Thiết lập phím tắt cho bất kỳ ứng dụng Linux nào

QuanTriMang.com - Những người sử dụng Linux có thể dễ dàng nhận thấy sự thiếu sót của chức năng nào đó tương tự AutoHotkey trong môi trường Windows, do đó bạn không thể tự thiết lập và điều chỉnh các hệ thống phím tắt theo mong muốn. Nhưng giờ đây với công cụ AutoKey – bạn có thể làm được điều đó, và nhiều hơn thế.

AutoHotkey là 1 tiện ích hỗ trợ với chức năng tự động hóa chức năng của các ứng dụng khác trong hệ thống Linux, cho phép người sử dụng quản lý các ký tự, đồng thời thiết lập các phím nóng để tiết kiệm thời gian cho người sử dụng trong khi soạn thảo văn bản, nhưng bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng chương trình này để kết hợp các hệ thống phím tắt của ứng dụng. Ví dụ, để tắt 1 chương trình nào đó bạn thường sử dụng Ctrl + Q, nhưng bây giờ không muốn sử dụng tổ hợp phím đó nữa hoặc thay đổi lại thì hãy dùng AutoKey

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thay đổi thao tác mở 1 tab mới trong các trình duyệt, thông thường là Ctrl + Tab, nhưng bây giờ chúng ta sẽ đổi lại thành Alt + Tab:

Trước tiên, chúng ta cần cài đặt AutoHotkey từ trình quản lý ứng dụng Synaptic Package Manager, tìm kiếm với từ khóa autokey, đánh dấu vào ô Install và cài đặt như bình thường:

Hoặc có thể sử dụng câu lệnh sau để cài đặt qua apt-get:

sudo apt-get install autokey

Khi cài đặt thành công, mở màn hình điều khiển chính của ứng dụng dưới khay hệ thống và chọn New Phrase. Sử dụng chức năng Set (bên cạnh nút Hotkey) để gán tổ hợp phím mà bạn muốn dùng, tại đây chúng ta chỉ cần chỉnh sửa lại tổ hợp phím đã được định nghĩa trước đó. Nhớ rằng chỉ nên gán phím với ký tự thường, ví dụ Alt + t, nếu để là Shift+T thì AutoKey sẽ hoạt động không chính xác sau này:

Sau đó, gán tiếp tổ hợp sau vào ô text box:

<Ctrl>+T

Nhấn Save. Và bây giờ bạn bấm Ctrl+T hoặc Alt+T trình duyệt sẽ mở thêm 1 tab nữa.

Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của AutoKey, khi bạn sử dụng phím nóng vừa khởi tạo, chương trình sẽ gửi các tín hiệu, dữ liệu keystroke tới các chương trình đang được kích hoạt (tại đây là Ctrl+T), trình duyệt sẽ hiểu rằng các tổ hợp cùng với Ctrl + T sẽ làm cùng 1 nhiệm vụ, và tương tác phản hồi lại phía người dùng bằng việc mở tab mới.

Lọc, phân tách với các ứng dụng khác nhau

Vấn đề duy nhất của AutoKey hiện nay là nó áp dụng với tất cả các ứng dụng. Để tránh gặp phải tình trạng bất tiện này, chúng ta sẽ thiết lập danh sách các ứng dụng được chọn lọc bằng nút Set, sau đó nhập thông tin nhận diện tương tự như sau:

.*Google.*Chrome

Tại đây, chúng ta sử dụng .* - tham số lọc để hệ thống tìm kiếm tất cả tên ứng dụng muốn phân tách. Tại ô text này, bạn có thể chọn lọc 1 hoặc nhiều ứng dụng với việc sử dụng tham số lọc .* như trên.

Với AutoKey, bạn có thể gán bất kỳ ký tự nào với 1 phím riêng biệt nào đó, ví dụ như: <ctrl>, <alt>, <escape>, <tab> , <shift>, <super> (phím có biểu tượng Windows), <enter> hoặc tổ hợp phím <ctrl>+<shift>+<tab>.

Thứ Hai, 30/08/2010 08:15
31 👨 1.083
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp