Mỹ khuyên vận động viên nên sử dụng điện thoại dùng một lần khi tham dự Olympics Mùa Đông tại Trung Quốc

Theo Wall Street Journal (WSJ), Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ vừa yêu cầu các vận động viên nên để điện thoại cá nhân ở nhà, không nên mang theo khi tham dự Olympics Mùa Đông diễn ra tại Trung Quốc trong tháng tới. Thay vào đó, các vận động viên Mỹ nên sử dụng các mẫu điện thoại kèm theo số điện thoại dùng một lần.

Thông báo này được đưa ra tới hai lần vào năm ngoái nhằm cảnh báo các vận động viên về khả năng bị theo dõi (giám sát kỹ thuật số) khi ở Trung Quốc. "Mọi thiết bị, thông tin liên lạc, giao dịch và hoạt động trực tuyến đều có thể bị theo dõi", thông báo nêu rõ. "Các thiết bị của bạn cũng có thể bị xâm nhập bằng mã độc, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới việc sử dụng trong tương lai".

Theo ghi nhận của WSJ, Anh, Canada và Hà Lan cũng cảnh báo các vận động viên không nên mang theo đồ điện tử cá nhân khi tới Trung Quốc.

Mỹ khuyên vận động viên nên sử dụng điện thoại dùng một lần khi tham dự Olympics Mùa Đông tại Trung Quốc

Lo ngại của Ủy ban Olympic Mỹ không phải là không có cơ sở. Năm 2019, Trung Quốc bị phát hiện khi đang bí mật cài phần mềm gián điệp vào điện thoại của khách du lịch tới từ vùng Tân Cương.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của Citizen Lab phát hiện ra rằng ứng dụng My2022 Olympic của Trung Quốc chứa rất nhiều lỗ hổng bảo mật có thể mở đường cho hacker vi phạm quyền riêng tư, theo dõi và tấn công các vận động viên. Theo quy định, tất cả vận động viên, nhân viên và quan chức tham dự Thế vận hội mùa đông đều sẽ phải cài đặt ứng dụng My2022 Olympic.

Hồi năm 2008 khi Trung Quốc tổ chức Olympic Mùa Hè, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng đã đưa ra lời khuyên tương tự cho tất cả du khách Mỹ tới Trung Quốc.

Việc truy cập internet tại Trung Quốc cũng không hề đơn giản. Theo mặc định, The Great Firewall của Trung Quốc sẽ chặn một số trang web phổ biến như Google, YouTube, Twitter, Facebook, Netflix... Năm 2008, Trung Quốc hứa sẽ cung cấp quyền truy cập tự do cho mọi người tới tham dự Olympic nhưng rồi vẫn có một số trang bị chặn.

Năm nay, Trung Quốc một lần nữa hứa rằng mọi vận động viên và nhà báo đều sẽ được truy cập internet không giới hạn. Dẫu vậy, vẫn chưa thể biết tuyên bố này của họ có được thực hiện một cách chính xác hay không.

Thứ Hai, 24/01/2022 17:40
32 👨 4.985
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ