Tìm hiểu về Bluetooth 5.1

Công nghệ luôn luôn thay đổi. Bluetooth là một trong số nhiều công nghệ cần cải thiện. Với phiên bản mới nhất, có vẻ như công nghệ này đang thực hiện một bước đi đúng hướng. Bluetooth 5.1 đã xuất hiện và mặc dù những cải tiến mà nó mang lại không quá “hoành tráng”, nhưng chúng cực kỳ hữu ích.

Bluetooth 5.1 có những cải tiến khiến người dùng cảm thấy hài lòng, nhưng có thể phải mất một thời gian dài nữa, trước khi phần lớn các thiết bị trên thị trường áp dụng công nghệ này. Trong khi chờ đợi Bluetooth 5.1 được áp dụng rộng rãi hơn, hãy dành chút thời gian mường tượng tất cả những điều có thể làm với một số tính năng mới của công nghệ này.

Bluetooth 5.1 là gì?

Bluetooth 5.1 là phiên bản mới nhất của công nghệ Bluetooth, cho phép bạn trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị cách nhau một khoảng ngắn. Đây là bước phát triển tiếp theo của công nghệ được sử dụng để kết nối tai nghe, loa và các thiết bị khác.

Hãy nhớ rằng dù bạn có đang sở hữu một chiếc điện thoại được trang bị công nghệ Bluetooth 5.1, cũng sẽ vô ích nếu tất cả các thiết bị ngoại vi không tương thích với phiên bản Bluetooth mới nhất này.

Tính năng tìm hướng mới

Tính năng tìm hướng mới

Không giống như phiên bản trước, Bluetooth 5.1 cung cấp hai phương pháp tìm hướng: Angle of Arrival (AoA)Angle of Departure (AoD). Có nghĩa là Bluetooth 5.1 có thể xác định vị trí chính xác của thiết bị (hướng mà tín hiệu xuất phát). Để thực hiện việc này, máy thu hoặc máy phát cần phải có một loạt các ăng ten.

Cho đến thời điểm hiện tại, Bluetooth chỉ có thể đoán thiết bị nằm cách bao xa dựa trên cường độ tín hiệu. Thật tuyệt vời nếu điều này được cải thiện vì khi đó thiết bị âm thanh sẽ cung cấp vị trí chính xác của chúng.

Cải thiện bộ nhớ đệm GATT

Khi một thiết bị khách bắt đầu quá trình kết nối, nó sẽ xem thiết bị máy chủ có thể hỗ trợ những gì. Điểm khác biệt của Bluetooth 5.1 là thay vì chờ máy chủ báo cho thiết bị khách biết những gì nó cần, thiết bị khách có thể chủ động “hỏi”.

Nếu có gì đó thay đổi, thiết bị khách cần phải thực hiện “khám phá” dịch vụ mới. Nếu mọi thứ vẫn như cũ, phần khám phá dịch vụ mới sẽ được bỏ qua và cho phép quá trình kết nối diễn ra nhanh hơn. Bluetooth 5.1 cũng cho phép kết nối nhanh hơn và giúp tiết kiệm điện năng nhờ các cải tiến bộ nhớ đệm GATT (Generic Attribute Profile).

Các thiết bị sẽ tự “quảng cáo” chúng đã sẵn sàng kết nối

Thật lãng phí thời gian khi cố gắng kết nối với một thiết bị chưa sẵn sàng. Vì bạn không biết khi nào mình có thể kết nối với thiết bị đó, nên bạn chỉ còn cách thử liên tục. Bluetooth 5.1 có một tính năng mới gọi là Randomized Advertising Channel Indexing.

Tính năng mới này cho phép thiết bị Bluetooth thông báo khi nó sẵn sàng kết nối. Nhờ tính năng này, bạn có thể tiết kiệm pin vì thiết bị của bạn sẽ biết chính xác khi nào thiết bị kia sẵn sàng kết nối.

Tự quảng cáo khi sẵn sàng kết nối

Với Bluetooth 5.1, ngay cả các thiết bị tiêu thụ ít điện năng cũng được hưởng lợi, vì phiên bản Bluetooth mới nhất cũng đi kèm với tính năng Periodic Advertising Sync Transfer. Có nghĩa là điện thoại thông minh có thể lấy lịch trình thông báo sẵn sàng kết nối trên TV dưới dạng SyncInfo và gửi nó đến thiết bị tiêu thụ ít điện năng không thể xử lý đồng bộ hóa những thông tin này định kỳ.

Không giống như Bluetooth 5.0, yêu cầu các thiết bị phải đi cùng với một dữ liệu gói cụ thể, Bluetooth 5.1 cho phép các thiết bị chọn các kênh một cách ngẫu nhiên. Tính năng mới này rất hữu ích, khi bạn ở khu vực có nhiều thiết bị thông báo rằng chúng đã sẵn sàng kết nối.

Bluetooth 5.1 có thể không phải là một bước nhảy vọt lớn, nhưng nó đi kèm với những cải tiến cần thiết. Bạn có hài lòng với những thay đổi mới không? Chia sẻ suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé!

Thứ Hai, 01/04/2019 08:11
53 👨 4.902
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản