Linus Torvalds “tạm biệt" chip Intel sau 15 năm gắn bó

Linus Torvalds mới đây đã chính thức tuyên bố phát hành Linux kernel mới - Linux Kernel 5.6 RC7. Tuy nhiên đây không phải là thông tin đáng chú ý nhất. Sự kiện “gây sốt” hơn cả trong cộng đồng người dùng Linux trên toàn thế giới vài ngày qua chính là việc vị “kiến trúc sư” vĩ đại trong thế giới nguồn mở Linus Torvalds đã nói lời tạm biệt với Intel và chuyển sang sử dụng một chiếc PC mới chạy chip AMD - lần đầu tiên sau hơn 15 năm gắn bó.

“Lần đầu tiên sau khoảng 15 năm, chiếc máy tính để bàn của tôi không chạy trên bộ xử lý của Intel”, Linus Torvalds cho biết trong một phát biểu vào hôm 24/5 vừa qua.

AMD là một trong những nhà sản xuất chip bán dẫn lớn hàng đầu thế giới hiện nay. Trong vài năm trở lại đây, các mẫu CPU của nhà sản xuất này có chất lượng và hiệu năng không hề thua kém so với ông lớn Intel, thậm chí còn có phần nhỉnh hơn trong một số trường hợp. Do đó, việc một người chuyển từ Intel sang sử dụng AMD không có gì là ngạc nhiên.

Tuy nhiên với vai trò là người hoạch định tương lai của thế giới Linux, quyết định này từ Linus Torvalds có ý nghĩa lớn hơn nhiều, thậm chí có thể ngầm ẩn chứa những thay đổi lớn cho Linux và các bản phân phối phổ biến khác, cũng như hàng triệu người dùng hệ điều hành nguồn mở toàn cầu trong tương lai.

Linus Torvalds
Linus Torvalds

Bắt đầu từ tuần này, Torvalds đã chuyển sang sử dụng một hệ thống được cung cấp sức mạnh bởi con chip AMD Threadripper 3970x. Điều đáng nói là ông hoàn toàn cảm thấy ấn tượng và hài lòng với cách thức mọi thứ đang hoạt động trên hệ thống của mình.

“Các bản dựng thử nghiệm 'allmodconfig' của tôi hiện cho tốc độ nhanh hơn 3 lần so với trước đây, điều này không quan trọng lắm với tôi ngay bây giờ, nhưng tôi tin rằng mình sẽ tiếp tục được chứng kiến nhiều bất bất ngờ khác trong những thử nghiệm tiếp theo, chuyên sâu hơn”.

Tất nhiên Torvalds không trực tiếp nói về việc ông cảm thấy hài lòng với hệ thống mới (AMD) hay hệ thống cũ (Intel) hơn, tuy nhiên động thái này cũng tác động ít nhiều đến Intel - công ty được mệnh danh là “Chipzilla”. Đồng thời cho thấy vị thuyền trưởng của thế giới Linux có vẻ như đang quan tâm đến việc biến hệ điều hành con cưng của mình trở nên “thân thiện” hơn với AMD.

Việc Linus Torvalds chuyển sang sử dụng AMD cho thấy ông thực sự có hứng thú với dòng CPU này. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có gì đảm bảo sẽ có những thay đổi lớn sẽ xuất hiện trên Linux để giúp hệ điều hành này tương thích tốt hơn với CPU AMD.

Trên bản phát hành Linux kernel mới nhất, mọi thứ đều diễn ra bình thường, vẫn là một loạt các bản sửa lỗi, cải tiến hiệu suất GPU, mạng và driver hệ thống. Có lẽ phải tới các bản phát hành tiếp theo, chúng ta mới có thể phần nào đó nắm được ý định của Linus Torvalds với AMD.

Thứ Bảy, 30/05/2020 22:02
53 👨 1.656
0 Bình luận
Sắp xếp theo