Ukraine chiêu mộ "Đội quân IT" trên toàn thế giới để tấn công hạ tầng mạng Nga, liệt kê sẵn 31 mục tiêu cần đánh phá

Tình hình giao tranh giữa Nga và Ukraine đang nóng không chỉ ở thực địa, mà còn trên cả không gian mạng. Ngay khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở vùng Donbass sáng ngày 24/02, hàng loạt các cuộc tấn công quy mô lớn trên không gian mạng cũng đã lập tức được ghi nhận nhắm vào nhiều mục tiêu quan trọng của Ukraine.

Để phản pháo, phía Ukraine cũng đang triển khai kế hoạch chiêu mộ gấp một "đội quân IT" tình nguyện. gồm các nhà nghiên cứu bảo mật và hacker không phân biệt danh tính nhằm tiến hành các cuộc tấn công mạng vào 31 thực thể của Nga. Danh sách này bao gồm các cơ quan chính phủ, ngân hàng, và nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng khác.

Trong bài đăng trên Twitter chiều 27/2, Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhaylo Fedorov đua ra thông báo cho biết chính phủ cần sự giúp sức từ những "tài năng trong lĩnh vực kỹ thuật số", tình nguyện tham gia vào một "lực lượng tác chiến mạng" đặc biệt. Mục tiêu hàng đầu của “đội quân” này không gì khác ngoài việc gây thiệt hại tối đa cho các cơ sở hạ tầng mạng quan trọng của phía Nga, đóng vai trò như một thành phần đặc biệt trong kế hoạch tác chiến kỹ thuật số vốn không còn xa lạ trong nhiều cuộc xung đột diễn ra gần đây.

Ukraine chiêu mộ "Đội quân IT"

Ngay sau đó, một kênh Telegram dành riêng cho lực lượng ngày đã được khởi tạo, trong đó liệt kê chi tiết danh sách các mục tiêu cần tấn công. Danh sách này có tổng cộng 31 thực thể khác nhau, bao gồm các cơ quan thuộc chính phủ Nga, địa chỉ IP của chính phủ, thiết bị lưu trữ và máy chủ mail của chính phủ, 3 ngân hàng lớn, các tập đoàn hỗ trợ cơ sở hạ tầng quan trọng, và thậm chí cả Yandex, công cụ tìm kiếm và cổng email phổ biến tại Nga. Phía Ukraine cũng để ngỏ khả năng bổ sung thêm các mục tiêu khác trong tương lai.

“Đội quân IT”này được thành lập ngay sau khi Bộ Quốc phòng Ukraine bắt đầu tuyển dụng cộng đồng hacker ngầm để hỗ trợ các cuộc tấn công mạng chống lại Nga.

Lời kêu gọi hành động được công bố thông qua Yegor Aushev, nhà sáng lập Cyber Unit Technologies, đi kèm với một mẫu đơn đăng ký trên Facebook. Aushev tuyên bố rằng giới hacker trên toàn thế giới đang đứng về phía Ukraine, thậm chí có cả những cá nhân đến từ Nga.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng lên tiếng cảnh báo những người đang có ý định tham gia vào lực lượng này cần suy nghĩ kỹ. Các hình thức tấn công từ chối dịch vụ, xâm phạm mạng máy tính, và phá hoại trang web là bất hợp pháp ở hầu hết các quốc gia, bất kể mục tiêu là gì. Mặc dù chính phủ các quốc gia đang hỗ trợ Ukraine có thể làm ngơ trước những hoạt động mạng nhắm vào Nga trong khoảng thời gian này, nhưng mọi vấn đề liên quan đến pháp lý của việc tiến hành các cuộc tấn công đều cần phải được suy xét thận trọng.

Trước đó, nhóm hacker khét tiếng Anonymous cũng tuyên bố hỗ trợ Ukraine. Một số tài khoản Twitter có liên quan tới Anonymous tiết lộ đã đánh sập nhiều trang web thuộc Chính phủ Nga, bao gồm cả trang tin tức do nhà nước bảo trợ Russia Today. Trước đó, hãng tin này xác nhận họ đã bị nhắm mục tiêu bởi một cuộc tấn công mạng DDoS cực lớn.

Thứ Hai, 28/02/2022 23:53
52 👨 2.016
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ