Từ 'siêu chấm' đến 'siêu zoom'

Nếu như trước đây các hãng máy ảnh đua nhau xem ai "nhiều chấm" hơn thì đến năm nay cuộc đua này đã chuyển sang ai "dài hơn" khi mức zoom 20x đã bị vượt qua.

Olympus SP-570Z là máy đầu tiên phá vỡ kỷ lục siêu zoom với ống kính 20x. Ảnh: Letsgodigital.


Còn nhớ vài năm trước khi máy ảnh ngắm chụp đạt mức zoom 10x, dư luận đã xôn xao. Chỉ đến cuối năm 2007, "hàng khủng" 18x đã xuất hiện cùng hàng loạt đại diện đến từ các hãng tên tuổi như Nikon, Olympus hay Fujifilm. Thế mà cũng chỉ một, hai tháng sau, tháng 1/2008, kỷ lục "siêu zoom" 20x đầu tiên đã bị phá vỡ với model SP-570UZ của Olympus. 8 tháng sau, có đến 3 model lần lượt chạm mốc kỷ lục này. Đó là SX1 IS, SX10 IS của Canon và EX-FH20 của Casio.

Không chỉ là những người phá kỷ lục 20x đầu tiên, các đời máy trên còn ứng dụng nhiều công nghệ "đầu tiên" khác của từng hãng. Như Casio EX-FH20 là đời máy khởi đầu cho dòng Exilim siêu tốc với khả năng chụp tới 40 khung hình/giây và ghi hình lên tới 1.000 khung hình/giây, đặc biệt thích hợp cho những người yêu thể thao mê tốc độ. Series SX1 và SX10 của Canon cũng không thua kém khi lần đầu tiên dùng cảm biến CMOS của hãng, cho phép chụp liên tục với tốc độ 4 khung hình/giây, thu hẹp khoảng cách giữa máy ngắm chụp và DSLR. Còn Olympus, quán quân cán đích đầu tiên SP-570UZ cũng gây ấn tượng khá tốt với tốc độ chụp nhanh 15 khung hình mỗi giây và khả năng chụp siêu macro cho phép chụp gần tới 1 cm.

Bên cạnh dó, kể từ khi chạm mốc 20x, các máy này không còn bị chê "thừa tele thiếu góc rộng" nữa, khi mà giới hạn góc rộng đang dần hạ từ thuở ban đầu 35 - 38 mm xuống còn 27 mm, rồi 26 mm, đủ bao trùm mọi điều kiện cảnh vật, mọi nhu cầu của giới bình dân mê nhiếp ảnh. Tính năng chống rung cũng không còn là điểm nhấn khi nó đã trở thành mặc nhiên với các mức zoom khủng này.

Olympus SP-590UZ có mức zoom lên tới 26x. Ảnh: CES-show.


Cuộc đua không dừng lại, ngay trước thềm PMA 2009, kỷ lục 20x liên tiếp bị phá vỡ. Khởi đầu vẫn là dòng UltraZoom quen thuộc của Olympus với model SP-590UZ với mức zoom lên tới 26x (tương đương 26 – 676 mm). Ra đời tháng 1/2009, một năm sau khi model 20x đầu tiên của mình, SP-590UZ hiện vẫn chưa có đối thủ. Nhằm khẳng dịnh thêm vị trí siêu zoom, Olympus còn cung cấp lựa chọn teleconverter TCON-17N gắn vào máy này thông qua adapter CLA-11, nâng tầm tele lên mức 1.149 mm, đảm bảo làm nhụt chí tất cả những đối thủ có ý định đua zoom.

Nikon, vốn trước đây không ưa chạy đua với các đàn em khác cũng không thể im hơi lặng tiếng mãi. Từ phiên bản Coolpix P80 zoom 18x năm ngoái, đến ngay trước giờ khai mạc PMA 2009, hãng đã công bố bản nâng cấp Coolpix P90 với zoom 24x (tương đương 26 – 624 mm), chỉ kém UZ của Olympus chút ít. Tuy nhiên với danh tiếng sản xuất ống kính chống rung của mình, chắc hẳn Nikon cũng không lép vế trước Olympus. Ngoài ra phiên bản P90 của hãng cũng cho phép chụp gần nhất 1 cm, tốc độ liên tiếp đạt 15 khung hình mỗi giây và ISO cao nhất đạt 6.400, những thông số lý tưởng cho giới ưa chụp thể thao nhưng ngại cồng kềnh.

Pentax, mặc dù trước đây vẫn nổi danh với zoom lớn trong dòng máy cơ du lịch nhưng khi chuyển sang máy ảnh số, hãng dường như không chú trọng phát triển những mẫu bắt chước DSLR như các hãng khác, vì thế thì trường siêu zoom vắng bóng hãng này. Thế nhưng cũng chỉ trước PMA 2009 chỉ một ngày, hãng lần đầu tiên tung ra mẫu X70 với zoom 24x (tương đương 26 – 624 mm). Mặc dù là phiên bản đầu tiên thuộc dòng này nhưng lịch sử lâu đời trong thiết kế chế tạo DSLR cũng như hệ thống ống kính đẳng cấp của Pentax hứa hẹn X70 sẽ tạo được tiếng vang lớn trong phân khúc thị trường này.

Sony với DSC-HX1 với mức zoom tạm dừng ở 20x. Ảnh: Ecoustics.


Sony vốn vẫn là người đến sau trong thị trường máy ảnh cũng bắt đầu để ý đến phân khúc siêu zoom bằng việc ra mắt model DSC-HX1 với mức khiêm tốn hơn các "siêu" khác, tạm dừng ở mức 20x (tương đương 28 - 560 mm). Hơn thế nữa, để khẳng định mình cũng là một "tay chơi" trong làng ảnh, thay vì dùng ống Carl Zeiss, Sony lắp cho dòng máy siêu zoom HX1 của mình bằng ống Sony G của hãng. Vì hơi thua thiệt trong mức độ zoom nên hãng chú tâm quảng bá các tính năng khác như khả năng quay phim full HD hay chụp ảnh panorama với góc chụp lên tới 224 độ.

Các máy siêu zoom đời mới này hầu hết đều từ 10 đến 12 triệu điểm ảnh, tích hợp các công nghệ mới nhất như chống rung, nhận diện khuôn mặt, chụp tốc độ nhanh, quay phim HD… Có thể thấy cho đến nay hầu hết các hãng máy ảnh có tham gia trên thị trường không ít thì nhiều đều đã tung ra sản phẩm siêu zoom của mình. Cuộc chiến "siêu chấm" dù tạm lắng nhưng vẫn chưa ngừng lại. Và cuộc chiến siêu zoom mới chỉ bắt đầu. Không sớm thì muộn, mốc 30x cũng sẽ bị phá vỡ trong nay mai.

Thứ Ba, 10/03/2009 14:03
31 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp