Eric Raymond: Microsoft đã sẵn sàng hoán đổi Windows kernel sang Linux?

Trong một bài phân tích đăng tải trên blog cá nhân, nhà phát triển phần mềm người Mỹ Eric Raymond, người nổi tiếng với quan điểm ủng hộ thế giới nguồn mở, cho rằng trong tương lai, Microsoft sẽ giảm dần sự đầu tư vào Windows và chuyển hướng sang Linux. Raymond cho rằng nền tảng Azure sẽ dần mang về cho Microsoft nhiều lợi nhuận hơn so với Windows. Và cuối cùng, gã khổng lồ phần mềm sẽ thay thế Windows bằng Linux, đồng thời phát triển một lớp giả lập để duy trì khả năng tương thích với các ứng dụng cũ.

Tất nhiên đây chỉ là quan điểm cá nhân của Raymond và nếu có xảy ra thì cũng sẽ phải rất lâu nữa. Mặc dù tăng trưởng trì trệ, Windows vẫn đang nằm trong số những mảng kinh doanh mang về lợi nhuận cao nhất cho Microsoft. Azure có thể vượt mặt Windows ở khoản này vào một ngày nào đó, nhưng chắc chắn không phải trong nay mai. Theo Raymond, với xu thế phát triển chung cũng như thị hiếu của người dùng đối với các nền tảng nguồn mở, Windows sẽ dần mất đi vị thế vốn có và cuối cùng không nhận được thêm sự đầu tư của Microsoft.

"Nhìn từ quan điểm tối đa hóa lợi nhuận, việc tiếp tục phát triển Windows trong bối cảnh tương lai khi mà xu hướng của thế giới chuyển sang nguồn mở, là điều mà Microsoft không muốn làm. Thay vào đó, họ nên đầu tư nhiều hơn vào Azure - nền tảng đã, đang, và sẽ có mối liên hệ ngày càng mật thiết với Linux”, Eric Raymond nhận định.

Linux và Windows

Những ý kiến suy đoán rằng Microsoft sẽ dần ít quan tâm đến Windows hơn vốn không phải là mới. Nhưng Raymond có lý do để bảo vệ quan điểm của mình, không chỉ xem xét đến khía cạnh tài chính, mà còn ở cả những sự chuyển dịch trong chính sách hợp tác giữa Microsoft với thế giới nguồn mở thời gian gần đây, trong đó những sản phẩm như Windows Subsystem for Linux (WSL) hay việc đem trình duyệt Edge mới lên Linux là những minh chứng rõ nét nhất..

Trước đó, việc Microsoft chọn xây dựng Edge dựa trên Chromium - một nền tảng nguồn mở, thay vì tiếp tục phát triển trình duyệt nội bộ của riêng mình, cũng đã là một dấu hiệu cho thấy sự thay đổi trong thái độ công ty Redmond với thế giới nguồn mở. Câu chuyện về cách Edge được xây dựng lại khá giống với kịch bản về Windows mà Raymond đang nói, nhưng sẽ diễn ra trong khoảng thời gian dài hơn.

Theo ý kiến của Raymond, tất cả những đóng góp của Microsoft dành cho thế giới nguồn mở cho thấy Microsoft đang có kế hoạch xây dựng lại Windows từ một nhân Linux (Linux kernel), với một lớp giả lập Windows ở trên cùng. Các nhà phát triển sẽ có thể biên dịch ứng dụng của họ để chạy nguyên bản nếu họ muốn, đó là những gì Microsoft đã làm với Edge.

Hiện tại, vẫn còn quá sớm đề đề bàn về tương lai của Windows cũng như quan điểm của Eric Raymond. Công ty Redmond cũng nổi tiếng là tệ trong việc thu hút các nhà phát triển ứng dụng ủng hộ cho các kế hoạch mới của mình, điển hình là trường hợp của Windows Phone hoặc Windows trên ARM. Tuy nhiên, các thống kê cho thấy Linux đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, và dường như không có gì ngăn cản được hệ điều hành này tiếp tục tiếp cận với các nhóm người dùng tiềm năng thông qua những bản phân phối ngày càng dễ sử dụng, hoàn thiện hơn về mặt giao diện và đặc biệt là sự mở rộng của hệ sinh thái ứng dụng đi kèm.

Về phần mình, Microsoft đã tăng gấp đôi các dự án mã nguồn mở trong những năm gần đây. Năm 2018, Microsoft đã cho ra mắt nền tảng mã nguồn mở Azure IoT Edge, nền tảng dành cho nhà phát triển lớn nhất thế giới này có thêm nhiều tính năng của Azure nhờ sự hợp tác giữa Microsoft và Github. Trước đó, tại Build 2016, người dùng có thể thực thi mã lệnh Linux ngay trên Windows và tại Build 2017, Linux đã được đưa lên Microsoft Store.

Thứ Tư, 07/10/2020 20:59
51 👨 1.221
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ