Thông tin chi tiết bản hợp đồng Microhoo

Quản trị mạng - Theo thông tin trong một bản báo cáo gửi Ủy ban Giao Dịch và An Ninh Mỹ (SEC), Microsoft sẽ trả cho Yahoo 50 triệu USD/năm trong vòng 3 năm tới, và sẽ thuê ít nhất 400 nhân viên của Yahoo theo như một phần của bản hợp đồng tìm kiếm mới đây giữa hai công ty.

Bản báo cáo mẫu 8-K của Yahoo, xuất hiện trên mạng vào hôm qua, tiết lộ chi tiết một vài điều khoản bổ sung trong bản hợp đồng giữa Yahoo và Microsoft. Theo như bản hợp đồng này (được công bố vào tuần trước) thì Yahoo cho phép công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft xuất hiện trên trang tìm kiếm của Yahoo, đổi lại Yahoo sẽ kinh doanh dịch vụ quảng cáo tìm kiếm của cả hai công ty.

Cũng theo bản báo cáo, trong 5 năm thực hiện hợp đồng tới đây (hợp đồng có thời hạn 10 năm), Microsoft có thể không được tham gia vào công việc kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Yahoo. Nếu như vậy, Yahoo sẽ nắm giữ 93% tổng doanh thu (thay vì 88%) từ hoạt động tìm kiếm trên những trang Yahoo sở hữu và vận hành. Tuy nhiên Yahoo có thể quyết định duy trì nhà cung cấp kinh doanh quảng cáo riêng trong trường hợp họ nhận được 83% tổng doanh thu. Nếu Microsoft không chấm dứt những “tính toán cá nhân”, Yahoo có thể nâng con số này lên 90%.

Một số hạn định mà theo đó Yahoo có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng có liên quan trực tiếp tới Google, công ty thống trị thị trường tìm kiếm. Yahoo có thể chấm dứt hợp đồng nếu trong năm tới doanh thu trung bình từ thị trường tìm kiếm Mỹ của Yahoo và Microsoft thấp hơn tổng thu nhập ước tính từ tìm kiếm của Google.

Ngoài ra Yahoo cũng có thể chấm dứt hợp đồng nếu Microsoft quyết định không tham gia vào thị trường tìm kiếm. Nếu Microsoft quyết định bán công cụ tìm kiếm thì Yahoo có quyền từ chối trước tiên và quyền đề nghị mua lại sau Microsoft.

Yahoo và Microsoft đồng ý hoàn thành ký kết vào ngày 27/10, hoặc thành lập một hội đồng phân giải để giải quyết mâu thuẫn của họ. Họ ước tính sẽ mất khoảng hai năm để áp dụng các điều khoản trong hợp đồng vào thực tế. Nếu họ thất bại trong việc thực hiên hợp đồng vào ngày 29/07/2009, hai công ty có thể cùng chấp nhận hủy bỏ. Tuy nhiên Yahoo có thể kéo dài thời hạn này thêm khoảng 6 tháng nếu được yêu cầu chấp thuận chống độc quyền.

Microsoft cũng đã cam kết tuân theo các điều luật chống độc quyền.

Ngoài ra, Yahoo có thể quyết định sử dụng các dịch vụ tìm kiếm di động và chiến lược của Microsoft.

Microsoft đồng ý thuê ít nhất 400 nhân công của Yahoo. Và Yahoo có thể sử dụng khoản thanh toán 50 triệu để bù vào chi phí thực hiện hợp đồng và chuyển đổi cơ cấu.

Những thông tin mới này được tiết lộ sau khi CEO của Microsoft Steve Ballmer cố gắng giải thích bản hợp đồng này với một nhóm nhà phân tích vào tuần trước, sau khi thông tin về bản hợp đồng này được công bố cổ phần của Yahoo đã bị rớt giá mạnh. Ông Ballmer nhận định rằng dù Yahoo không nhận được một khoản tiền lót tay (theo như nhiều nhà phân tích dự đoán), Yahoo cũng sẽ thu về 500 triệu USD và tiết kiệm được khoảng khoảng 200 triệu USD phí đầu tư khi bản hợp đồng kết thúc sau 10 năm nữa.
Thứ Tư, 05/08/2009 16:12
31 👨 288
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp