UC Browser bị gỡ khỏi Google Play Store vì dùng "chiêu trò" không lành mạnh

Cập nhật mới nhất: Hiện tại người dùng có thể tải UC Browser về từ Google Play Store bình thường rồi.

Cập nhật: Có vẻ như việc UC Browser đột ngột biến mất khỏi Google Play Store chỉ là tạm thời. Một người dùng Twitter làm việc trong lĩnh vực trình duyệt tuyên bố rằng anh ta nhận được email xác nhận rằng: UC Browser bị xóa khỏi Play Store trong vòng 30 ngày vì nó sử dụng những phương pháp quảng bá gây hiểu nhầm và không lành mạnh để làm tăng lượt cài đặt.

Đối chiếu với bài đăng của Artem Russakovskii, nhà sáng lập Android Police trên Reddit đã tiết lộ chi tiết về email nhận được vài ngày trước từ UC Union, mạng lưới quảng cáo của UCWeb. Email, dành cho các đối tác quảng cáo, có nội dung là cấm bất kỳ cũng như tất cả các phương thức quảng cáo độc hại, gây nhầm lẫn để tìm kiếm người dùng mới khi quảng bá các chiến dịch của UC Browser.

Nguyên văn email được UC Union gửi đi

Thời điểm của email cho thấy rằng các chi nhánh của UC Web đã sử dụng quảng cáo lừa đảo để tăng lượt tải UC Browser. Xem xét thông báo gần đây của Google về việc loại bỏ hành vi này trên Chrome, thì chúng ta sẽ không thấy ngạc nhiên khi điều tương tự cũng được áp dụng với các liên kết Play Store.

Cả Google và UC Web đều chưa đưa ra lời bình luận cụ thể nào về vấn đề này.

UC Browser bị gỡ khỏi Google Play Store
UC Browser bị gỡ khỏi Google Play Store

Trước đó, ngày 14/11: UC Browser trên Android dường như đã bị gỡ khỏi Google Play Store. Trình duyệt rất được ưa chuộng trên điện thoại này đã biến mất mà không hề có một dấu hiệu báo trước nào. Chuyện này xảy ra chỉ vài tuần sau khi UC Browser đạt 500 triệu lượt tải xuống trên cửa hàng ứng dụng của Google.

Nếu bạn chưa biết thì UC Browser được phát triển bởi UC Web, một công ty thuộc tập đoàn Alibaba của Jack Ma. Trên điện thoại, UC Browser là lựa chọn được nhiều người dùng yêu thích, thay thế cho Chrome ở Trung Quốc, thậm chí cả ở Việt Nam. UC Browser cũng có một lượng fan khá lớn bên Ấn Độ. Dù Chrome vẫn đang nỗ lực cải tiến và đã lấy lại được một số ưu thế, nhưng hồi tháng 6, UC Browser trở thành trình duyệt điện thoại được yêu thích ở Ấn Độ, có những thời điểm nắm giữ hơn 50% thị phần. Đây cũng là ứng dụng Android được tải xuống nhiều thứ 6 ở Ấn Độ.

Sự biến mất của UC Browser được một người dùng trên Reddit phát hiện. Trước đó, vào tháng 8, có nhiều báo cáo cho rằng UC Browser có một hành vi khá xấu là ăn cắp dữ liệu người dùng và gửi về cho máy chủ từ xa ở Trung Quốc mà không được sự chấp thuận của người dùng. Theo một báo cáo của Ấn Độ, trong cuộc điều tra rộng rãi về bảo mật dữ liệu, các quan chức chính phủ Ấn Độ đã bày tỏ lo ngại rằng ứng dụng UC Browser tiếp tục thu thập dữ liệu này thậm chí cả khi nó đã được gỡ cài đặt.

UC Browser cũng đã bị xem xét kỹ lưỡng về vấn đề bảo mật dữ liệu trong quá khứ. Năm 2015, các nhà nghiên cứu Canada tuyên bố rằng phiên bản tiếng Trung và tiếng Anh của UC Browser "dễ dàng cung cấp cho các bên thứ ba thông tin nhận dạng cá nhân như vị trí, chi tiết tìm kiếm, số thuê bao di động và thiết bị".

Hiện tại không có bằng chứng khẳng định hoặc phủ nhận những nghi ngờ này. UCWeb trước đây đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, nói rằng "sẽ không làm bất cứ điều gì vi phạm sự tin tưởng của người dùng" và rằng "bảo mật và sự riêng tư được thực hiện rất nghiêm túc".

Chúng tôi sẽ theo dõi bất kỳ thông tin chính thức nào về vấn đề này và cập nhật tới các bạn. Trong thời gian chờ đợi, cần lưu ý rằng UC Browser Mini, một ứng dụng thay thế UC Browser được xây dựng cho các thiết bị có phần cứng yếu, vẫn còn tồn tại trên Play Store.

Xem thêm: Firefox 57 Quantum đây rồi, hay lắm Mozilla!

Thứ Bảy, 23/12/2017 11:37
53 👨 1.688
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ