4 trang web giúp xem trạm ISS đang ở đâu trên bầu trời

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) là một tàu vũ trụ mô-đun lớn di chuyển trong quỹ đạo thấp của Trái đất, ở độ cao trung bình khoảng 402km so với mực nước biển. ISS quay quanh Trái đất với tốc độ 28100 km/giờ. Với tốc độ này, ISS chạy quanh hành tinh mỗi 90 phút/lần.

ISS bắt đầu dưới thời Tổng thống Mỹ Ronald Regan như một chương trình không gian có tên "Tự do". Sau đó, chương trình trở thành dự án đa quốc gia với sự hợp tác chung giữa Mỹ, Nga, Nhật Bản và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA).

Trạm vũ trụ Quốc tế ISS

Ngày 20/11/1998, người Nga phóng một mô-đun duy nhất có tên "Zarya" lên vũ trụ, khởi đầu cho ISS. Sau đó vài tuần, một mô-đun của Mỹ có tên là "Unity" cũng được phóng lên. Đến năm 2011, quá trình xây dựng trạm ISS chính thức hoàn thành vào năm 2011.

Trạm vũ trụ ISS hiện có khối lượng khoảng 453 tấn, có thể tích bên trong bằng một căn nhà lớn với 5 phòng ngủ và có thể chứa 6 thành viên phi hành đoàn. Vệt đen của trạm che phủ trên Trái Đất bằng một sân bóng đá.

Chúng ta có thể theo dõi xem ISS đang ở đâu thông qua một số trang web:

Live Space Station Tracking Map trên trang web của NASA

Truy cập vào trang web này, người dùng sẽ thấy một bản đồ đường bay đơn lẻ hiển thị vị trí chính xác (vĩ độ, kinh độ, độ cao và tốc độ) của ISS khi nó di chuyển khắp hành tinh trong thời gian thực. Dữ liệu này do Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cung cấp.

Bản đồ đường bay đơn lẻ hiển thị vị trí của ISS

Ngoài vị trí của trạm, bản đồ còn có các lớp phủ tối cho biết nơi nào là ban đêm ở các khu vực trên thế giới.

ISS Astro Viewer

ISS Astro Viewer

Trang web này ngoài cung cấp hình ảnh theo dõi mặt đất theo thời gian thực và dữ liệu đo từ xa giống như trang web của NASA còn cho thấy những gì các phi hành gia đang nhìn thấy khi họ nhìn xuống Trái đất.

ISS Position

ISS Position

Trang web này chỉ cung cấp một hình ảnh thời gian thực của ISS khi nó di chuyển trên bản đồ toàn cầu.

Ngoài ISS, ISS Position còn cho phép bạn theo dõi Kính viễn vọng Hubble, Vanguard 1, vệ tinh thời tiết NOAA và vệ tinh hình ảnh thế giới Landsat 7 bằng cách kích vào dấu cộng (+) màu tím và thêm vệ tinh.

Kênh YouTube của Space

Ngoài các trang web trên, bạn cũng có thể truy cập vào link YouTube của kênh Space dưới đây để xem trực tiếp những hình ảnh được phát trực tuyến từ trạm ISS trong thời gian thực.

Thứ Tư, 27/04/2022 14:28
51 👨 2.953
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ