc, iPhone 5 dung lượng 16GB có giá bán đứt 864 USD (hơn 18 triệu đồng), đắt hơn 33% so với bản không khóa mạng bán tại Mỹ.

Dù Apple có ý định sản xuất iPhone giá thấp hơn, điều đó không có nghĩa iPhone 5C sẽ rẻ. Theo các chuyên gia, giá ước tính của sản phẩm vào khoảng 400-500 USD (8,45-10,5 triệu đồng).

Thoạt nghe, mức giá này có vẻ đắt, song nếu đi sâu tìm hiểu nguyên do của Apple, mọi thứ không còn quá khó hiểu. Đặc biệt khi Apple đang muốn nhắm vào thị trường Trung Quốc, nơi có hàng triệu người muốn mua điện thoại mới. Mức giá hiện thời của iPhone khiến nhiều người Trung Quốc chùn bước. Điều này dẫn tới giả định họ chỉ có thể mua được điện thoại siêu rẻ.

Tuy nhiên, đó không phải sự thật. Theo Jun Zhang, nhà phân tích của hãng Wedge Partners, phân khúc smartphone tầm trung tại Trung Quốc vừa khít với mức giá dự đoán của iPhone 5C. Ở quốc gia đông dân nhất thế giới này, mức giá 300-400 USD được xem là phân khúc smartphone tầm trung, so với phân khúc cao cấp đang bị Apple, Samsung, Sony… thống trị. Các thương hiệu địa phương như Xiaomi, Lenovo, Huawei, ZTE, Meizu, Vivo… lại xem phân khúc tầm trung của Apple, Samsung là phân khúc cao cấp của mình.

Thị trường smartphone tầm trung tập trung hơn vào cuộc chiến giá cả, tốc độ ra mắt sản phẩm, mối quan hệ/hoa hồng với kênh phân phối/bán lẻ. Do đó, thương hiệu Trung Quốc có lợi thế hơn thương hiệu nước ngoài vì họ trao hoa hồng cao hơn cho kênh bán lẻ và giá bán cũng cạnh tranh hơn.

Như vậy, dù có bất lợi là thương hiệu nước ngoài, điểm quan trọng là nếu Apple thu 400 USD cho iPhone 5C, hãng đủ sức cạnh tranh với các smartphone tầm trung khác. Tại sao lại là tầm trung mà không phải phổ thông? Có thể là vì người dùng phổ thông ít gắn bó với thiết bị hơn nên Apple không cảm thấy cần phải “theo đuổi” họ.

Vì vậy, khi Apple thông báo giá của iPhone 5C, thay vì nó quá đắt, hãy ghi nhớ đó là mức giá đúng đắn dành cho thị trường mục tiêu.

Thứ Hai, 09/09/2013 15:12
31 👨 530
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp