CPU có bao nhiêu vàng? Tại sao vàng lại được sử dụng nhiều trong linh kiện PC?

Trên bo mạch PCB (printed circuit board), vi xử lý, và một số linh kiện máy tính thường chứa các kim loại quý hiếm, trong đó có vàng.

Một số linh kiện PC tiêu biểu có chứa vàng

Bo mạch chủ nói riêng và bo mạch nói chung: Hầu hết phần rìa linh kiện trên bo mạch sẽ có chân tiếp xúc và kết nối bằng vàng. Trên bề mặt bo mạch chủ cũng thường được phủ một lớp vàng mỏng.

CPU: Ở phần rìa và mặt dưới của CPU thường sẽ có hàng trăm chân pin mạ vàng.

RAM: Các chân pin của chúng thường được mạ vàng, nhìn vào là bạn sẽ thấy ngay. Ngoài ra, trên bề mặt PCB thường cũng sẽ có một lớp vàng mỏng nữa đó.

Linh kiện máy tính chứa vàng

Tại sao vàng lại được sử dụng nhiều trong linh kiện PC

Vàng có các tính chất khá là thú vị và hữu ích nổi bật hơn so với những kim loại khác.

Tính bền hóa học: Vàng không bị Oxy hóa và trơ với hầu hết các loại Axit nên có thể bảo vệ linh kiện trước tác động của môi trường.

Tính dẻo. Vàng là kim loại dẻo nhất nên có thể dát mỏng đến mức ánh sáng có thể xuyên qua. Chỉ cần mạ một lớp vàng mỏng sẽ giúp tăng diện tích tiếp xúc giữa hai mặt của linh kiện. Điều này giúp quá trình dẫn nhiệt sẽ tốt hơn bất cứ loại keo tản nhiệt nào, giúp linh kiện bền hơn và tín hiệu được ổn định hơn.

Trong PC có bao nhiêu vàng?

Tùy vào từng món linh kiện mà lượng vàng có trong đó sẽ khác nhau. CPU đời cũ thường có nhiều vàng hơn CPU đời mới.

Những con CPU đời cũ:

  • Intel Pentium Pro phiên bản gốm: 0,43 gram vàng.
  • Intel Pentium phiên bản nắp bằng vàng: 0,48 gram vàng.
  • Intel Pentium Pro phiên bản nhựa: 0,55 gram vàng.

Sau năm 1998, hầu hết các CPU này không còn sử dụng công nghệ liên kết bằng dây vàng nguyên khối hoặc nắp mạ vàng như ngày trước nữa nên lượng vàng sử dụng trong các con chip máy tính giảm xuống còn rất ít.

Có nên lấy vàng từ linh kiện máy tính không

PC tuy có vàng nhưng hàm lượng rất ít và quy trình tách vàng cũng rất phức tạp, chi phí cho các công đoạn còn tốn kém hơn cả lượng vàng thu về được. Ngoài ra, quá trình này rất là nguy hiểm do phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại như thủy ngân, axit nitric và hydrochloric. Vì vậy, chúng ta chỉ đọc thông tin cho biết thôi chứ không nên làm vì lợi thì ít mà hại thì nhiều.

Thứ Hai, 13/09/2021 11:51
4,45 👨 5.294
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ