Tạm biệt laptop Toshiba!

Có mặt trên thị trường máy tính xách tay từ lâu, Toshiba luôn nổi tiếng với những chiếc laptop tuy có vẻ ngoài không quá bóng bẩy nhưng cực kỳ bền bỉ và ổn định. Tuy nhiên sự bảo thủ của Toshiba nói riêng và các nhà sản xuất công nghệ Nhật Bản nói chung đang khiến họ dần vắng bóng trên thị trường đầy tính cạnh tranh này. Theo thông báo mới nhất, Toshiba sẽ là cái tên tiếp theo gia nhập hàng ngũ các công ty công nghệ Nhật Bản từ bỏ ngành công nghiệp PC.

Cụ thể theo báo cáo của Gizmodo, Toshiba đã âm thầm bán 19,9% cổ phần còn lại của mình tại Dynabook cho Sharp, chính thức rút lui khỏi mảng kinh doanh máy tính xách tay và rộng hơn là mảng kinh doanh PC nói chung. Trên thực tế, Toshiba đã không còn là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực PC từ lâu (đã bán 80,1% cổ phần cho Sharp vào năm 2018), và quyết định mới nhất này chính là dấu chấm hết cho 35 năm “đánh chiếm” thị trường PC của công ty.

Laptop Toshiba nổi tiếng với sự bền bỉ
Laptop Toshiba nổi tiếng với sự bền bỉ

Toshiba chính là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực máy tính xách tay. Chiếc laptop model T1100 ra mắt năm 1985 của hãng được nhiều người coi là mẫu laptop phổ thông đầu tiên và là sản phẩm đặt nền móng cho thiết kế chung của thị trường máy tính xách tay toàn cầu trong nhiều năm cho đến khi dòng PowerBook của Apple xuất hiện vào năm 1991. Mảng kinh doanh laptop của Toshiba đạt đến đỉnh cao trong những năm 1990 và 2000 với các dòng sản phẩm nổi tiếng Satellite, Portégé và Qosmio - tất cả đều là những tên tuổi đình đám một thời.

Chưa có lý do chính xác giải thích cho sự thất bại của Toshiba trong mảng kinh doanh PC. Tuy nhiên theo đánh giá từ giới chuyên môn, đây là hệ quả từ một chuỗi quyết định, thử nghiệm sai lầm, và đặt biệt là sự bảo thủ trong đổi mới thiết kế và tính năng. Theo nhận định của The Register, các đối thủ lớn như Apple, Dell và Lenovo đã đánh bại Toshiba trong cuộc chơi của riêng mình với các dòng laptop siêu di động như MacBook Air và XPS. Ngoài ra, thị trường PC ngày càng thu hẹp, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khiến những sai lầm của Toshiba trở thành nguyên nhân cốt tử khiến họ thất bại.

Tuy nhiên, Toshiba sẽ vẫn là một tên tuổi có tác động lớn đối với lĩnh vực máy tính thông qua các mảng kinh doanh liên quan như in ấn và lưu trữ. Đồng thời nắm giữ lợi thế không nhỏ trong các danh mục như năng lượng và bán lẻ.

Thứ Hai, 17/08/2020 22:50
52 👨 694
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ