Vì sao BlackBerry không nên chuyển sang sử dụng Android?

Với chợ ứng dụng Amazon App Store, BlackBerry coi như đã "đặt một chân" vào thế giới Android. Song, nếu từ bỏ BB10 và chuyển sang sử dụng Android, Dâu Đen cũng không thể thoát khỏi tình cảnh khó khăn như hiện nay.

Microsoft đang có ý định thâu tóm BlackBerry?

Giao diện BlackBerry

Trong tuần trước, một thông tin được Reuters công bố đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý mạnh mẽ: BlackBerry có thể sẽ sớm ra mắt một chiếc smartphone chạy Android có bàn phím vật lý dạng trượt (tương tự như Motorola Droid). Trong số "4 nguồn tin nắm rõ vấn đề" của Reuters, 2 người khẳng định thiết bị này "sẽ được trang bị một số tính năng đã được cấp bằng sáng chế trên hệ điều hành BlackBerry 10".

Nếu như thông tin này là chính xác, BlackBerry rõ ràng đã nhận phần thua cho BB10. Từng một thời áp đảo thị trường smartphone và để cho iPhone cùng Android lần lượt vượt mặt, BlackBerry đã bị chính những nỗ lực của mình trên con đường tìm lại vinh quanh làm cho gục ngã. Bắt đầu từ chiếc Storm vốn được coi là "lời đáp trả dành cho iPhone" cho đến chiếc BlackBerry Classic được ra mắt cho các fan yêu bàn phím vật lý, Dâu Đen đã ra mắt quá nhiều những thiết bị thất bại.

Nhưng trong khi ý tưởng phần cứng BlackBerry kết hợp cùng phần mềm Android có thể khiến nhiều người chú ý, một chiếc smartphone như vậy sẽ chẳng mang lại giá trị gì cho cả người hâm mộ BlackBerry lẫn người dùng Android. Android không thể giúp cho BlackBerry trở lại với thành công và Android cũng không cần tới lượng người dùng quá ít ỏi của Dâu Đen. Thậm chí, những người còn trung thành bám trụ với BlackBerry sẽ sớm phải chứng kiến chiếc smartphone đắt tiền của mình trở thành vô dụng.

"Thảm họa" BlackBerry Storm
"Thảm họa" BlackBerry Storm

Đem mảnh vụn của BlackBerry 10 ghép vào Android

Trong tuyên bố chính thức gửi tới Reuters để phản hồi về thông tin nói trên, BlackBerry không phủ nhận mà chỉ đưa ra một câu trả lời chung chung: "Chúng tôi không bình luận về tin đồn và phỏng đoán, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm gắn bó với hệ điều hành BlackBerry 10, một hệ điều hành có thể mang lại hiệu quả bảo mật và hiệu quả làm việc vượt trội".

Đáng chú ý hơn, nếu như thông tin của Reuters là chính xác thì BlackBerry vẫn sẽ không khai tử BB10. Trái lại, các thiết bị BlackBerry mới sẽ được cài đặt cả 2 hệ điều hành cùng lúc. Chiếc smartphone có bàn phím trượt mà Reuters đề cập sẽ là sản phẩm đầu tiên của sự kết hợp này.

Nhưng trong suốt nhiều năm vừa qua, BlackBerry đã phát triển thiết bị của mình theo hướng đa hệ điều hành, trong đó smartphone của Dâu Đen luôn được cài đặt một bộ runtime để chạy các ứng dụng Android. Thậm chí, những chiếc smartphone BlackBerry còn được hỗ trợ bởi một trong những chợ ứng dụng Android lớn nhất thế giới: Amazon App Store. Khi chuyển sang cài đặt Android (đầy đủ) song song với BB10, BlackBerry đơn giản chỉ là dịch chuyển lại cán cân đa hệ điều hành về phía Android.

Lý do khả dĩ nhất cho chiến lược này là bởi BB10 sẽ sớm bị khai tử, và những gì tốt nhất của hệ điều hành này sẽ được chuyển sang Android phiên bản BlackBerry.

Phần cứng và dịch vụ bảo mật/doanh nghiệp của BlackBerry sẽ "tỏa sáng" hơn trên Android?
Phần cứng và dịch vụ bảo mật/doanh nghiệp của BlackBerry sẽ "tỏa sáng" hơn trên Android?

Các tính năng được giữ lại từ BB10 lên Android có thể bao gồm ứng dụng email cùng các ứng dụng làm việc khác, các tính năng bảo mật BlackBerry Balance (cho phép sử dụng 1 thiết bị cho cả công việc lẫn đời tư) và dĩ nhiên là cả BlackBerry Messenger (vốn đã có mặt trên cả Android và iOS). Do các tin tức về "Android BlackBerry" mới chỉ là tin đồn, chúng ta không thể làm rõ chi tiết vào lúc này.

Nhưng nói gì thì nói, một khi BlackBerry đã xác định sẽ từ bỏ hệ điều hành của riêng mình, số lượng ít ỏi các nhà phát triển phần mềm còn gắn bó với công ty đều sẽ rơi vào một tình cảnh vô cùng khó khăn. Các ứng dụng đang được phát triển dở dang cho BlackBerry 10 coi như sẽ chết từ trong trứng nước, còn các ứng dụng nổi tiếng từ trước giờ sẽ chứng kiến lượng người dùng sụt giảm (trên BB10). Cách giải quyết duy nhất cho các nhà phát triển không chịu chuyển đổi ứng dụng BB10 của họ sang Android là bắt đầu xây dựng lại ứng dụng của mình với một ngôn ngữ hoàn toàn mới, một môi trường hoàn toàn mới (Android).

Đó là còn chưa kể không có gì đảm bảo rằng các thiết bị BlackBerry cũ như Z10 hay Passport sẽ được tiếp tục hỗ trợ đầy đủ trong tương lai, khi mà hệ điều hành của chúng đã trở thành "chuyện xưa cũ". Tất cả những gì giữ cho BlackBerry tồn tại đến thời điểm này là tình yêu của một số ít fan hâm mộ, và rõ ràng công ty Canada sẽ rơi vào cảnh trắng tay nếu như cố tình bỏ rơi cả những người trung thành nhất.

Android không cần đến BlackBerry

Chợ ứng dụng Amazon App Store đã là quá đủ cho BlackBerry
Chợ ứng dụng Amazon App Store đã là quá đủ cho BlackBerry

Theo số liệu thống kê hiện tại của IDC, Android đang chiếm tới 78% sản lượng smartphone thế giới. Ngược lại, BlackBerry chỉ chiếm vỏn vẹn... 0,3% thị phần toàn cầu. Rõ ràng là nền tảng Android không cần đến số lượng người dùng ít ỏi còn lại của BlackBerry.

Ngay cả BlackBerry cũng sẽ không thu được lợi ích gì khi chuyển sang sử dụng Android làm hệ điều hành chính cho phần cứng của mình. Thị trường Android đang sở hữu rất nhiều sản phẩm tên tuổi đến từ các công ty có tiềm lực khổng lồ gấp hàng chục lần BlackBerry. Thất bại của chiếc HTC One M9 gần đây cho thấy ngay cả sản phẩm phần cứng có chất lượng tốt cũng chưa chắc đã mang lại thành công.

Nếu tiếp tục ra mắt các sản phẩm kỳ cục như chiếc BlackBerry Passport có thân hình vuông vắn hoặc chiếc smartphone bàn phím trượt được đồn đại, BlackBerry cũng chỉ có thể trở nên nổi bật trong thế giới Android nhờ... vẻ kỳ dị của mình. Nhưng cuối cùng thì lượng người dùng tiềm năng của những chiếc smartphone "vuông" hay bàn phím trượt có lẽ cũng chỉ gói gọn trong mức thị phần chưa đầy 1%. Đó là còn chưa kể BlackBerry hoàn toàn có thể rơi vào tình cảnh giống như Nokia khi tham gia sản xuất smartphone Android.

Bài học từ Nokia X: Một chiếc smartphone Android "nửa mùa" sẽ chỉ gây hại mà thôi
Bài học từ Nokia X: Một chiếc smartphone Android "nửa mùa" sẽ chỉ gây hại mà thôi

Trước khi chiếc Nokia X ra mắt, người ta đã từng đặt hy vọng rất cao vào một sản phẩm có thể kết hợp giữa phần cứng tuyệt hảo của Nokia cùng hệ điều hành số 1 thế giới của Google. Nhưng rồi, Nokia X nhanh chóng khiến cho người dùng nhận ra một bài học rằng sức hút của smartphone Android cuối cùng cũng chỉ đến từ cấu hình và các dịch vụ dữ liệu của Google.

Ở cùng một mức giá, chiếc Nokia X tỏ ra mờ nhạt trước các đối thủ có cấu hình ấn tượng đến từ Motorola và Xiaomi. Dịch vụ của Google bị thay thế hoàn toàn bằng các sản phẩm của Microsoft gây khó chịu cho người dùng. Khi nhìn lại, chúng ta có thể kết luận rằng chiếc Nokia X có lẽ chỉ là... đòn nhử để ép Microsoft mua lại công ty Phần Lan. Chỉ vài tháng sau khi thâu tóm mảng thiết bị của Nokia, Microsoft khai tử dự án X. Ngay cả các fan hâm mộ của Nokia cũng chẳng hề tỏ ra nuối tiếc một chút nào về chiếc điện thoại quá đỗi thất vọng này.

Bài học của Nokia X cho thấy rằng một chiếc BlackBerry chạy Android có lẽ cũng chỉ là "trong mơ" trên giấy tờ mà thôi. Ngoại trừ bộ bàn phím vật lý trứ danh, BlackBerry cũng chẳng còn gì để thu hút người dùng Android. Song, bàn phím vật lý tích hợp cũng đồng nghĩa BlackBerry buộc phải cắt giảm cấu hình để cạnh tranh về giá bán. Smartphone BlackBerry chắc chắn cũng sẽ mang đậm dấu ấn phần mềm của Dâu đen, và không ai dám chắc rằng các chỉnh sửa của BlackBerry sẽ không gây khó chịu cho người dùng lâu năm của Android.

BlackBerry cần phải tiếp tục hướng đi đúng đắn của Passport
BlackBerry cần phải tiếp tục hướng đi đúng đắn của Passport

Trong bối cảnh các ông lớn Android đều cạnh tranh gay gắt về cấu hình (trên phân khúc cao cấp) và giá cả (trên phân khúc thấp), tiềm lực hạn chế của BlackBerry không cho phép công ty Canada được mắc dù chỉ một sai lầm trên chiến trường Android vốn đã quá khốc liệt. Điều mà BlackBerry thực sự cần bây giờ là những chiếc điện thoại như Passport để thỏa mãn tình yêu của các fan lâu đời, hoặc những chiếc smartphone giá rẻ nhưng vẫn mang đậm dấu ấn chất lượng Dâu đen như Z3. Hãy cứ để cho "giấc mơ BlackBerry Android" mãi chỉ là giấc mơ mà thôi!

Thứ Hai, 15/06/2015 14:26
31 👨 459
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp