9 lý do khiến tủ lạnh không đông đá và cách khắc phục

Việc không làm đông đá là tình trạng phổ biến khi sử dụng tủ lạnh trong một thời gian dài. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân và cách xử lý khi tủ lạnh không đông đá trong bài viết dưới đây nhé!

Nguồn điện

Việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra nguồn điện của tủ lạnh.

Nguyên nhân

  • Nguồn điện bị chập chờn: Nguồn điện yếu hoặc chập chờn.
  • Tủ lạnh bị mất nguồn: Lỏng dây nguồn hoặc mất nguồn điện.

Cách xử lý

  • Kiểm tra lại điện áp và lắp thêm ổn áp cho tủ lạnh nếu cần thiết.
  • Kiểm tra các phích cắm, ổ cắm xem có bị lỏng lẻo hoặc hỏng hóc không. Một số trường hợp dây điện bị đứt do chuột cắn cũng là nguyên nhân dẫn đến tủ lạnh không chạy.

Cửa tủ lạnh đóng không kín hoặc hỏng gioăng

Cánh tủ lạnh bị hở đôi khi lại là lý do đơn giản khiến tủ lạnh không đông đá hoặc làm đá không đông.

Nguyên nhân chính

  • Cửa tủ bị hở: Chứa quá nhiều đồ ăn bên trong làm cấn và hở cánh cửa tủ lạnh, khiến lỗ thông gió bị bịt kín hoặc luồng khí lạnh không lưu thông được trong tủ lạnh.
  • Gioăng tủ lạnh bị hỏng.

Cách xử lý

  • Sắp xếp thực phẩm gọn gàng. Nên sử dụng các hộp bảo quản thực phẩm để bảo vệ thức ăn và chống hơi lạnh xâm nhập vào thức ăn.
  • Thực hiện theo nguyên tắc sắp xếp “First in – First out”, thực phẩm nào cất trước thì dùng trước.
  • Tự sửa gioăng tủ lạnh tại nhà hoặc thay gioăng mới.

Nút chỉnh nhiệt độ hoặc nút chỉnh lưu lượng gió bị sai vị trí

Tủ lạnh thường có 2 nút điều chỉnh: Chỉnh nhiệt độ tại ngăn mát và chỉnh lưu lượng gió tại ngăn đá.

Tủ lạnh thường có 2 nút điều chỉnh

Nguyên nhân

Nhiều người lầm tưởng nút điều chỉnh chỉ có tác dụng cho ngăn mát nên điều chỉnh giảm xuống. Kết quả khiến tủ lạnh không đông đá.

Cách xử lý

  • Ở trạng thái bình thường, bạn nên chỉnh 2 nút này ở vị trí chính giữa là tốt nhất.
  • Cần tăng cường độ lạnh cho ngăn đá: Tăng nút chỉnh nhiệt độ tại ngăn mát + kéo nút lưu lượng gió tại ngăn đá về phía phải từ 1-2 vạch.
  • Cần tăng cường độ lạnh cho ngăn mát: Tăng nút chỉnh nhiệt độ tại ngăn mát + kéo nút lưu lượng gió tại ngăn đá về phía trái từ 1-2 vạch.

Tắc nghẽn ống dẫn hơi lạnh xuống ngăn mát

Ngăn mát của tủ lạnh lạnh được là do có đường ống dẫn hơi lạnh xuống đó.

Nguyên nhân

Khi dàn lạnh bị đóng tuyết hoặc các lỗ thông gió tại ngăn mát bị đóng tuyết hoặc bị thức ăn che mất dẫn đến tắc nghẽn ống dẫn hơi lạnh không lạnh.

Cách xử lý

  • Với việc tắc nghẽn do đóng tuyết trong ống dẫn hơi lạnh hoặc ở quạt thông gió, bạn chỉ cần ngắt điện, xả tủ khoảng 4-5 giờ để tuyết tan tự nhiên, lấy khăn thấm nước, rồi cắm điện tủ lạnh lại.

Bộ xả đá không hoạt động khiến dàn lạnh bị đóng tuyết

Dàn lạnh bị đóng tuyết

Bộ xả đá tủ lạnh rất quan trọng. Khi bộ xả đá không hoạt động sẽ làm dàn lạnh bị đóng tuyết. Dàn lạnh bị đóng tuyết là một trong những lý do rất phổ biến để trả lời câu hỏi tại sao tủ lạnh không đông đá.

Dàn lạnh là bộ phận tiếp nhận độ lạnh -18 độ C từ khí gas bên trong các ống đồng của dàn lạnh. Sau đó, quạt sẽ thổi hơi lạnh từ dàn lạnh vào trong ngăn lạnh để đưa ngăn lạnh trở về -18 độ C. Một phần hơi lạnh sẽ được đưa xuống ngăn mát để làm mát thực phẩm.

Như vậy, dàn lạnh bị đóng tuyết thì nhiệt độ sẽ không đạt -18 độ C và cản trở sự lưu thông của hơi lạnh.

Cách xử lý

  • Bạn có thể khắc phục vấn đề này tương tự như cách khắc phục tắc nghẽn ống dẫn hơi lạnh xuống ngăn mát

Rơ le thời gian (timer) bị hỏng làm dàn lạnh bị đóng tuyết

Timer (hay còn gọi là rơ le thời gian) là 1 thiết bị nằm bên trong hộp điều chỉnh nhiệt độ tại ngăn mát. Nó có nhiệm vụ đóng và ngắt tủ lạnh và bộ xả đá. Khi rơ le bị hỏng sẽ làm bộ xả đá không hoạt động, khiến dàn lạnh đóng tuyết. Kết quả là tủ lạnh làm đá không đông cứng hoặc làm đá rất lâu.

Cách xử lý

  • Bạn có thể tự thay rơ le nếu am hiểu về kỹ thuật.
  • Gọi thợ sửa chữa hoặc trung tâm bảo hành để được hỗ trợ.

Bộ xả đá không hoạt động là lý do khiến tủ lạnh không đông đá được

Quạt gió

1. Bị hư

Khi quạt gió bị hư, hơi lạnh từ dàn lạnh sẽ không được truyền vào cho ngăn đông và ngăn mát tủ lạnh, do đó, tủ lạnh sẽ không lạnh và làm đá không đông được.

Cách kiểm tra

  • Mở cánh tủ ngăn đá trong khi tủ lạnh vẫn chạy, nếu bạn thấy cánh quạt không quay, thì 100% quạt bị hỏng cần phải thay thế.
  • Một số dòng tủ lạnh có thể bạn không nhìn thấy quạt gió thì bạn có thể đưa tay vào các họng gió. Nếu bạn không thấy gió tỏa ra, thì quạt đã bị hỏng cần thay thế.

2. Quạt gió chạy ngược

Trường hợp này khá hiếm gặp trên các tủ lạnh mới mua. Nguyên nhân do khi sửa chữa, thợ kỹ thuật đấu ngược dây quạt làm quạt bị “quay ngược”. Thay vì thổi hơi lạnh từ dàn lạnh ra 2 ngăn mát và ngăn đá thì quạt lại “hút” gió từ ngăn đá thổi vào dàn lạnh, làm tủ lạnh không lạnh.

Cách kiểm tra

  • Bạn sờ tay cảm nhận có gió ra từ ngăn đá hay không. Nếu quạt vẫn quay nhưng không mát tức là quạt gió bị đảo chiều.

Cách xử lý

  • Gọi thợ sửa chữa.
  • Tự sửa nếu bạn có kiến thức về kỹ thuật.

Hết gas hoặc thiếu gas

Gas là môi chất quan trọng trong quá trình làm lạnh. Khi tủ lạnh bị hết gas hoặc thiếu gas sẽ dẫn đến hiện tượng tủ lạnh chậm đông đá, thời gian làm lạnh bị kéo dài…

Cách xử lý

  • Gọi thợ sửa chữa để được khắc phục sự cố.

Block tủ lạnh bị hỏng

Block tủ lạnh (hay còn gọi là máy nén tủ lạnh) là bộ phận chính, là “trái tim” của hệ thống lạnh. Block giúp bơm gas nén vào dàn nóng và thu hồi gas từ dàn lạnh hồi về. Block tủ lạnh bị hư, bị yếu… là một trong những nguyên nhân tủ lạnh không đông đá.

Ngoài ra, khi quạt tản nhiệt bị hư có thể khiến block tủ lạnh bị hư. Vì vậy cần kiểm tra cả 2 để khắc phục triệt để hiện tượng tủ lạnh không đông đá.

Cách xử lý

  • Với nguyên nhân này thì bạn cần nhờ dịch vụ kỹ thuật đến sửa chữa, thay block nếu cần thiết. Họ sẽ kiểm tra, thay block, hàn ống đồng, bơm gas và chạy thử.
  • Nếu tủ lạnh nhà bạn đã quá cũ thì bạn nên cân nhắc việc sửa chữa với việc mua tủ lạnh mới.

Bài viết trên đã tổng hợp đầy đủ và chi tiết những lý do khiến tủ lạnh không thể đông đá và cách xử lý chúng. Hy vọng các bạn đã tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục nếu tủ lạnh của nhà bạn không đông đá.

Thứ Hai, 05/04/2021 11:55
41 👨 893
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tủ lạnh