Thuật toán xử lý hình ảnh có thể sửa ảnh hỏng, nâng cao ảnh chất lượng thấp

Mạng nơ-ron tích chập sâu (Deep Convolutional Neural Networks CNN ) đã trở thành công cụ phổ biến để tạo và phục hồi hình ảnh. Một số thuật toán mới đưa ra vào cuối năm 2017 cũng đạt được những thành công đáng chú ý về khả năng khôi phục ảnh hỏng hay ảnh chất lượng thấp.

Một trong những thuật toán rất ấn tượng là Deep Image Prior được các nhà khoa học người Nga phát triển.

Deep Image nổi bật bởi cách làm việc khác biệt so với các thuật toán khác. Thay vì dùng một lượng lớn dữ liệu có sẵn để xác định cách tốt nhất làm việc với ảnh thì Deep Image Prior lại dùng chính dữ liệu từ bức ảnh hỏng để khôi phục ảnh gốc.

Deep Image Prior khử nhiễu ảnh
Deep Image Prior khử nhiễu ảnh

Các nhà nghiên cứu cho biết thuật toán của họ có thể khử nhiễu ảnh, xóa văn bản khỏi ảnh, tạo lại các vùng ảnh đã bị xóa, loại bỏ răng cưa, thậm chí là nâng cao chất lượng ảnh có độ phân giải thấp.

Nâng cao chất lượng cho ảnh có độ phân giải thấp
Nâng cao chất lượng cho ảnh có độ phân giải thấp

Khả năng tạo lại các vùng ảnh đã bị xóa rất ấn tượng. Đây cũng là lần đầu tiên các nhà khoa học tạo lại tính năng Content Aware Fill/Brush mà Adobe đưa lên Photoshop cách đây nhiều năm - công nghệ được họ giữ bí mật và không hãng phần mềm xử lý ảnh nào có thể tạo ra được.

Deep Image Prior khôi phục các vùng ảnh bị xóa
Deep Image Prior khôi phục các vùng ảnh bị xóa

Xóa văn bản trên ảnh
Xóa văn bản trên ảnh

Deep Image Prior cũng chỉ là một trong các dự án nghiên cứu CNN trong lĩnh vực xử lý hình ảnh đơm hoa kết trái trong năm nay. Một cái tên khác là PixelNN.

Khả năng tái tạo ảnh của PixelNN
Khả năng tái tạo ảnh của PixelNN

Được 3 nhà nghiên cứu đến từ đại học Carnegie Mellon phát triển, PixelNN có thể tái tạo lại hình ảnh bị mờ, răng cưa. Thuật toán dùng rất nhiều dữ liệu nhưng chính xác hơn các dự án khác, tạo hình ảnh từ những bức hình hỏng.

Một thuật toán khác là EnhanceNet-PAT chú trọng vào việc nâng cao chất lượng ảnh xấu, tạo ra bản có độ phân giải cao hơn. Deep Image Prior cũng làm được việc này nhưng kết quả không sánh được với EnhanceNet-PAT. Nhưng cũng như PixelNN, EnhanceNet-PAT cần rất nhiều hình ảnh mẫu.

Những ứng dụng của EnhanceNet-PAT trong thực tế sẽ rất hữu ích
Những ứng dụng của EnhanceNet-PAT trong thực tế sẽ rất hữu ích

Các nhà nghiên cứu hy vọng EnhanceNet-PAT sẽ được đưa vào các phần mềm để nâng cao chất lượng phim cũ lên tới 4K, khôi phục ảnh gia đình đã cũ hoặc nâng cao độ phân giải cho hình ảnh CCTV phục vụ điều tra. Các ứng dụng trong thực tế của thuật toán này rất hứa hẹn.

Xem thêm:

Thứ Ba, 02/01/2018 14:09
31 👨 1.242
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới