Top 7 thực phẩm tốt cho người tiểu đường

Chế độ ăn uống có vai trò rất lớn quyết định tới sức khỏe của con người. Với những người bị tiểu đường, chế độ ăn hàng ngày lại vô cùng quan trọng. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn nhóm 7 thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường. Cùng theo dõi và bổ sung vào khẩu phần ăn một cách hợp lý nhé!

thực phẩm tốt cho người tiểu đường

Tìm hiểu nguyên tắc dinh dưỡng cho người tiểu đường

Trước khi đi vào những thực phẩm tốt cho người tiểu đường, hãy cùng tìm hiểu về nguyên tắc dinh dưỡng dành cho những người bị tiểu đường như thế nào.

  • Nên cung cấp đủ nước 40ml/kg cân nặng/ngày.
  • Nên ăn điều độ, đúng giờ, không để quá đói, không để quá no, sẽ rất khó để kiểm soát đường huyết.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn (ít nhất 4 bữa/ngày), nên ăn bữa phụ buổi tối để tránh hạ đường huyết ban đêm.
  • Không nên thay đổi quá nhanh và nhiều cơ cấu cũng như khối lượng của các bữa ăn.
  • Không quá kiêng khem, cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng: Chất đạm, béo, bột đường, vitamin, muối khoáng, chất xơ…

7 thực phẩm tốt cho người tiểu đường bạn cần biết

1. Rau xanh

Các loại rau lá xanh đặc biệt tốt cho người bị tiểu đường. Rau lá xanh không chỉ bổ dưỡng mà còn ít calo và tinh bột đường, giúp bạn hạn chế việc tăng đường huyết.

Một số loại rau như cải bó xôi, cải xoăn, súp lơ xanh...là những nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và khoáng chất cho cơ thể, kể cả vitamin C.

Thực phẩm cho người tiểu đường

Theo một nghiên cứu, vitamin c nếu được hấp thụ nhiều sẽ làm giảm đi các dấu hiệu viêm hiễm và làm đường huyết tăng chậm đối với những người bị tiểu đường tuýp 2 hoặc huyết áp cao.

Ngoài ra, rau lá xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa - lutein và zeaxanthin - giúp bảo vệ mắt khỏi các biến chứng của bệnh tiểu đường như đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng.

2. Nghệ

Tuy nhiên, curcumin không tự hấp thụ được mà nên có thêm chất piperine (có nhiều trong tiêu đen) để tăng cường sự hấp thụ lên khoảng 2.000%.

Không thể phủ nhận nghệ là một trong những vị thuốc đặc biệt tốt cho sức khỏe con người. Trong nghệ có chứa Curcumin - một thành phần có thể làm giảm viêm nhiễm, giảm đường huyết và nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, chính Curcumin cũng có nhiều tác động tích cực đối với bệnh thận ở người tiểu đường.

Thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường

Tuy nhiên, Curcumin sẽ không thể hấp thụ được nếu thiếu piperine (có trong tiêu đen). Chính vì thế, khi bổ sung nghệ bạn nên kết hợp cùng với tiêu đen.

3. Dâu tây

Dâu tây được đánh giá là một thực phẩm tốt cho người tiểu đường. Trong dâu tây có chứa nhiều chất chống oxy hóa (Anthocyanin). Chính chất này lại có tác dụng làm giảm lượng cholesterol và in-su-lin sau mỗi bữa ăn của người tiểu đường. Bên cạnh đó, nó cũng cải thiện đường huyết đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở người tiểu đường tuýp 2.

Thực phẩm dành cho người tiểu đường

4. Tỏi

Các nghiên cứu cho thấy, tỏi có thể giảm viêm nhiễm, đường huyết và cholesterol xấu LDL ở người bị tiểu đường tuýp 2. Một tép tỏi sống chỉ chứa khoảng 4 calo và 1g tinh bột đường.

Thực phẩm dành cho người bị tiểu đường

5. Hạt chia

Hạt chia có chứa nhiều chất xơ và cực ít tinh bột, nó giúp cơ thể hạn chế tăng đường huyết. Trong 28g hạt chia có chứa 12g lượng tinh bột, đường và chất xơ mà chất xơ đã chiếm đến 11g trong số đó. Lượng chất xơ hòa tan có trong hạt chia có thể làm hạ thấp nồng độ đường trong máu bởi chúng làm giảm tỉ lệ thức ăn vào ruột và được tiêu hóa.

Ngoài ra, hạt chia cũng được chứng minh là có thể hạ huyết áp cũng như làm giảm các dấu hiệu viêm nhiễm.

Thức ăn cho người tiểu đường

6. Trứng

Trứng là một loại thực phẩm giúp bạn no lâu. Việc ăn trứng thường xuyên, sẽ giúp bạn:

  • Hạ nguy cơ bị mắc bệnh tim.
  • Giảm viêm nhiễm
  • Cải thiện độ nhạy in-su-lin
  • Tăng lượng cholesterol tốt HDL
  • Và giảm lượng cholesterol xấu LDL.

Thực phẩm cho người bị tiểu đường

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 nếu có chế độ ăn uống với lượng đạm cao (tức là 2 quả trứng/ngày) thì sẽ có nhiều cải thiện về hàm lượng cholesterol cũng như mức đường huyết.

Khi ăn trứng, bạn nên ăn cả lòng đỏ và lòng trắng.

7. Sữa chua ít đường

Sũa chua ít đường được chứng minh có thể kiểm soát mức đường huyết tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nhờ vào lượng lợi khuẩn probiotic có trong chúng.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Sữa chua và những loại thực phẩm từ sữa khác sẽ hỗ trợ giảm cân và cải thiện tình trạng cơ thể của người bị tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, hàm lượng cao canxi và axit béo linoleic liên hợp (CLA) có trong sữa chua có thể có một vai trò rất quan trọng.

Món ăn cho người tiểu đường

Khi lựa chọn sữa chua, bạn nên dùng sữa chua Hy Lạp, bởi chúng chỉ chứa khoảng 6-8g tinh bột đường, thấp hơn các loại sữa chua khác. Bên cạnh đó, chúng cũng có hàm lượng đạm cao hơn giúp thúc đẩy giảm cân do có khả năng làm hạn chế cơn thèm ăn và giảm thiểu được lượng calo tiêu thụ.

Trên đây là những thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường. Bên cạnh một chế độ ăn với các thực phẩm lành mạnh bạn cũng nên luyện tập một số môn thể thao nhẹ nhàng, đồng thời thường xuyên kiểm tra đường huyết tại nhà bằng máy đo đường huyết để có thể chủ động kiểm soát lượng đường trong máu.

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ có ích với bạn. Chúc các bạn luôn khỏe!

>> Tham khảo bài viết:

Thứ Ba, 28/05/2019 09:00
42 👨 369
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ TOP