Tìm ra bằng chứng mạnh mẽ về sự sống trên Sao Hỏa

Sao Hỏa đang là một trong những hành tinh được giới thiên văn học quan tâm bậc nhất trong nhiều năm trở lại đây. Một phần bởi thành tinh này nằm ở khoảng cách khá gần so với trái đất, nghĩa là viễn cảnh con người có thể đặt chân nên đó là hoàn khả thi. Lý do thứ hai nằm ở việc các nhà khoa học vẫn luôn tin tưởng rằng đã từng có sự tồn tại của sự sống trên Hành tinh Đỏ trong hàng tỷ năm trước, và chúng ta đang làm tất cả để chứng minh nhận định này.

Một nhóm nhà nghiên cứu thiên văn học mới đây đã công bố một phân tích quan trọng về mẫu đất 3,5 tỷ năm tuổi thu được từ Sao Hỏa chứa một số hợp chất hóa học có tên “thiophene” hay còn được biết đến với tên gọi “thiofuran”) - một loại hợp chất hữu cơ. Nếu điều này là sự thật, việc vi khuẩn đã từng tồn tại trên hành tinh này là hoàn toàn có thể xảy ra.

Việc các hợp chất thiophene tồn tại trong đất từ trước đến nay luôn được các nhà sinh vật học coi là dấu hiệu để nhận biết sự tồn tại của sự sống. Như vậy, có thể nói sự hiện diện của các hợp chất hữu cơ trong mẫu đất thu được từ sao Hỏa là yếu tố củng cố mạnh mẽ cho nhận định sự sống có thể đã từng tồn tại ở hành tinh này. Tất nhiên để đi đến kết luận chính xác sẽ phải đòi hỏi nhiều chứng cứ rõ ràng hơn nữa.

Robot thám hiểm sao hỏa

Một trong những giả thuyết hàng đầu cho sự tồn tại của hợp chất thiophenes trên sao Hỏa được cho là xuất phát từ tác động của thiên thạch trên bề mặt hành tinh, khiến chúng trở nên phi sinh học, nghĩa là không còn thực sự hữu cơ. Thiophene có thể được tạo ra thông qua quá trình khử sunfat hóa nhiệt - quá trình bao gồm một tập hợp các hợp chất được làm nóng đến 248 độ F (120 độ C) hoặc lớn hơn, điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi thiên thạch va chạm với sao Hỏa.

Giả thuyết thứ 2 ít có khả năng xảy ra hơn, nhưng đang được các nhà khoa học đặt nhiều hi vọng, đó là thiophene được sản sinh ra từ vi khuẩn cổ đại:

"Xét trên khía cạnh sinh học, vi khuẩn có thể tồn tại vào khoảng hơn ba tỷ năm trước, khi sao Hỏa ấm và ẩm ướt hơn nhiều so với hiện tại. Trạng thái này sẽ tạo điều kiện cho quá trình khử sunfat dẫn đến thiophene”.

Đáng tiếc, robot thám hiểm của NASA hiện đang thực hiện nhiệm vụ trên sao Hỏa không phải là một nhà sinh vật học, do đó sứ mệnh tìm kiếm manh mối của sự sống trên hành tinh này có lẽ sẽ tiếp tục là câu chuyện của tương lai.

Thứ Hai, 14/09/2020 10:00
4,25 👨 5.798
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ