Nhìn lại hệ điều hành Windows OS cho điện thoại hai màn hình đã bị khai tử của Microsoft

Trước khi chuyển sang sử dụng Android cho Surface Duo, Microsoft đang phát triển một thiết bị Surface "bỏ túi" chạy một phiên bản Windows OS tùy chỉnh. Thiết bị này có tên mã Andromeda và đã xuất hiện trong các email bị rò rỉ, bằng sáng chế, báo cáo và trong nhiều tài liệu tham khảo khác nhau về nó trong hệ điều hành Windows của Microsoft.

Giờ đây, trang tin Windows Central đã có trên tay bản thử nghiệm ban đầu của Andromeda OS chạy trên một chiếc Lumia 950. Video trên tay cho thấy Microsoft đã tiến rất gần tới cột mốc ra mắt phiên bản kế nhiệm hiện đại hơn cho Windows Phone.

Nhìn lại hệ điều hành Windows OS cho điện thoại hai màn hình đã bị khai tử của Microsoft

Mặc dù Andromeda chưa bao giờ được thiết kế để chạy trên Lumia 950 nhưng một số kỹ sư của Microsoft đã sử dụng các thiết bị này để kiểm tra những khía cạnh của hệ điều hành. Giống như nhiều công ty công nghệ khác, không phải tất cả các kỹ sư đều có quyền tủy cập vào nguyên mẫu phần cứng màn hình kép nhưng họ vẫn phải thử nghiệm các thành phần của hệ điều hành.

Trong video trên tay, Android Central cho thấy phiên bản đầu tiên của những gì cuối cùng sẽ là Windows Phone cho phần cứng màn hình kép. Màn hình khóa rõ ràng được lấy cảm hứng từ Windows Phone với Cortana quản lý thông báo. Một điểm khác biệt lớn đó là màn hình khóa hoạt động như tấm bảng ghi chú. Người dùng không cần khởi chạy một ứng dụng ghi chú riêng chỉ cần bắt đầu viết.

Ngay cả màn hình chính cũng là một khung vẽ khác mà Microsoft gọi là Journal. Với Journal, người dùng có thể viết tay, ghi chú kiểu sticky notes, ảnh, đối tượng 3D và luôn luôn có thể truy cập ngay lập tức.

Ở những chỗ khác có hỗ trợ cử chỉ và những thứ này đã được đưa lên Surface Duo chạy Android. Hầu hết giao diện người dùng Andromeda sau này trở thành một phần trên Surface Duo hoặc thậm chí một số ý tưởng đã được đưa lên Windows 11.

Thật thú vị khi nhìn lại những gì có thể xảy ra. Cuối cùng, Microsoft đã hủy bỏ kế hoạch cho Andromeda và Andromeda OS để quay sang một thiết bị chạy Android. Hãng này cũng đã phát triển Surface Neo, một thiết bị màn hình kép kích thước lớn chạy Windows 10X. Dự án đó đã kết thúc với việc hủy bỏ Windows 10X vào găm ngoái.

Nếu có bắt cứ thiết bị nào sử dụng màn hình gập hoặc màn hình kép của Microsoft phát hành trong thời gian tới thì nhiều khả năng nó sẽ chạy Windows 11.

Thứ Bảy, 22/01/2022 11:31
43 👨 2.561
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ