TV 3D, một xu hướng mới

Sau HDTV, giờ đây đến lượt TV 3D đang dần xâm lấn địa hạt xem phim tại gia.

Hollywood đã chứng tỏ được con đường thành công của phim 3D với việc các phiên bản 3D luôn chiếm tới hai phần ba lượng vé bán ra, cho dù phiên bản 2D xuất hiện nhiều hơn. Khoảng 15 phim chính được công bố bản 3D trong năm 2009 và con số này sẽ được tăng lên gấp đôi trong năm sau, 2010.

Điều đó có nghĩa là lần đầu tiên các nội dung giải trí của Hollywood đã sẵn sàng tiến vào không gian giải trí tại gia. Một nghiên cứu thị trường của Hiệp hội điện tử tiêu dùng (CEA) cho thấy khoảng 50% số khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền để TV của họ có thêm chức năng 3D. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các nhà sản xuất HDTV đều đang chạy theo xu hướng tung ra hoặc hỗ trợ TV 3D.

Công nghệ 120Hz của màn hình LCD và Plasma hiện tại đều có thể bổ sung khả năng hiển thị 3D. (Ảnh: Flickr)

Công nghệ LCD 120Hz và Plasma hiện tại nói chung đều có thể bổ sung khả năng hiển thị 3D và có thể được xem nhờ vào một cặp kính xem chuyên dụng, hơi khác so với các kính xem 3D tại rạp. Các kính 3D chủ động xem tại gia này sử dụng vật liệu LCD chắn ánh sáng vào mắt này rồi mắt kia với một tốc độ cực nhanh. Bằng việc đồng bộ hóa tính năng của kính này với nội dung trên HDTV, hình ảnh độ phân giải Full HD 1080p dù được hiển thị tuần tự trên mắt trái và phải, vẫn đảm bảo đủ tốc độ khung hình 60Hz mỗi mắt (thông thường tốc độ 60Hz hoặc hơn là đủ để đảm bảo hình ảnh không bị giật). Panasonic đã công bố phiên bản Plasma kiểu này trên thị trường.

Những công nghệ 3D khác có thể hiển thị hình ảnh 3 chiều với kính thụ động hay thậm chí không cần kính, tuy nhiên, công nghệ này sẽ đẩy giá thành màn hình lên rất cao. Đó là chưa nói tới góc nhìn sẽ bị hạn chế, rất khó có thể đi đến thành công, ít nhất là trong một vài năm tới.

Panasonic và Sony đều đã công bố tham vọng của mình về hệ thống TV 3D tại gia với các màn HDTV và đầu Blu-ray. Sony thậm chí còn đi xa hơn bằng việc công bố sẽ sản xuất máy quay 3D và các thiết bị phụ trợ cho ngành công nghiệp điện ảnh. Panasonic cũng không vừa khi đã tham dự thị trường sản xuất với máy quay phim 3D của riêng mình, bao gồm cả bộ phim Avatar đang đình đám, hứa hẹn bom tấn năm nay của đạo diễn James Cameron. Bên cạnh đó, hãng này còn dự định sẽ đào tạo người dùng và các nhà bán lẻ về công nghệ TV 3D trong những cuộc trình diễn lưu động sẽ diễn ra trong nay mai.

Các hãng sản xuất TV đều muốn nhảy vào thị trường TV 3D. (Ảnh: Awaregeek)

Một trong những hạn chế của các nội dung 3D là thiếu vắng một chuẩn công nghiệp, nhưng ngay cả điều này cũng đang thay đổi nhanh chóng. Hollywood đã bắt đầu bổ sung thông tin về độ sâu hình trong rất nhiều phim và sẽ chuyển thể các thông tin này thành các định dạng khác nhau, tùy thuộc vào hệ thống đèn chiếu của từng rạp, như hệ thống RealD dựa trên ánh sáng phân cực, hay hệ thống Dolby sử dụng các kính lọc RGB phức hợp tạo không gian 3 chiều cho ảnh.

Việc tạo một đĩa 3D tương tự cũng không còn là nhiệm vụ bất khả thi, khi mà Hiệp hội các kỹ sư công nghiệp (SMPTE) đã có thể chuyển tải các đặc tả này theo các loại định dạng hiển thị khác nhau mà không có khó khăn gì. Ngay cả Hiệp hội dĩa Blu-ray (BDA) cũng đã bắt đầu làm việc với chuẩn lưu trữ 3D của định dạng này. Màn HDTV giờ đây có thể tương thích với nhiều nguồn định dạng truyền tải 3D khác nhau và trong tương lai có thể hiển thị hầu như mọi loại định dạng 3D sẽ có trên thị trường.

Tất nhiên cũng không nên trông đợi việc này sẽ xảy ra chỉ ngày một, ngày hai. Nên nhớ, Samsung và Panasonic đã bán TV HD chiếu sau hỗ trợ 3D cả năm nay nhưng chưa nhiều khách hàng quan tâm. Các HDTV phẳng đầu tiên hỗ trợ 3D dự kiến sẽ ra mắt trong năm tới 2010, nhưng cho đến lúc đó thì nội dung 3D cũng như việc ứng dụng phát các nội dung này qua cáp, Interrnet hay đĩa Blu-ray vẫn còn rất chậm chạp.

Vì vậy nếu bạn đang dự định mua một màn HDTV mới trong năm này thì cũng không nhất thiết băn khoăn về việc có nên chờ cho đến khi có 3D TV thì mới mua hay không. Nhưng theo tạp chí PCWorld, rất có thể chỉ năm sau thôi, tính năng hỗ trợ 3D sẽ trở thành tiêu chí thứ 5 thêm vào 4 tiêu chí quan trọng tác động đến quyết định mua HDTV của khách hàng, bao gồm độ làm tươi, đèn nền LED, đa dạng kết nối và tiết kiệm năng lượng.

Thứ Ba, 03/11/2009 08:13
31 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp