TikTok sẵn sàng công khai mã nguồn, thách đối thủ dám làm điều tương tự

TikTok vừa tuyên bố rằng họ sẽ công khai mã nguồn, chia sẻ về chế độ kiểm duyệt cũng như những gì hãng này sẽ làm với dữ liệu người dùng để khuyến khích sự cạnh tranh giữa các nền tảng mạng xã hội với nhau. Bên cạnh đó, TikTok cũng lên tiếng phản đối chính sách chèn ép các đối thủ của Facebook.

Trong một tuyên bố mới đây, CEO Kevin Mayer của TikTok thẳng thắn chỉ ra rằng Facebook đã có những hành vi cạnh tranh không công bằng. Theo ông Mayer, TikTok chỉ hoan nghênh sự cạnh tranh khi nó được diễn ra một cách công bằng, minh bạch.

"Chúng tôi nghĩ rằng sự cạnh tranh công bằng giúp tất cả chúng ta trở nên tốt hơn. Chúng tôi khuyến khích các đối thủ ra mắt sản phẩm cạnh tranh với chúng tôi. Sau khi thất bại với Lasso, một ứng dụng sao chép chúng tôi, Facebook lại ra mắt một sản phẩm sao chép khác có tên Reels (bên trong Instagram), chúng tôi hoan nghênh nỗ lực của Facebook", Mayer nói. "Tuy nhiên, Facebook ạ, các bạn hãy tập trung nguồn lực vào cạnh tranh công bằng và phục vụ khách hàng một cách cởi mở giống như chúng tôi. Các bạn hãy ngừng tấn công ác ý dưới chiêu bài chủ nghĩa yêu nước nhằm loại bỏ chúng tôi khỏi thị trường Mỹ".

TikTok sẵn sàng công khai cả mã nguồn của mình
TikTok sẵn sàng công khai cả mã nguồn của mình

Tuyên bố nhắm thẳng vào Facebook của TikTok được đưa ra chỉ vài giờ trước khi CEO Mark Zuckerberg của Facebook phải điều trần trước Quốc Hội Mỹ cùng với CEO của Apple, Amazon và Google. Phiên điều trần này được tiến hành để xem xét liệu các thương vụ thâu tóm của 4 ông lớn trong ngành công nghệ của Mỹ có vi phạm luật chống độc quyền hay không.

TikTok không bị điều tra liên quan tới hành vi độc quyền. Tuy nhiên, ứng dụng này đang bị chính phủ nhiều nước nghi ngờ có hành vi gián điệp. Gần đây, nhóm hacker khét tiếng Anynomous cũng lên tiếng cho rằng TikTok là một ứng dụng gián điệp, khuyên mọi người nên gỡ bỏ càng sớm càng tốt. Sau khi chính phủ Ấn Độ ra lệnh cấm TikTok, chính phủ Mỹ cũng đang xem xét thực thi lệnh cấm tương tự.

Để tránh bị nghi ngờ bởi các chính phủ cũng như người dùng, TikTok đang thực hiện rất nhiều biện pháp. Theo ông Mayer, TikTok chuẩn bị ra mắt Trung tâm Minh bạch và Giải trình để kiểm duyệt và kiểm soát dữ liệu. Theo đó, các chuyên gia có thể tới trung tâm này để quan sát các chính sách kiểm duyệt của TikTok theo thời gian thực cũng như trực tiếp kiểm tra mã nguồn điều khiển những thuật toán của TikTok. Ông Mayer cho biết với chính sách này, TikTok đang đi đầu trong ngành và khuyến khích các mạng xã hội khác làm điều tương tự.

Facebook cũng thường xuyên công bố các báo cáo minh bạch riêng với nội dung bao gồm các yêu cầu cung cấp dữ liệu người dùng của chính phủ, các hạn chế nội dung và dữ liệu về cách Facebook chống lại những vị phạm về mặt nội dung. Tuy nhiên, Facebook chưa bao giờ công khai các mã nguồn điều khiển những thuật toán kiểm soát của họ.

Thứ Năm, 30/07/2020 17:13
52 👨 635
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ