TV Plasma 'ngốn' điện đến đâu?

Giới truyền thông tại Anh và một số quốc gia châu Âu hiện đang râm ran thông tin về một đạo luật chuẩn bị được EU ban hành, với nội dung cấm sử dụng TV Plasma vì lý do tiêu tốn điện năng và không thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, thực tế không trầm trọng đến mức như vậy.

Mở màn là tờ Independent của Anh với bài viết mang tên "TV Plasma cỡ lớn đối mặt với lệnh cấm trong cuộc chiến làm cho nước Anh trong lành hơn". Sau đó, tờ nhật báo Daily Mail đưa tin "TV Plasma sẽ bị cấm sử dụng tại Brussels (Bỉ) vì lý do tiêu tốn điện năng, gây hại đến môi trường". Tuy nhiên, có vẻ như các thông tin trên đã bị thổi phồng.

Đúng là Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét một đạo luật liên quan đến vấn đề tiêu thụ năng lượng trong năm 2010, sẽ được công bố vào quý III năm nay. Tuy nhiên, chưa có nguồn tin chính thức nào khẳng định EU sẽ cấm sử dụng TV Plasma. Trên thực tế, loại TV này cũng không gây hại lớn như nhiều người lầm tưởng.

TV Plasma từng bị liệt vào danh sách những thiết bị ngốn nhiều điện năng nhất. Ảnh: Avstore.


Các chuyên gia của tạp chí công nghệ Cnet đã tiến hành một bài test để so sánh mức độ tiêu thụ điện năng giữa TV LCD và Plasma. Hai model được đem ra thử nghiệm là Toshiba Regza 46ZV555D (TV LCD 46 inch) và Pioneer KRP-500A (TV Plasma 50 inch). Với cùng một máy đo điện áp, kết quả thu được cho thấy TV Plasma tiêu thụ từ 250 đến 350 Watt, khi cài đặt các thông số ở mức tiêu chuẩn. Sở dĩ không có một mức điện năng cố định là bởi khi hiển thị hình ảnh màu trắng hoặc màu nhạt, TV Plasma sẽ tiêu thụ nhiều điện hơn là khi hiển thị hình ảnh màu đen thẫm hoặc những gam màu tối.

Trong khi đó, với TV LCD, khi điều chỉnh hệ thống đèn nền chiếu sáng xuống mức 40%, lượng điện năng mà nó tiêu thụ là 181 Watt. Con số này không biến đổi trong suốt quá trình sử dụng, bởi lượng ánh sáng đi từ hệ thống đèn cathode lạnh đến bề mặt sau của tấm nền LCD luôn cố định. Để tiết kiệm năng lượng, đồng thời tăng cường độ tương phản, chiếc TV này có một chế độ hiển thị mang tên "dynamic backlight". Khi bật chế độ này, lượng điện năng mà TV tiêu thụ giảm xuống chỉ còn 102 Watt.

Những chiếc TV Plasma đời mới của Panasonic và Pioneer có tuổi thọ màn hình lên tới 100.000 giờ. Ảnh: 123-guide-to-plasma-tv.


Với những con số vừa nêu, rõ ràng TV LCD là một lựa chọn mang tính kinh tế cao hơn so với TV Plasma. Tuy nhiên, nên nhớ rằng kích cỡ màn hình của Pioneer KRP-500A lớn hơn 4 inch so với Toshiba Regza 46ZV555D. Thêm vào đó, TV Plasma vẫn còn một chế độ tiết kiệm điện mà nếu sử dụng, mức tiêu thụ điện năng sẽ chỉ dao động từ 75 đến 220 Watt.

Cũng phải nhắc đến một thực tế là những chiếc TV Plasma đời mới có tuổi thọ màn hình cao hơn so với khá nhiều mẫu TV LCD đang bán trên thị trường hiện nay. Thông thường, hệ thống đèn nền CCFL ở hầu hết những mẫu TV LCD đều chỉ hoạt động tốt trong khoảng 60.000 giờ, trong khi những chiếc TV Plasma đời mới có thể sử dụng trong 100.000 giờ trước khi độ sáng của màn hình giảm xuống chỉ còn 50%.

Tóm lại, nếu chỉ nhìn vào mức độ tiêu thụ điện năng thu được sau khi thực hiện một bài test, bạn sẽ kết luận ngay rằng TV Plasma là giải pháp tốn kém hơn nhiều so với TV LCD. Tuy nhiên, nếu đặt hai loại màn hình lên bàn cân trong một khoảng thời gian nhất định để so sánh tổng lượng điện năng tiêu thụ thì chưa hẳn TV Plasma đã thua kém quá nhiều.

Thứ Tư, 21/01/2009 11:28
31 👨 248
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp