Vì đâu Apple tụt khỏi top 10 công ty lớn nhất thế giới theo Fobes

Khá bất ngờ khi Apple không nằm trong top 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới theo Fobes xếp hạng, thay vào đó là một vài cái tên Trung Quốc.

Apple lại thu hàng "tấn" lợi nhuận?

Thành công bất ngờ từ bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus mang đến doanh thu không nhỏ cho Apple. Táo Khuyết hiện có giá trị vốn hoá vào khoảng 735 tỷ USD, nhiều tiền hơn bất cứ doanh nghiệp nào trên thế giới, thậm chí còn gấp đôi cả Microsoft và Google.

Thế nhưng điều đó vẫn chưa thể giúp Apple lọt top những doanh nghiệp lớn nhất thế giới theo Fobes bình chọn.

Vì đâu Apple tụt khỏi top 10 công ty lớn nhất thế giới theo Fobes

Forbes Global 2000 là bảng xếp hạng 2000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới do tạp chí danh tiếng này thực hiện. Thứ hạng này được tính toán và so sánh dựa vào 4 thông số: Doanh thu trong năm, lợi nhuận, tài sản hiện có và giá trị thị trường. Tương quan của 4 thông số này sẽ là điểm số để xếp thứ hạng cho doanh nghiệp.

Và theo cách tính toán này, mặc dù rất giàu có nhưng Apple lại không được nằm trong top 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới.

Công ty do Tim Cook điều hành hiện đứng thứ 12, và trên họ là những ngân hàng, công ty dầu khí với doanh thu và lợi nhuận cũng “khủng khiếp” không kém.

Vì đâu Apple tụt khỏi top 10 công ty lớn nhất thế giới theo Fobes
Top dẫn đầu những doanh nghiệp lớn nhất thế giới hầu hết là ngân hàng của Trung Quốc.

Chẳng hạn như Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), đơn vị này có doanh thu trong năm đạt 166,8 tỷ USD, thế nhưng lợi nhuận của họ lên tới 44,8 tỷ USD, giúp ICBC trở thành doanh nghiệp lớn nhất thế giới.

3 vị trí tiếp theo cũng lần lượt bị các ngân hàng khác của Trung Quốc chiếm giữ. Sau đó đến những công ty lớn và lâu đời như General Electric, Exxon Mobil, Toyota.

Vì đâu Apple tụt khỏi top 10 công ty lớn nhất thế giới theo Fobes
Apple chỉ xếp thứ 12. Fobes

Cũng theo Fobes, tổng doanh thu mà 2000 doanh nghiệp này nhận về trong năm vừa qua đã vượt con số 39 nghìn tỷ USD, riêng lợi nhuận là 3 nghìn tỷ USD và nếu tất cả họ gộp lại, số tàn sản này trị giá tới 162 nghìn tỷ USD (12 chữ số 0).

Thứ Tư, 13/05/2015 08:00
4,52 👨 3.190
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp